เรื่องลับสุดยอดในประเทศไทย :สิ่งที่กระทรวงต่างประเทศยังไม่ได้ตอบ


ความโปร่งใสเป็นสิ่งจำเป็น

วันนี้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ผูจัดการผ่านเว๊บไซต์ แล้วยังสะท้อนใจ สำหรับผมนั้น ผมเป็นทั้งอาจารย์ที่สอนวิชาประวัติศาสตร์กฎหมายและกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง เรื่องที่บรรดาอาจารย์สอนกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมืองหลายท่านได้เคยเล่าให้ผมฟังคือ จนบัดนี้แม้แต่เราเองที่เป็นอาจารยบ์สอนกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง เรายังไม่แน่ใจเลยว่า ประเทศไทยรับเขตอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกหรือไม่ ถ้าไม่รับเขตอำนาจศาลโลก ศาลก็ไม่มีอำนาจมาตัดสินเรื่องพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาอีก แม้ว่ากัมพูชาจะร้องต่อศาลโลกก็ตาม ก็ไม่มีผลผูกพันประเทศไทยแต่อย่างไร  แต่จนแล้วจนรอด เราก็ยังไม่เคยทราบว่าประเทศไทยรับเขตอำนาจศาลโลกหรือไม่ ไม่ใช่แต่เฉพาะคนที่เป็ฯอาจารย์สอนกฎหมายอย่างผมเท่านั้น แม้แต่อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสหประชาชาติท่านหนึ่ง ซึ่งเกษียรราชการแล้ว ท่านให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า ท่านก็ยังไม่ได้รับความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ขนาดเป็นข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศแท้ๆ  อืมอะไรจะลับขนาดนั้น แต่ตำราหลายๆ ฉบับก็เขียนว่าประเทศไทยถอนอำนาจศาลโลกแล้ว แต่ผมยังไม่พบหลักฐานเป็นรายลักษณ์อักษร

อาจารย์สอนกฎหมายระหว่างประเทศผมท่านได้ให้ข้อเตือนใจเกี่ยวกับเรื่องเขตแดนว่า อะไรที่มันไม่ชัด แล้วก็ตกลงกันไม่ได้ก็ไม่ต้องรีบไปตกลงให้ได้ทั้งหมดก็ได้ บางครั้งการคงสถานะที่เป็นปัญหาไว้ก็จำเป็น เพราะเราจะยังไม่เสียเปรียบ ถ้าเรายังไม่พร้อมแต่รีบไปตกลงก็ทำให้เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องอ่อนไหวมาก  อ่อนไหวเป็นอันดับแรก สำหรับการเมืองในแต่ละประเทศ

ในส่วนความเห็นทางประวัติศาสตร์ เราอาจจะต้องยอมรับความแตกต่างของประวัติศาสตร์ของแต่ละชาติและใช้มันเป็นเครื่อง

มือสร้างสันติภาพมากกว่าที่จะเอามันมาเป็นเครื่องมือห้ำหั่นกัน อย่างที่เป็นอยู่ เราอาจจะต้องยกเลิกการเขียนประวัติศาสตร์ชาตินิยม แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาประวัติศาสตร์ในแบบอื่นๆ มากขึ้น เพื่อลบความเจ็บช้ำของคนในอดีต  ว่าที่จริง แนวคิดเรื่องจักรพรรดิราชตามแนวคติพุทธ ก็หมายถึงราชาเหนือราชาซึ่งมีราชาอื่นๆ มายอมศิโรราบด้วยเห็นบารมีธรรมและการครองบ้านเมืองอย่างสงบสุข ของราชาผู้เป็นใหญ่เหนือราชาทั้งหลาย ไม่ได้หมายถึงการที่ใช้แสนยานุภาพทางทหารในการแผ่อิทธิพลปกครอง แต่คนเราก็เป็นเหยื่อของความโง่เขลา ทำให้เราต้องต่อสู้กันเองเพื่อให้ได้ฐานะของความเป็นจักรพรรดิราชมาครอง

เราควรอธิบายประวัติศาสตร์ไทยใหม่หรือไม่ ประวัติศาสตร์ที่สอนให้เราไม่แตกแยก อยู่กันได้โดยสงบสุข และเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกัน 

หมายเลขบันทึก: 293522เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชอบเรื่องกฎหมายมากค่ะ

อยากเลือกเรียนนิติศาสตร์

แต่กลัวเรียนไม่ไหว

ตอนนี้ก็เลยเรียนนิเทศศาสตร์

เข้ามาตามอ่าน งานดีดี ของ อ วิว ค่ะ

อ ครับ

ทำไมคุณ ทักษิณ ถึงไม่โดนจับเสียที

แล้วถ้าเราจะให้คดีเป็นคดีนักโทษการเมือง

แล้วให้ตำรวจสากลดำเนินการทำได้หรือไม่

เป็นคำถามที่ดีมากครับเบญ อันนี้ต้องบอกว่าครูก็คงตอบไม่ได้นะครับว่านักการเมืองทำอะไรกัน และนักกฎหมายทำอะไรกัน รวมถึงผู้ใช้บังคับกฎหมายทำอะไรกัน ปัญหาเมืองไทย ไม่ใช่กฎหมายไม่ดีครับ ส่วนมากเป็นปัญหาการใช้บังคับกฎหมาย ส่วนเรื่องตำรวจสากลนั้น ครูเองไม่ได้เชี่ยวชาญทางนี้ แต่ลองอาศัยพื้นความรู้ไปค้นหาได้ ถ้ายังไง เบญลองใช้พื้นความรู้กฎหมายระหว่างประเทศที่ครูสอนไปลองตอบดูสิว่าเราจะต้องเริ่มหาคำตอบอย่างไร ส่วนครูไว้ว่างๆ จะไปลองค้นเหมือนกัน น่าสนครับ จะได้ทราบกลไก การทำงานและเขตอำนาจของตำรวจสากลด้วย

รักและปรารถณาดี

สวัสดีค่ะ อาจารย์

สบายดีหรือเปล่าคะ

หนูจะสอบระหว่างประเทศวันอังคารค่ะ

เลยมาแอบขโมยความรู้จากบล็อคของอาจารย์ไปเสริมในการเขียนตอบ

ขอบคุณนะคะ

ส้มโอ

สวัสดีคับ อาจารย์ วิว

อาจารย์จำผมได้ป่าว คับ...

ผม โจนะคับ ที่รายงานเรื่อง ปราสาทเขาพระวิหาร อะคับ

คือตอนนี้ ผมสอบเข้าราชการได้แล้วคับ

คือผมไปหาอาจารย์ที่คณะมาไม่เจออาจารย์ ก็เลยพึ่งมารู้ว่า

อาจารย์ได้ไปศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศแล้ว

ผมอะ มีเรื่องคุยกับอาจารย์เยอะแยะเลย คับ

ไง อาจารย์ก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคับ

รักและเคารพอย่างสูง

ขอตอบแทนพี่ วิว แล้วกันนะครับเรื่องคดีทักษิณ ผมมองอย่างนี้นะมุมมมองนักกฎหมายมหาชน(เรียกตัวเองไม่ค่อยเต็มปากไงไม่รู้)

คดีทักษิณเป็นคดีที่ผิด??ตามกฎหมายภายในครับและไม่อยุ่ในอำนาจตำรวจสากลเพราไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนานาชาติ ลองเปรียบเทียบกับ มิดลเซวิช ปิโนเช่ กับ พวกมากอสดูครับ

ขอบคุณอาจารย์ยอดที่มาช่วยตอบครับ เป็นประเด็นเรื่องเขตอำนาจของตำรวจสากลอย่างที่อาจารย์บอกนั่นแหละครับ อืม ไว้ว่างๆ ถ้าไม่ชนกับเวลาเรียน ผมต้องเข้าไปนั่งเรียนในวิชากฎหมายอาญาระหว่างประเทศที่นี่บ้างแล้วครับ จะได้ มีความรู้ด้านนี้เพิ่มเติมบ้าง นี่ไงครับ เป็นหลักฐานว่า ผมเองก็ไม่ได้รู้ทุกอย่าง แต่ครูเองก็มีหน้าที่ที่จะต้องแสวงหาความรู้ตลอดเหมือนกัน ไม่งั้น เป็นเต่าล้านปีแน่นอนครับ แล้ว ถ้าครูหาความรู้ตลอดลูกศิษย์ก็จะเก่งครับ ยิ่งถ้าครูถ่ายทอดความเป็นผู้ใฝ่รู้ให้ศิษย์ได้ด้วยแล้ว ยิ่งจะดีใหญ่

ดีใจด้วยครับโจสำหรับงานใหม่ ไว้เมล์คุยกับครูก็ได้นะครับ เมล์ผ่านทางบล็อกนี้ก็ได้ครับ

ฝากความคิดถึง ถึงยุทธการด้วยครับ

สู้เต็มที่สำหรับงานของเบญนะครับ โชคดีครับ

ครูไม่ได้เข้ามานาน เลย ตอนนี้มีเอกสารเกือบพันหน้ารออยู่ต้องอ่านให้จบภายในวันพุธนี้ เพราะมีpresent วันศุกร์ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณอาจารวิวและอาจารยอดมากเลยนะครับ

แล้วถ้าลองเทียบกับคดีราเกรส

ทำไมแคนาดาทำได้ เป็นเพราะแคนาดามีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเมืองหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท