คำอธิษฐาน


คำอธิษฐานจึงเปรียบเสมือนปณิธานที่ปรารถนาของตน

...คำอธิษฐาน...เป็นคำให้สัญญา  เป็นคำที่กล่าวด้วยความมุ่งมั่นว่า  จะประพฤติปฏิบัติให้บรรลุคำอธิษฐานนั้น  คำอธิษฐานจึงเปรียบเสมือนปณิธานที่ปรารถนาของตน  ชีวิตมนุษย์ทุกคนมีความปรารถนาและความหวังด้วยกันทั้งนั้น  แต่ความหวังนั้นจะเป็นคำอธิษฐานได้อย่างสมบูรณ์นั่นต้องเป็นคำอธิษฐานที่ไม่งมงาย  ไม่มากเกินไป  ไม่ทุจริต...ขอให้อธิษฐานว่า...

     ขอให้เรามีความเข้มแข็งพอที่จะอ่อนน้อมต่อใครๆได้...ขอให้มีความอดทนพอที่จะให้อภัยต่อการล่วงเกินของผู้อื่นได้...ขอให้มีความเพียรที่ต่อเนื่องพอที่จะยังกิจให้สำเร็จตามความประสงค์ได้...ขอให้มีคุณงามความดีพอที่ใครๆจะเคารพนับถือได้...ขอให้มีความสงบใจพอที่จะหาความสุขได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องหาความสุขจากภายนอกได้...ขอให้มีใจกอปรด้วยความเสียสละพอที่จะสละความสุขส่วนตนเพื่อความสุขของผู้อื่นได้...ขอให้มีจิตใจที่อดทนเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคให้สำเร็จเถิด...

     เราทำกับใครเช่นใด  ขอให้เราได้รับผลกรรมเช่นนั้น...

     ใครทำกับเราเช่นใด  ขอให้เขาได้รับแต่กรรมดี...

 

หมายเลขบันทึก: 293431เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการให้คำนิยามแก่คำว่า "อธิษฐาน" ได้ดีมาก อาตมาขอเพิ่มอีกนิด ตัวอย่างที่ดีของการอธิษฐานคือช่วงที่พระพุทธเจ้า "นั่งอยู่ใต้ต้นโพธิ์" ก่อนที่จะตรัสรู้ แล้วอธิษฐานว่า "หากไม่บรรลุเป็นพระสัมมาสัมโพธิญาณ จะไม่ยอมลุกออกจากบัลลังก์" ในที่สุดแล้ว พระองค์ก็บรรลุคำอธิษฐาน

คำกล่าวที่ว่า "คำอธิษฐานต้องไม่งมงาย ไม่มากเกินไป ไม่ทุจริต.." หากให้เปรียบกับภาษาอังกฤษน่าจะหมายถึง "Vision" นั่นคือสิ่งที่เรามุ่งมั่น เราฝัน เราหวัง และเรามีแรงบันดาลใจที่จะไปให้ถึง "สักวัน" ด้วยความเพียรพยายามของเราที่เต็มไปด้วย "ธรรมฉันทะ" คือ "ความมุ่งมั่นต่อสิ่งที่เรามุ่งหวังและคาดหวังว่าสักวันเราจะถึงและบรรลุเป้าหมาย"

ขอให้ "มองกว้าง คิดไกล และใฝ่สูง" เมื่อนั้น "ฝัน" จะพบกับ "วัน" ที่เป็นจริง

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า....กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะที่พระคุณเจ้าได้ให้ข้อคิดเพิ่มเติม

ได้เป็นแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท