ความเจ็บป่วย...คือ...ลาภอันประเสริฐ


"เพียงแค่เราเข้าใจชีวิต ทุกสิ่งที่วนเวียนเข้ามาในชีวิตก็จะเป็นแค่เรื่องง่ายและเป็นประสบการณ์ที่ดีให้ชีวิต"

                สิบปีมาแล้ว....ที่เราได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขมากับเพื่อนรัก โรคไต ที่ใครๆก็ไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นกับตัวเอง

วันแรกที่เราพบกัน ยอมรับว่าทุกข์ ท้อแท้ และสิ้นหวัง จนหัวใจมันอ่อนล้า เหมือนกับโลกนี้มันมึดมนไปทุกทิศ อนาคตที่คิดว่าจะสดใส วินาทีนั้นดูมันแทบจะไม่มีอะไรให้ใจหวังอีกต่อไป

                จากวัน สู่เดือน จากเดือนก็เคลื่อนไปเป็นปี วันแล้ววันเล่าฉันก็ได้แต่เฝ้าถามตัวเองว่า ทำไม?? โชคชะตาชีวิตฉันถึงได้โชคร้ายขนาดนี้ ทำไม?? ชีวิตฉันจะต้องมาเจ็บป่วยด้วยโรคอะไรแบบนี้  คำถามเหล่านี้มันวนเวียนอยู่ในความคิดตลอดเวลา    ยิ่งคิดใจยิ่งท้อ ยิ่งคิดยิ่งสิ้นหวัง

                และวันหนึ่งฉันก็ได้คิดว่าทุกอย่างที่เราประสบล้วนมาจากการกระทำของตัวเองทั้งสิ้น แล้วเราจะเฝ้าตั้งคำถามว่า ทำไม?? ต่อไปอีกเพื่ออะไร เพราะในความโชคร้ายมันมีสิ่งดีๆๆซ่อนไว้เสมอ  อย่างน้อยในทุกๆความเจ็บปวด เราก็ได้ฝึกความอดทนมากขึ้น ได้เรียนรู้อาการและพยาธิสภาพของโรค  และโรคเป็นครูสอนให้เราได้เรียนรู้การปรับตัวและพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี 

                ในแต่ละวันเราได้เรียนรู้อาการมากมายที่มันกำลังจะเกิดขึ้น และสิ่งเหล่านี้จะสอนให้เราเป็นคนที่รู้จักสังเกตและสามารถแก้ปัญหาในสิ่งที่เราเผชิญอยู่ได้เป็นอย่างดี  และสอนให้เรารู้ว่า เราต้องปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะอยู่ร่วมกับโรคได้อย่างมีความสุข

                ทุกย่างก้าวที่เราก้าวเดินต่อจากนี้เราก็จะก้าวเดินต่อไปด้วยสติ   เวลาทุกวินาทีที่กำลังจะผ่านเข้ามาในชีวิตก็ทำให้เราได้คิดและใช้มันคุ้มค่ามากที่สุด

                วันนี้ฉันดีใจและขอบคุณเพื่อนอย่างนายมาก โรคไต ที่ทำให้ฉันมีช่วงเวลาดีอย่างทุกวันนี้ ทำให้ฉันมีเวลาเก็บเกี่ยวความสุข ความทรงจำที่ดีต่อไป แม้ว่าวันนี้ค่า Cr 7.5 แล้วฉันจะอดทนและต่อสู้ต่อไป ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นฉันจะไม่เสียใจเลย เพราะวันนี้ฉันทำดีที่สุดแล้ว

อนาคตนาย (โรคไต) จะพาฉันไปอยู่ที่ไหน ฉันพร้อมที่จะไปพร้อมนาย  แต่วันนี้ฉันยังสามารถเอาชนะนายได้อยู่นายจะต้องไปพร้อมฉัน แล้วฉันจะพานายไปตามหาด้านดีๆให้ชีวิตด้วยกัน บางทีนายอาจจะติดใจแล้วอยู่กับฉันตลอดไปก็ได้ใครจะรู้   วันนี้ฉันขอบใจนาย (โรคไต) มากที่ทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่าการใช้ชีวิตมันมีค่ามากมายแค่ไหน 

 

ขอบคุณ สองหัวใจ  สองความรัก ที่มอบหัวใจที่แข็งแกร่งดวงนี้มาเรียนรู้ชีวิตในโลกใบนี้ จะใช้ช่วงเวลาดีๆที่เหลืออยู่ตามหาด้านดีๆของชีวิตต่อไป


หมายเลขบันทึก: 293425เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นกำลังใจให้

สู้ๆ นะเพื่อน

แมวเพื่อนฉันสุดยอดอยู่แล้ว

แค่ไม่ทุกข์ก็สุขแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

รักและคิดถึงเหมือนเดิม เป็นกำลังใจให้เสมอ

ไม่เคยเปลี่ยนแปลง...

แมว...สุดยอด

พี่ไม่เคยเห็นแมวแสดงความอ่อนแอให้ใครเห็น

แมว..เป็นคนที่มีกำลังใจดีมาก เท่าที่พบมา

แมว..คอยเป็นกำลังใจและช่วยเหลือพี่ๆๆน้องๆๆ ตลอดเวลา(ทุกๆเรื่องเลย)

และในขณะเดียวกันพี่ๆน้องๆ ก็จะเป็นกำลังใจในการต่อสู้ของแมวเช่นกัน

พี่เชื่อเหลือเกินว่าสิ่งเหล่านี้ จะส่งผลมายังแมวเช่นกันนะจ๊ะ

สู้,,ต่อไป,, จ้า

พี่แอ๊ด

- ขอบคุณทุกๆกำลังใจ จะใช้ 365 วันที่มีทำแต่สิ่งที่ดีๆและเก็บไว้ในความทรงจำต่อไป

- ขอบคุณทุกๆกำลังใจ จะใช้ 365 วันที่มีทำแต่สิ่งที่ดีๆและเก็บไว้ในความทรงจำต่อไป

- ขอบคุณทุกๆกำลังใจ จะใช้ 365 วันที่มีทำแต่สิ่งที่ดีๆและเก็บไว้ในความทรงจำต่อไป

เป็นกำลังใจให้พี่เเมวคนเก่งนะคะ ..ดาวเองค่ะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้นะคะ

บางทีถ้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรา หากเรามองเป็นวิกฤต นั่นก็คือเรากำลังเชื่อว่าเราแย่ เราไม่ไหว ทำไมเราไม่มองว่านั่นคือ โอกาสล่ะ โอกาสที่เราได้รู้จ้กกับหลายๆ สิ่ง และสามารถนำพาชีวิตเราไปสู่สิ่งที่มหัศจรรย์และดีกว่า ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับใจเราทั้งนั้น

เราต้องเชื่อก่อนว่าเราสามารถทำ สามารถอยู่ เราสามารถเป็นในทุกๆ สิ่งที่เราหวังเราฝันได้ หากมีหมอดูคนนึงมาบอกเราว่าเราจะพบกับโชคร้าย เราจะเชื่อตัวเราหรือเชื่อหมอดู

ชีวิต.. เรามีค่า ทำสิ่งที่มีค่า ทำให้ดีที่สุด หลายคนบนโลกใบนี้ ล้มลุกคลุกคลาน ทุกข์ เจ็บปวด หนักหนากับหลายสิ่ง แต่ทุกๆ คนมีเหมือนกันคือ "ใจ"

เราต้องมีใจที่เข้มแข็ง ใจที่ไม่ยอมแพ้ทุกๆ อย่าง วิธีจะเดินไปข้างหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าท้อไปซะก่อน

"แมว เป็นแรงบันดาลใจของมนนะ มีหลายๆ คนแอบมองแมวอย่างชื่นชม แต่บางทีเค้าก็ไม่ได้บอกตรงๆ หรอกว่ามองแมวอยู่ มนน่ะ ชื่นชมแมวที่เข้มแข็ง สุ้ปัญหา และเก่งมากด้วยนะ แมวละเอียดอ่อน มีแง่คิด มุมมองชีวิตที่ไม่เหมือนใคร ขอให้รักษาตรงนี้ไว้ แล้วมนจะเข้ามาอ่านเรื่องราวใน blog แมวอีกนะคะ"

เป็นกำลังใจให้เพื่อนเสมอค่ะ

มน

สู้ๆๆนะค้าพี่แมว พี่แมวเป็นสุดยอดของทุกๆเรื่อง อยากเข้มแข็งได้สักครึ่งของพี่แมวจังเลย เป็นกำลังใจให้นะค้า

น้องแมวที่รัก...ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะจ๊ะ คนเก่ง...เป็นกำลังใจให้เสมอ...

สู้ๆนะน้อง

กำลังใจเปนสิ่งสำคัญ พี่รู้ว่าน้องเข้มแข็ง

ทุกๆอย่างจะผ่านไปได้ด้วยใจที่สู้ๆ

ทุกวันเป็นวันที่สวยงามนะน้อง

รักษาสุขภาพด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท