เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ผลการดำเนินงานองค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ


องค์กรสาธารณะประโยชน์

แบบติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ปี 2552

 

ชื่อองค์กร     องค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ  ตำบลโคกเพชร  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ

ชื่อโครงการ  โครงการครอบครัวสัมพันธ์สานฝันผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์  และผู้ด้อยโอกาสในชุมชน  ตำบลโคกเพชร  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ  ปีงบประมาณ 2552

 

 

1.            ผลการดำเนินงาน

 

การดำเนินงานโครงการครอบครัวสัมพันธ์สานฝันผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์  และผู้ด้อยโอกาสในชุมชน  ตำบลโคกเพชร  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ  ปีงบประมาณ 2552  กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย

1.1    การทำ Workshop  เพื่อประสานความร่วมมือสร้างความเข้าใจในการดูแลผู้ติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  ผู้ด้อยโอกาสและสมาชิกในครอบครัว  อย่างจริงจัง

 กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่ 

a.        อสม. จำนวน 109   คน

b.       เจ้าหน้าที่และบุคลากรสาธารณสุขในหน่วยงาน สถานีอนามัย   จำนวน 4 คน

c.        พนักงาน อบต. และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง จำนวน  37  คน

รวมทั้งสิ้น             150         คน

ดำเนินการ  เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2552  ที่  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเพชร  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ

ผลการดำเนินงาน

1.       เกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างกลุ่มต่างๆในชุมชน  เพื่อการดูแลและช่วยเหลือ ผู้ติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  ผู้ด้อยโอกาสและสมาชิกในครอบครัว  ผู้เข้าอบรม จำนวน 150 คน  ขยายผลให้เกิด กลุ่มคนจิตอาสา 15 คน จากทั้งหมด  คิดเป็น ร้อยละ 10  ของผู้เข้าร่วม Workshop

2.    เกิดความช่วยเหลือที่เป็นระบบและเกื้อกูลกันระหว่างองค์กรต่างๆในชุมชน 

       ได้แก่  บ้าน วัด โรงเรียน  สถานีอนามัย และ อบต.

3.     เกิดกลุ่มแกนนำจิตอาสาอย่างเป็นรูปธรรม มีกิจกรรมดำเนินการเพื่อหา

        งบประมาณช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในชุมชน  ได้แก่  การทำน้ำยาล้างจาน  

        การทำขนม  การทำลูกประคบสมุนไพร  การทำการบูรหอม 

4.     มีรายได้พอช่วยเหลือสมาชิกองค์กร อย่างน้อยเดือนละ 200 บาท/ครอบครัว

        (จำนวน 12 ครอบครัวๆละ X 200 บาท  เป็นเงิน 2,400 บาท/เดือน)

5.  เกิดความเอื้ออาทรต่อกัน  เกิดการเห็นคุณค่าของกันและกัน  ทุกคนเล็งเห็น

     คุณค่าในตัวตนเองของตนเอง

การพิทักษ์สิทธิมนุษยชน  จากการประชุม สมัชชาใหญ่สหประชาชาติได้มีการรับรองข้อมติที่ 53/144 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2541 ให้ความเห็นชอบกับสาระของปฏิญญาว่าด้วยสิทธิและความรับผิดชอบของปัจเจกบุคคล กลุ่มบุคคล และองค์กรของสังคมในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างสากล หรือที่รู้จักในนาม "ปฏิญญาว่าด้วยผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน"

สาระสำคัญของปฏิญญาฯ เป็นการให้คำจำกัดความของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน (human rights defenders) ว่าหมายถึงบุคคล กลุ่มบุคคล และองค์กรอื่นๆ ของสังคมใดก็ตาม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม พลเมือง และการเมือง รวมถึงสิทธิในการดำเนินการต่างๆ เช่น การชุมนุมโดยสันติ การเข้าร่วมในองค์กรหรือสมาคม รวมทั้งการติดต่อกับองค์การต่างประเทศ เพื่อดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนกับฝ่ายต่างๆ ความรับผิดชอบของรัฐในการดำเนินมาตรการตามที่กำหนดไว้ในปฏิญญาฯ การเยียวยาเมื่อถูกละเมิดเป็นต้น

การจัดตั้งองค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ  ตำบลโคกเพชร  น่าจะส่งผลดีในการช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสให้มีโอกาสในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้นมาได้  แต่ไม่ใช่คำตอบของทุกๆอย่าง  เพราะคนทุกคนมีจิตใจ  การได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มองค์กรไม่สามารถช่วยเหลือแล้วเลิกช่วยได้  ช่วยเหลือแล้วต้องดีขึ้นภายในวันนี้   เพราะคนที่ล้มมาแล้วหลายสิบปี  จะให้สามารถลุกขึ้นมาตั้งหลักได้เพียงเดือนเดียว สองเดือน  เป็นไม่ได้เลย  คนที่ด้อยโอกาส  ส่วนใหญ่จะขาดโอกาสทั้งในด้านความรู้  ความเข้าใจในหลายๆเรื่อง  แม้กระทั่งเรื่องของการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง  ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า  แต่สังคมยังคงต้องให้โอกาสตลอดเวลา  ขอเพียงแต่เรื่องที่ทำนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและจิตใจของตัวเขาเอง  สมาชิกในครอบครัวและของกระทบต่อความรู้สึกของผู้อื่นในสังคม

 

1.2  การฝึกทำลูกประคบสมุนไพร ทำสมุนไพรอบแบบสด  สมุนไพรอบแบบแห้ง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มองค์กร  เพื่อการเลี้ยงตนเองของสมาชิกในองค์กร  ดำเนินการโดยกลุ่มจิตอาสาและสมาชิกในองค์กรที่สามารถดำเนินการได้ 

กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่  แกนนำจิตอาสาที่ผ่านการคัดเลือกจากเจ้าหน้าที่  และสมัครเข้ามาร่วมกิจกรรมโดยความสมัครใจ   มีรายชื่อดังนี้

1.       นางสาวจันทรา  เกษา

2.       นางมลิวรรณ  จันสมุด

3.       นางศศิวิมล     ใจมนต์

4.       นางสาวสุภาวดี  ดวงใจ

5.       นางนิตยาภรณ์  วงษ์ขันธ์

6.       นางสุพิศ  เกตุมาก

7.       นางลำไย  ใจมนต์

8.       นางวรรณา   ทองอินทร์

9.       นายสมน  จันสมุด

10.    นางเสวย   ดวงใจ

11.    นายเฉลิม  ดวงใจ

12.    นายคำนึง  ใจมนต์

13.    นางจิตรา  ศรีสมบัติ

14.    นางไพรัตน์  ฉุใจ

15.    นางเพ็ญทิวา  สารบุตร

16.    นางดวง  ใจมนต์

17.    นางลมเย็น  ศรีผุย

18.    ส.อ.สุพจน์  ศรีผุย

19.    นายทองเปลื้อน  ราชธานี

20.    นายสด  ใจเพ็ง

ดำเนินการอบรม  ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2552  รวม 3 วัน

ผลการดำเนินงาน  สมาชิกจิตอาสาเข้าร่วมอบรมการทำสมุนไพร  และเข้าร่วมกิจกรรมเป็น

เครือข่ายการปลูกสมุนไพรในชุมชน  ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจะออกผลิตเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 2553  เนื่องจากในปัจจุบันสมาชิกมีการขยายการปลูกสมุนไพรในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น และจะสามารถเก็บสมุนไพรได้ในช่วงเวลานั้น

1.3  การเข้าค่ายเสวนากลุ่มผู้ติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  และสมาชิกในครอบครัวและผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่  ครอบครัวผู้ด้อยโอกาสที่เป็นสมาชิกองค์กร  จำนวน  12 ครอบครัว

ดำเนินการอบรม  ระหว่างวันที่ 8-9 สิงหาคม 2552  รวม 2 วัน

ผลการดำเนินงาน

1.       สมาชิกในครอบครัวได้แลกเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างกัน  ด้วยความเข้าใจกันอย่างแท้จริง  สิ่งที่สัมผัสได้จากการทำกิจกรรมกลุ่มครอบครัวสัมพันธ์  พบว่า  ความรักความเข้าใจของสมาชิกในครอบครัว ของสมาชิกองค์กร  ทุกคนในครอบครัวมีความผูกพันกันมาก  มีความช่วยเหลือเอื้ออาทรต่อกัน  สิ่งที่แสดงออกต่อกัน  ได้แก่  การแสดงออกทางวาจา  ทางการกระทำ  และทางจิตใจ  มีความสัมพันธ์ในทางบวก  ซึ่งส่งผลต่อความรู้สึกของสมาชิกที่เป็นผู้ป่วย  เพราะจะสามารถทำให้พวกเขามีกำลังใจในการต่อสู้กับความเจ็บป่วยของโรคร้ายต่อไป

2.       สมาชิกรับรู้ถึงความปรารถนาดีที่มีให้แก่กัน จากการดำเนินการตามกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์  เราพบว่า  แต่ละครอบครัวมีความเป็นส่วนตัวสูง  ไม่มีความต้องการให้บุคคลอื่นๆที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ความสนใจกับครอบครัวของตนเองมากเกินไป มากเกินความพอดี  เพราะทุกครอบครัวมีความต้องการที่จะเป็นเหมือนคนอื่นๆในชุมชน 

3.       ความทุกข์ของคนในครอบครัวได้มีการแบ่งเบา  เฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขระหว่างกัน  แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่และสมาชิกอื่นในองค์กร  แม้ว่า  ไม่ได้มีส่วนในการเข้ามาร่วมเสวนาด้วย  แต่ทุกคนมีความเข้าใจที่ตรงกันต่อสิทธิมนุษยชนที่ทุกคน  สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ตามปกติ  โดยไม่ก่อให้เกิดผลร้ายต่อตนเองและผู้อื่น

   

2.            แผนภูมิขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

 

หลังจากการได้รับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อดำเนินงานตามโครงการครอบครัวสัมพันธ์สานฝันผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์  และผู้ด้อยโอกาสในชุมชน  ตำบลโคกเพชร  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ  ปีงบประมาณ 2552จำนวน  148,960  บาท  (หนึ่งแสนสี่หมื่นแปดพันเก้าร้อยหกสิบบาทถ้วน)  จาก  สำนักส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก  เยาวชน  ผู้ด้อยโอกาส  คนพิการและผู้สูงอายุ (สท.)  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  กิจกรรมดำเนินตามลำดับขั้นตอน  ตามช่วงเวลาที่มีความเหมาะสม  ดังนี้

 

1.       คัดเลือกแกนนำจิตอาสา  ร่วมกลุ่มกันทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร  เพื่อสุขภาพและกิจกรรมอื่นๆ

2.       สร้างความเข้าใจกับกลุ่มจิตอาสาให้ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน

3.       ประชุม Workshop  ร่วมกับแกนนำในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน  ได้แก่  อสม.  อบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  พนักงาน อบต.และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  สมาชิกในครอบครัวและผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ให้มีความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ

         4.  การเข้าค่ายเสวนากลุ่มผู้ติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  พร้อมสมาชิกในครอบครัวและผู้ด้อยโอกาส โดยมี กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม  จำนวน 12 ครอบครัว  เพื่อร่วมกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์และเก็บรวบรวมข้อมูลและถอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ติดเชื้อ  ผู้ป่วยเอดส์  และผู้ด้อยโอกาสในชุมชน
 

 

 

 


                                                                                                                                                              

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    

หมายเลขบันทึก: 295216เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท