kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร


      ในการไปประชุมที่ปราจีนบุรี นอกจากได้แวะที่วัดพระพุทธฉาย แล้วยังมีโอกาสได้แวะที่วัดหลวงพ่อปากแดงด้วยครับ  มีผู้มาไหว้หลวงพ่อมากมาย หน้าวัดมีของขายเยอะแยะไปหมดครับ

ผ่านนครนายกถึงปราจีนบุรี  ได้มีโอกาสไปแวะซื้อสมุนไพรที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี  ที่โรงพยาบาลมีตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ซึ่งอยู่ภายในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นตึกที่เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2452 เพื่อถวายเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัวในคราวเสด็จประพาสมณฑลปราจีน มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นตึกสองชั้นแบบยุโรป สมัยเรอเนสซองส์ มีมุขด้านหน้า ตรงกลางเป็นโดม ผนังด้านนอกมีลายปูนปั้นลายพฤกษาประดับซุ้มประตูและหน้าต่าง ภายในตกแต่งแบบยุโรป กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว และมีโครงการจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร์ โดยจะเป็นศูนย์การรวบรวม อนุรักษ์ตำราไทย สมุนไพรไทย การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านของจังหวัดปราจีนบุรี อีกทั้งยังเป็นแหล่งการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรและการแพทย์ของท้องถิ่น

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 293674เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่นี่เคยไปมาแล้วค่ะ
  • แต่ก็ขอตามมาเที่ยวด้วยอีกคนนะ
  • ไหว้หลวงพ่อปากแดงได้เลขอะไรมา  บอกกันมั่ง....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท