นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

โรงเรียนใช้ ICT เพื่อการศึกษา อย่างไร ?


สภาพการใช้ ICT ของโรงเรียนขยายโอกาสค่อนข้างใกล้เคียงกับโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับประถมศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาครูควรมุ่งส่งเสริมในการพัฒนาครูในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในการใช้สื่อการเรียนการสอน e-learning และการพัฒนาสื่อนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาผู้เรียน

สภาพการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร เพื่อการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ปี 2552

book

                               ดาวน์โหลดฉบับเต็ม
  http://www.supervisoryks1.com/kmks1/download/1252207616_report_ictKSN1.pdf

                จากการศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร เพื่อการศึกษา  ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 พบว่า โครงสร้างพื้นฐานมีจำนวนคอมพิวเตอร์เพียงพอ โรงเรียนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ทุกโรงเรียน  โรงเรียนสามารถใช้งาน โปรแกรม  E-office เพื่อรับและส่งเอกสารของทางราชการ ทุกโรงเรียนมีอินเทอร์เน็ต ประสิทธิภาพของความเร็วอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง  โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีเว็บไซต์และอีเมล์ ครูใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้ แต่ในส่วนของการนำมาใช้เพื่อการเรียนการสอนยังอยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง  นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต 
 ในการพัฒนาเชิงคุณภาพ ในระดับประถมศึกษา ควรให้การส่งเสริมสนับสนุนครู ให้มีความรู้ความสามารถเพียงพอในการใช้ ICT ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน เช่น โปรแกรมในชุดไมโครซอฟท์ออฟฟิศ  สำหรับการใช้งานโปรแกรมขั้นสูง พบว่า นักเรียนยังมีความรู้ในด้านนี้น้อยมาก 

                 สภาพการใช้ ICT ของโรงเรียนขยายโอกาสค่อนข้างใกล้เคียงกับโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับประถมศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาครูควรมุ่งส่งเสริมในการพัฒนาครูในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้   ในการใช้สื่อการเรียนการสอน e-learning และการพัฒนาสื่อนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาผู้เรียน

 

                               

คำสำคัญ (Tags): #ict#นุชรัตน์
หมายเลขบันทึก: 295257เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เดี๋ยวนี้จะทำอะไรก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีนะคะ

ขนาดจะส่งงานบางทียังต้องส่งผ่านE-mailเลยค่ะ

แวะมาชมบล็อคของพวกเราด้วยนะคะ

อยากได้คำแนะนำหรือติชมค่ะ"เผยแพร่งานวิจัย" ม.แม่โจ้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท