ลาวมีแรงงานต่างด้าวไหม?


ท่านอาจารย์สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ตีพิมพ์เรื่อง "ลาวปวดหัว แรงงานเถื่อนทะลักเข้าประเทศเป็นแสนๆ" 25 สิงหาคม 2552 ในเว็บไซต์ 'Mekong Review' ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ชาวเวียดนามที่เข้าไปทำงาน-อยู่อาศัยในกัมพูชามีอย่างน้อยหลายแสนคนเช่นกัน คนไทยควรศึกษาเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้เข้าใจเพื่อนบ้าน และเข้าใจไทยเราเองด้วย

... 

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ 'Mekong Review' หรือจะหานิตยสาร-หนังสือดีๆ ของบริษัทนี้มาอ่านก็จะทำให้เข้าใจเพื่อนบ้าน และเข้าใจไทยมากขึ้นครับ

[ ข้อความคัดลอกจาก 'Mekong Review' ]

Mekong Review – อย่าคิดว่ามีเฉพาะประเทศที่เศรษฐกิจก้าวหน้าแล้วอย่างประเทศไทยเท่านั้นที่จะรับแรงงานอพยพอยู่ฝ่ายเดียว

ปรากฏว่าประเทศลาวซึ่งเป็นประเทศพัฒนาน้อยทั้งยังมีแรงงานอพยพไปทำงานต่างประเทศก็มาก ก็มีแรงงานเถื่อนจากต่างประเทศเข้าไปทำงานอย่างไม่ถูกกฎหมายเป็นจำนวนมากถึง 250,000 คน จำนวนนี้เกือบจะเท่ากับแรงงานของลาวเองที่อพยพไปทำงานในประเทศไทยเลยทีเดียว

...

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาว เห็นว่า ปัญหาแรงงานอพยพผิดกฎหมายนี้ กำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เฉพาะอย่างยิ่งในระยะที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งทำให้คนงานลาวเองตกงานเป็นจำนวนมาก

ม่นับว่าจะมีพวกที่ตกงานจากประเทศไทยเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาอีกหลายหมื่นคน ดังนั้นทางรัฐบาลก็ต้องมีมาตรการรองรับเพื่อที่จะสงวนตำแหน่งงานเอาไว้ให้คนงานของลาวเอง

...

ปัจจุบันรัฐบาลลาวกำลังมีความคิดว่า สมควรจะจัดระเบียบแรงงานด้วยการออกใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานเถื่อนเหล่านี้อย่างถูกต้องตามกฎหมายดีหรือไม่ แต่ความคิดของคนในรัฐบาลก็ยังไม่เป็นเอกภาพเท่าใดนัก ยังพูดกันเรื่องผลดีผลเสียไม่ชัดเจน

ตามหลักการแล้ว ทางการลาวต้องการที่จะออกใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานที่มีฝีมือ เพื่อให้พวกเขาได้ทำงานใ นภาคส่วนที่มีความต้องการกำลังแรงงานที่มีฝีมือ หรือในส่วนที่ลาวไม่มีแรงงานมากพอจะทำ

... 

แต่ทว่าในภาคเศรษฐกิจที่คนลาวก็สามารถทำได้เอง เช่น ตัดผมหรือเสริมสวย หรือ แม้แต่งานที่ไม่ต้องใช้ฝีมืออะไรมากนัก อย่างการเช่น บริการล้างรถ ก็ปรากฏว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้าไปทำ ดังนั้นรัฐบาลก็เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องส่งแรงงานเหล่านี้กลับคืนถิ่นฐานของพวกเขาเสียที

นอกจากนี้กระทรวงแรงงานของลาวก็เห็นว่า ถ้าหากทางการลาวออกใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวแล้ว ไม่เพียงแต่จะสามารถจัดระเบียบแรงงานได้อย่างถูกต้อง ยังอาจจะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมอีกด้วย

...

หนังสือพิมพ์ เวียงจันทน์ ไทม์ รายงานว่า ปัญหาแรงงานอพยพผิดกฎหมายส่วนหนึ่งมาจากการที่เจ้าหน้าที่ของอำนาจปกครองท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

เรียกเอาสินบนจากแรงงานอพยพจากต่างประเทศ และทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เพื่อให้พวกนี้สามารถอาศัยและทำงานในประเทศลาวได้

...

ส่วนมากแล้ว แรงงานจากต่างประเทศเดินทางเข้าไปในลาว แรกๆ ก็อ้างว่าไปเยี่ยมญาติ แต่ต่อมาก็ได้อาศัยอยู่เลย และก็เริ่มหางานทำตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการจ้างแรงงานราคาถูก หรือแรงงานไร้ฝีมือ

กระทรวงแรงงานของลาว รายงานว่า แรงงานที่ผิดกฎหมายส่วนหนึ่งเดินทางมาจากเวียดนาม และทางการลาวก็ได้ไปเจรจากับทางการเวียดนามในปัญหานี้แล้ว

... 

และ ทางฝ่ายเวียดนามมีความเห็นพ้อง ให้ลาวจัดการเรื่องตามกฎหมายภายในของลาวได้เลย โดยไม่ต้องเห็นแก่ความสัมพันธ์ชนิดพิเศษใดๆทั้งสิ้น

การลาวเองก็ได้มีการประชุมระดมความเห็นเรื่องนี้แล้วเมื่อเร็วๆนี้ โดย ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นประธาน เพราะเห็นว่า ในสภาพเศรษฐกิจตกต่ำรัฐบาลมีความจำเป็นต้องส่งแรงานผิดกฎหมายกลับประเทศเดิม เพื่อจะได้สงวนอาชีพไว้ให้คนลาวทำ.

...

หมายเลขบันทึก: 293745เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท