วิถีชีวิตแห่งสายน้ำอัมพวา ตอนที่ 1


สายน้ำไม่หยุดไหลฉันใด  ชีวิตผู้คนก็คงดำเนินต่อไปฉันนั้น…..

                วิถีชีวิตของกลุ่มชน  ความผูกพันระหว่างสายน้ำกับผู้คนเสมือนเป็นเส้นทางทอดยาวไม่สิ้นสุด  จะมีซักกี่คนที่ได้มาสัมผัสกับความคลาสสิกของเรือนไม้เก่าแก่ตั้งเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำ  ซอกมุมโรแมนติกของธรรมชาติบนยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง  ผู้คนที่นี่ยังคงผูกพันกับความเป็นรากฐานของตน "ตลาดน้ำอัมพวา"  ตลาดน้ำยามเย็น เสน่ห์ชุมชนเก่าแก่ริมน้ำ

 

                อัมพวาเป็นอำเภอเล็ก ๆ อยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม  มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่ม  มีแม่น้ำและลำคลองจำนวนมากไหลผ่าน  เสมือนเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงอัมพวาแต่อดีตถึงปัจจุบัน  เช่น แม่น้ำแม่กลอง  แม่น้ำแควน้อย  คลองจุฬามณี  คลองตรง  คลองบางผีหลอก  คลองโคก  เป็นต้น

  

                ก่อนนี้คนทั่วไปรู้จักอัมพวาในชื่อของ  บางช้าง และรู้จักเท่าๆ กับ  บางกอก  เพราะต่างก็เป็นย่านของชาวสวนเหมือนกัน  จึงมีคำเรียกกันติดปากว่า สวนในบางกอก  สวนนอกบางช้าง   เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะตำแหน่งที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทั้งสองแห่งคล้ายคลึงกัน  ทำให้การปรับตัวของคนเข้ากับสภาพแวดล้อมเพื่อดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในชุมชนเหมือนกัน  และโดยตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของทั้งสองบางนี้ก็น่าจะพัฒนาขึ้นในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน  แต่บางกอกนั้นเป็นที่ตั้งของเมืองที่สำคัญกว่า  ทั้งลำน้ำแม่กลอง  และลำน้ำเจ้าพระยาต่างก็เป็นลำน้ำที่ใช้ในการคมนาคมติดต่อทางทะเลกับโลกภายนอกเหมือนกัน   ลำน้ำเจ้าพระยาก็มีพระศรีอยุธยาและกรุงเทพฯเป็นเมืองท่า  ส่วนทางลำน้ำแม่กลองมีคูบัวและเมืองราชบุรีเป็นเมืองท่า  จากลักษณะทางภูมิประเทศและหลักฐานทางโบราณคดี  สิ่งที่ทำให้เกิดบ้านเกิดชุมชนที่อัมพวานอกเหนือจากการที่มีดอนเหมาะแก่การตั้งบ้านเรือนและเรือกสวนก็คือ  เป็นบริเวณที่มีลำน้ำ  ลำคลองหลายสายมาบรรจบกัน ทำให้กลายเป็นชุมทางในการคมนาคมของลำน้ำแม่กลองตอนก่อนออกจากทะเล 1 

                คนส่วนใหญ่ที่นี่มีอาชีพเกษตรกรรม และการทำสวน  สองข้างทางระหว่างที่ขับรถผ่านยังคงเห็นสวนมะพร้าว  สวนลิ้นจี่  และต้นไม้เขียวขจีเรียงรายอยู่มาก  ซึ่งยังความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

                 ที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำที่เปิดให้คนมาเยี่ยมชมในยามเย็น  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นเรื่องชุมชน   วิถีชีวิต   วัฒนธรรม   ภูมิปัญญา   ธรรมชาติ  และการอนุรักษ์   ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเยือนเป็นจำนวนมาก  ทำให้ตลาดน้ำอัมพวาในวันนี้ดูคับแคบไปถนัดตา 

                ครั้นพระอาทิตย์เคลื่อนคล้อย ฝูงนกบินกลับรัง  แต่เรือหลายลำกลับมุ่งสู่คลองเล็กๆที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คน  ทำให้บรรยากาศริมน้ำแห่งนี้กลับมีชีวิตชีวาขึ้นอีก  แม่ค้าส่งเสียงเจื้อยแจ้วแล้วจอดเรือริมฝั่ง  บ้างก็เป็นเรือพาย  บ้างก็เป็นเรือหางยาว  บนเรือนั้นมีอาหารหลากหลายมาให้เลือกสรร  ทั้งอาหารหวาน  อาหารคาว  ผลไม้  พร้อมกับอัธยาศัยไมตรี  ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  ที่นี่ทำให้เห็นถึงความเสมอภาค  และความคล้ายคลึงกันของมนุษย์ที่ไม่ค่อยแตกต่างเช่นในเมืองหลวง          

 

สองฝั่งคลองอัมพวายังมีวิถีชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งให้ได้สัมผัสคือ  บ้านเรือนเรียงรายเป็นแถวยาว  บ้างก็ทาสีใหม่  บ้างก็สร้างใหม่  แต่ยังคงรูปแบบเดิมของการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนไว้ค่อนข้างสมบูรณ์  แต่ละบ้านจะมีสินค้าพื้นเมือง  สินค้าภูมิปัญญา  ของที่ระลึก  โปสการ์ด  งานฝีมือ  กาแฟโบราณ  อาหารไทย  ขนมไทย  ผลไม้   มาให้จับจ่ายเช่นกัน   มีภูมิปัญญาไทยด้านแพทย์แผนไทย  มาคอยบริการนวดฝ่าเท้าให้นักท่องเที่ยวเพื่อคลายเมื่อย  ที่น่าสนใจไปกว่านี้คือมีร้านทำขนมไทยในวรรณคดีแห่งรัชกาลที่ 2  แสนจะประณีตงดงามวางขายอยู่  อาทิ ทองเอก  จ่ามงกุฏ  เสน่ห์จันทร์  ฯลฯ

   

                ฝั่งตรงข้ามมองเห็นผู้คนกลุ่มหนึ่งกำลังร้องเพลงย้อนยุคให้เราฟัง  ช่างเข้ากับบรรยากาศเสียจริง  บางคนก็นำไวโอลิน  กีตาร์  ขลุ่ย  มาบรรเลงได้อย่างไพเราะ 

สะพานข้ามคลองช่วงเย็นเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินเที่ยวชมทัศนียภาพจนแน่นขนัด แต่ทุกคนก็ยังมีรอยยิ้มให้กัน  นอกจากนั้นบนสองฝั่งคลองนี้ยังมี โฮมสเตย์ ให้พักด้วย โดยจะเน้นความเป็นอยู่อย่างธรรมชาติเช่นเดียวกับคนในชุมชน  ช่วงเช้าก็จะมีพระสงฆ์พายเรือแจวมาบิณฑบาต

 

กระทั่งตะวันตกดินแล้วความมืดเข้ามาแทนที่ แสงไฟสว่างไสวเต็มตลาดน้ำ เรือพาชมหิ่งห้อยมารอรับริมตลิ่ง  เป็นเรือหางยาวขนาดใหญ่บรรจุคนได้ประมาณ 10-20 คน  โดยใช้เวลาชมหิ่งห้อยนานนับชั่วโมง  พอที่จะซึมซับความทรงจำที่สวยงามไว้ได้หมด  เมื่อเรือเริ่มแล่นออกไปตามกระแสน้ำ  ทุกคนนั่งมองอยู่ในความสงบ  สัมผัสชีวิตริมฝั่งคลอง 

หมายเลขบันทึก: 295534เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ นางฟ้า

วันไหนไปเดินเล่นตลาดน้ำอัมพวา

แพรขอไปด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท