“รอยยิ้ม...สร้างกำลังใจ”


เชื่อว่า ”รอยยิ้ม หรือ ยิ้มเล็กๆของเรา..ก็ช่วยเติมเต็มความสุขและสร้างกำลังใจให้กับคนไข้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ!!”

รอยยิ้ม...สร้างกำลังใจ

เชื่อว่า รอยยิ้ม หรือ ยิ้มเล็กๆของเรา..ก็ช่วยเติมเต็มความสุขและสร้างกำลังใจให้กับคนไข้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ!!”

ตั้งแต่  มีโรคระบาด โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 แพร่ระบาด ทางโรงพยาบาลที่เราทำงานอยู่ได้มีการปรับปรุงแบ่งโซนคัดแยกเป็นระบบ “One Stop Service” .. ในนามของห้องยา..เราได้มาปฏิบัติหน้าที่ที่โซนคัดแยกนี้ด้วย  โดยงานหลักๆ ของเราเลย ก็คือ  การตรวจสอบรายละเอียดในใบสั่งยา  จัดยาตามที่คุณหมอสั่ง  และก็จ่ายยาให้กับคนไข้  รวมไปถึงการให้คำแนะนำทั่วๆไป  ให้กำลังใจ  พูดคุยกับคนไข้เพื่อให้คลายกังวล  และในบางโอกาส บางสถานการณ์  การเป็นผู้ฟังที่ดีก็ทำให้คนไข้รู้สึกดีขึ้น  คลายการวิตกกังวล  และอาจทำให้ความไม่สบายหายไปได้  เชื่ออย่างนี้ค่ะ”…..จากการที่ได้สัมผัส

ทุกๆครั้งที่มานั่งปฏิบัติงานอยู่โซนคัดแยกด้านหน้า..เรามีหน้าที่อ่านใบสั่งยา  เขียนชื่อคนไข้ลงบนซองยา  และจัดยาตามใบสั่งยา..จากนั้นจะเรียกชื่อคนไข้ตามลำดับคิวจากลำดับที่หนึ่งไปเรื่อยๆ....เชิญคนไข้ชื่อ........รับยาด้วยค่ะ......คนไข้ชื่ออะไรนะค่ะ......(เป็นการถามทวนชื่อ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาเรื่องการจ่ายาผิดคน)..........คนไข้เคยมีประวัติแพ้ยาอะไรบ้างไหมค่ะ..... และก็แนะนำวิธีการรับประทานยาแต่ละตัวตามที่คุณหมอสั่งให้คนไข้จนครบทุกตัว..ในบางสถานการณ์และบางโอกาส ถ้าคนไข้ไม่เยอะเราก็จะถามคนไข้...ว่าเป็นอะไรมาค่ะ....แค่นี้แหละ!!..คนไข้เขาก็อยากจะพูดคุยกับเรา..บางรายก็เล่าเรื่องของตัวเองให้เราฟัง..เราก็จะฟังคนไข้เล่าอย่างตั้งใจ และมีพูดถาม-ตอบ บ้างเป็นบางช่วง  เราเชื่อว่าถ้าในบางโอกาส  ถ้าเราเป็นผู้ฟังที่ดีและเติมเต็มกำลังใจให้กับคนไข้ด้วยรอยยิ้ม  สิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยให้ความเจ็บปวดของคนไข้บรรเทาลงได้บ้าง  แม้จะเป็นเพียงเสี้ยววินาทีหนึ่งก็ตาม  อีกอย่างในเวลาที่เห็นรอยยิ้มของเขา  หรือเขายิ้มให้กับเรา  หรือเรายิ้มให้กับเขา...รอยยิ้มนั้นก็อาจจะทำให้คนไข้กลับบ้านไปนอนคิดถึงเรา  คนไข้จะได้ ไม่คิดถึงโรค  ความไม่สบายก็อาจจะหายไปช่วงหนึ่งในเวลาที่เขาคิดถึงเรา  แม้ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่คนไข้รู้สึกดีขึ้นบ้างในช่วงเวลาสั้นๆ....แค่นี้เราก็รู้สึกว่าพอใจแล้วค่ะ!!

ท้ายนี้การมอบ  รอยยิ้ม”..เพื่อสร้างกำลังใจหรือ การเติมเต็มเพื่อสร้างรอยยิ้ม ก็ถือว่าเป็นการแสดงความเมตตาที่อยากจะช่วยหรือคลายทุกข์และสร้างความสุขให้กับคนไข้ เป็นความงดงามที่เกิดขึ้นได้ในใจของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการ หรือเจ้าหน้าที่ทุกคน ถ้าพร้อมที่จะมอบรอยยิ้ม รับฟังหรือสร้างมิตรภาพด้วยรอยยิ้ม...รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลืออื่นๆต่อคนไข้ ล้วนมีส่วนเพิ่มคุณค่า และแสดงถึงคุณภาพที่ดีขึ้นได้ นำไปสู่สังคมที่เกื้อกูลและน่าอยู่

การเป็นผู้ให้..ทีละน้อย..แต่มาจากความตั้งใจจริงและจริงใจ..เพียงเท่านี้..ก็ทำให้จิตใจเรามีความสุข.....สุขทั้งผู้ให้และสุขทั้งผู้รับแล้วค่ะ

 

เล่าเรื่องโดย....พรทิพย์  สุรินทร์      

    หน่วยงาน ห้องยา 24 สิงหาคม 2552

 

หมายเลขบันทึก: 293568เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รอยยิ้มสร้างสุขให้คนไข้ได้จริงๆ ผมมั่นใจด้วยคนครับ

ตามมาอ่านครับ

เคยได้ยินไหมครับ

"ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม...

ยิ้มมานัยตาหวานชื่น ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน

สดชื่นอุรา อย่ามัวรอ สดชื่นอุรา อย่ามัวรอ

มายิ้มกันหนอเพื่อนเอย

เรื่องดีมากเลยจ้า

งั้นเราต้องหมั่นยิ้มให้กันและให้"เขา"บ่อยๆนะ

ใช่เลยค่ะ ยิ้มแล้วโลกสดใสห่างไกลโรคอีกต่างหาก เอ..ถามว่ายิ้มไปนานๆเขาจะพาไปเที่ยวสวน......

ตอบ....สวน......555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท