อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

รายละเอียดการช่วยเหลือน้องหม่อง(วันที่สอง)


วันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๒

เวลา ๐๕.๓๐ น. เราไปพบผอ. ครูน้อย น้องหม่อง ที่คุรุสภา และนั่งรถทีวีไทย ไปทีวีไทยด้วยกันเพื่อออกรายการข่าวเช้าทีวีไทย เวลา ๐๖.๐๐ น. อ.ไหมตามไปทีหลัง แต่ไปถึงไล่ ๆ กัน

ก่อนจะออกรายการ อ.แหววโทร.มาแจ้งว่าทางช่อง ๙ รายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า คุณกนกได้สัมภาษณ์ท่านชวรัตน์ มท.๑ ท่านให้สัมภาษณ์ซึ่งฟังได้ว่าท่านยังเข้าใจผิดว่าน้องหม่องมีสัญชาติพม่า และมาขอสัญชาติ จึงได้หารือกับนักข่าวว่าขอย้ำเรื่องสัญชาติของน้องหม่องด้วย

ขณะอัดรายการอยู่ ก็ตกใจเล็กน้อยว่ามีโฟนอิน อ.แหววด้วย หลังจากอัดรายการเสร็จจึงได้ความว่า อ.แหววโทร.เข้ามาเอง และบอกว่า อ.มิวยังตอบคำถามไม่หมด จะขอโฟนอินเข้ามา (รู้สึกดีใจมากทัพหลังก็กลายมาเป็นทัพหน้าได้)

อัดรายการเสร็จ ก็มีแต่พี่ ๆนักข่าวแต่ละสำนักโทร.มาสอบถามว่าวันนี้จะไปไหน อย่างไร ณ ตอนนั้นรู้อย่างเดียวว่าต้องเดินทางไปศาลปกครองก่อนเที่ยง และทางครูแดงก็ยังติดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ได้ แต่ได้รับคำตอบจากหน้าห้องคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา แล้วว่าวันนี้ท่านไม่สะดวกให้เข้าพบแล้ว

ขณะทานข้าวเช้าอยู่พี่ ๆ นักข่าวก็นั่งทานด้วยกัน ก็หารือกันว่าจะไปไหน อย่างไร หลังจากที่รู้ว่าผู้ใหญ่สองท่านที่จะเข้าพบไม่ได้เข้าพบแล้ว เราก็เลยคิดว่าคงต้องพาน้องหม่องพบนายกรัฐมนตรี โชคดีที่พี่ ๆ มีเบอร์มือถือ นายกรัฐมนตรี จึงรีบติดต่อไป และได้ความว่าจะให้เข้าพบตอนบ่าย แต่เวลาที่แน่ ๆ ให้ติดต่อกับเลขานายกรัฐมนตรีเอง คุณสมเกียรติ ซึ่งอ.ไหมและเราโทร.หาคุณสมเกียรติหลายครั้งมากก็ไม่รับสาย อ.ไหมจึงส่งข้อความทิ้งไว้ที่เครื่องคุณสมเกียรติว่าจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเวลา ๑๓.๐๐ น. ก็ได้รับการติดต่อกลับทันทีว่า ขอเป็นเวลา ๑๖.๐๐ น. ต้องขอบคุณพี่ๆ นักข่าวทีวีไทยอีกครั้ง

เราจึงได้โทร.หาอ.เตือน ว่าแผนที่วางไว้เมื่อคืนมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ต้องไปพบนายกรัฐมนตรีเวลา ๑๖.๐๐ น. ให้กระจายข่าวด้วย จากนั้นไม่ว่านักข่าวที่ไหนโทร.เข้ามาก็บอกตารางวันนี้ได้อย่างสบายใจว่าจะไปศาลปกครองก่อน จากนั้นไปพบนายกรัฐมนตรีที่รัฐสภา

เวลา ๑๐.๐๐ น. อ.แหววโทร.จะให้อ.ไหม ไปสอนที่รังสิตแทน เพราะว่าอ.แหววต้องไปเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญที่ศาลปกครอง พวกเราจึงเคลื่อนขบวนพากันไปที่สำนักงานทนายความของพี่นิติธร ล้ำเหลือ พี่ๆ ทนายต่างยุ่งกับฟ้องของน้องหม่อง บางคนก็ยุ่งกับการพับเครื่องบินกับน้องหม่อง ส่วนเราส่งรายชื่อผู้จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีให้กับหน้าห้องนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เอกสารที่มาจากเชียงใหม่มาถึงที่สำนักงานก็ตรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้งหนึ่ง

เวลา ๑๒.๑๕ น. ต่างทยอยกันเคลื่อนขบวนไปศาลปกครอง ซึ่งมีอ.แหวว และ ครูแดงรออยู่ที่นั่นอยู่แล้ว รวมทั้งยังมีสื่ออีกมากกมาย

ครูน้อย และน้องหม่อง พากันเข้าไปไหว้ขอบคุณอ.แหววที่คอยช่วยเหลือมาตลอดแม้ว่ายังไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ระหว่างรอน้องหม่องก็ยังสนุกกับการพับเครื่องบินกระดาษอย่างไม่ย่อท้อ พี่ ๆ ที่ศาลปกครองน่ารักมาก ทำกล่องรับบริจาคให้น้องหม่องด้วย

พี่ทนายความนิติธร ก็ให้สัมภาษณ์เรื่องประเด็นในการฟ้องร้อง เมื่อยื่นฟ้องเสร็จก็รอให้ศาลเรียกไต่สวนฉุกเฉิน ระหว่างรอเรียกทนายความนิติธร ได้ให้ พี่มานะ (กสม.) เป็นพยานในคดีด้วย

เวลา ๑๕.๐๐ น. ก็เดินทางออกจากศาลปกครองเพื่อไปรัฐสภา แต่ยังมีอีกทีมรออยู่ที่ศาลปกครองด้วย เมื่อเดินทางไปถึงรัฐสภา พี่  ๆ นักข่าวก็รุมถ่ายภาพขอสัมภาษณ์น้องหม่องอย่างต่อเนื่อง และเวลา ๑๖.๑๐ น. ฯพณฯนายกรัฐมนตรีก็ออกมาพบเด็กชายหม่อง ทองดี เหตุการณ์เป็นเหมือนที่ห้องอธิบดีกรมการปกครอง นักข่าวเข้ามาเยอะมาก จนพวกเราที่อยู่ในห้องก่อนแล้วต้องถอยออกมา หลังจากที่ฯพณฯนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เรื่องนี้อยู่ในความดูแลของรมต.กระทรวงต่างประเทศ อ.แหววก็ขอทราบระยะเวลาที่แน่ชัดด้วย จึงได้คำตอบอย่างไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรว่าอาจจะเป็นพรุ่งนี้

หลังจากออกมาจากพบฯพณฯนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ได้รับการประสานงานจากทีมที่อยู่ศาลปกครองว่าไม่ต้องเดินทางไปศาลปกครองแล้ว ทางศาลจะเรียกกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยมาสืบสวนต่อไป

ก่อนออกจากรัฐสภา คุณปริญญา ศิริสารการ ได้เข้ามาให้กำลังใจน้องหม่อง และมอบเงินสมทบทุนให้กับน้องหม่อง ทองดี

เวลา ๑๘.๓๐ น. อ.เตือน และ เราเดินทางไปถึงเนชั่น สักพัก อ.แหวว และน้องหม่องก็เดินทางตามมา เตรียมประเด็นกับพิธีกรก่อนจะออกรายการคมชัดลึก

เวลา ๒๓.๐๐ น.เดินทางออกจากเนชั่นเพื่อกลับเข้าที่พัก

อ.เตือน และเรา วางแผนสำหรับวันรุ่งขึ้น ดังนี้

อ.แหววและ น้องหม่องต้องเดินทางไปช่อง ๙ เพื่อออกรายการ เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า ออกจากคุรุสภา เวลา ๕.๐๐ น.

ให้ผอ. ครูน้อย เช็คเอาท์และฝากกระเป๋าไว้ที่นั่น ช่วงบ่ายอ.เตือนจะดำเนินการย้ายโรงแรมให้

เสร็จจากช่อง ๙ จะเดินทางไปสแตนบายที่ศาลปกครอง ไม่รู้ว่าจะเรียกสืบเมื่อไร และที่ศาลปกครองก็ใกล้กับกรมการกงสุลอยู่แล้ว เพื่อสะดวกในการทำหนังสือเดินทาง

หมายเลขบันทึก: 295265เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท