คำถามเรื่อง ADHD วิชา 511 ของอ.หัทยา


คำถามก่อนเรียน

เรียน เพื่อนๆที่รัก

เนื่องจากงานเข้า ที่เราต้องเตรียมคำถามว่าด้วยเรื่อง ADHD เพื่อไปถาม และ discuss กันในห้องเรียน วิชา 511 ของ อ.หัทยา จึงใคร่ขอให้เพื่อนทุกคนกระโดดเข้ามาร่วมวงในการแชร์คำถามของตน เพื่อมิให้เกิดการซ้ำซ้อนของคำถามนะคะ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ...ซึ้ง :)

HuiiHuii...ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 293397เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เริ่มจากของหุยหุยเลยนะ

คำถามคือ:

ถ้าบุคคลนั้นๆไม่ได้รับการตรวจ หรือผ่านการวินิจฉัยตั้งแต่ในวัยเด็ก อาจจะด้วยการขาดความรู้ ความเข้าใจของพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ว่าอาการที่เกิดขึ้นกับเด็กเป็นโรค ADHD หรือ ในกรณีที่เด็กขาดการดูแลเอาใจใส่ จึงไม่มีการสังเกต รับรู้ด้านพฤติกรรมที่บกพร่องจากคนใกล้ชิด แต่มาสังเกตถึงอาการหรือพฤติกรรมเหล่านั้นของตนเองได้ในวัยที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว จะมีการวิเคราะห์และวินิจฉัยอย่างไรว่าบุคคลนั้นเป็น ADHD หรือไม่? และถ้าเป็น จะมีวิธีการรักษาอย่างไร? แตกต่างจากการรักษาในวัยเด็กหรือไม่? เพราะอะไร?

ของเทอร์โบ... จากประสบการณ์ของอาจารย์แล้ว ในแนวทางการแก้ไข ทั้งระดับการปรับพฤติกรรมที่ตัวเด็ก และการเสริมสร้างศักยภาพของครอบครัว ในประเด็นเรื่องการควบคุมพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น จากที่เอกสารได้กล่าวว่าเราควรใช้วิธีการตัดสิทธิต่างๆ หรืองดกิจกรรมที่เด็กชอบ เช่น งดการดูโทรทัศน์ จะได้ผลดี

ถามว่า... วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ได้ผลดีจริง หรือไม่ และเหตุผลคืออะไร เพราะในความคิดของเทอร์โบ มีข้อสงสัยลึกๆว่า การงดกิจกรรมที่เด็กชอบ อาจจะทำให้เด็กยิ่งมีความกดดัน อาจจะเกิดความเก็บกดได้ และอาจส่งผลถึงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในอนาคต เนื่องจากอาการ ADHD นั้น เกิดจากความบกพร่องของสารเคมีในสมอง ไม่ใช่เกิดจากบริบททางสังคม

เบญจ์นะคะ...

ขอถามว่า... เอิ่ม...

"เด็กที่สมาธิสั้น สามารถเรียนได้กับเด็กนักเรียนทั่วไปคนอื่นก็จริง แต่ผลกระทบข้างเคียงทางด้านต่างๆ ทั้งด้าน bio psycho social ที่ได้ทั้งของตัวเด็กเอง นักเรียนคนอื่น ครู ผู้ปกครองของนักเรียน และผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆ จะมีผลกระทบอะไรได้บ้าง มากน้อยอย่างไร และจะมีวิธีการอะไรได้บ้างที่จะทำให้เด็กสามารถอยู่ในสังคมโรงเรียนได้ นอกจากการกินยา เพราะจากประสบการณ์ที่คุณแม่เป็นครูแล้วมีเด็กสมาธิสั้นอยู่ในห้องด้วยนั้น ก็ค่อนข้างที่จะมีความลำบากทั้งในตัวเด็กเอง เพื่อนนักเรียนคนอื่น ครู รวมไปถึงความลำบากใจของผู้ปกครองอีกด้วย"

จึงเรียนมาเพื่อทราบ....

ด้วยความเคารพรัก จุ๊บุๆ

แอ้...

ถามว่า

"การที่เด็กคนนึงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นสมาธิสั้นและได้รับการรักษา แต่หยุดรับการรักษาไปเอง เพราะคิดว่าอาการดีขึ้นแล้ว อาจเป็นเพราะเด็กไม่ชอบกินยา หรือพ่อแม่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อยา โดยหมอไม่ได้บอกให้หยุด แต่เด็กได้รับการดูแลจากครอบครัวอย่างถูกวิธี เด็กจะมีแนวโน้มที่มีอาการกลับมาหรือทรงตัว แล้วถ้าเด็กมีอาการกลับมา จะรักษายากขึ้นกว่าเดิมหรือมีอาการหนักมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่"

กิ๊ฟเคยฝึกงานกับสถานที่ดูแลเด็กค่ะ แล้วมีเด็กคนหนึ่งมีอาการ hyperactivity แต่เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติทั่วไป ซึ่งรู้สึกได้เลยว่าเด็กคนนั้นจะได้รับการสนใจเป็นพิเศษจากครู (ดูเอาใจเป็นพิเศษด้วยค่ะ) แล้วอย่างนี้จะส่งผลกระทบกับเด็กคนอื่นหรือไม่ ครอบครัวน้องhyperเป็นครอบครัวคนจีนค่ะ แล้วน้องเองเป็นเด็กผู้ชาย ซึ่งอาม่าตามใจและรักมากกกกกด้วย อย่างนี้จะแก้ไขยากหรือไม่ เพราะสิ่งแวดล้อมดูไม่เอื้ออำนวย อาม่าอาจไม่เข้าใจว่าหลานป่วย คิดว่าเป็นแค่เด็กซนคนหนึ่ง อ่อ แล้วตอนนั้นเด็กทำผิดแล้วครูก็ลงโทษให้ไปนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์คนเดียวอีกห้องหนึ่งที่แยกจากเด็กคนอื่น เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วหรือคะ นอกจากนี้ การปรับพฤติกรรมฟังดูเหมือนง่าย แต่หากปฏิบัติจริงเป็นอย่างไรบ้างคะจากประสบการณ์ของอาจารย์(อันนี้ดูใกล้ๆเบญจ์ แต่เราสงสัยจริงๆอ่ะขอถามด้วยนะ)

อีกข้อนะคะ เคยได้ยินมาว่าเด็กที่เป็น Autism มักจะเป็น ADHD ด้วย จริงหรือไม่คะ ถ้าเป็นอย่างนี้ แนวทางการรักษาจะแตกต่างจากเด็กADHDหรือไม่ อย่างไรคะ

คำถามของตูน

การใช้ยารักษาที่ช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น เป็นยาที่ออกฤทธิ์อย่างไร ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง และทำไมถึงสามารถรักษาให้หายได้เมื่อเด็กโตเป็นวัยรุ่น ?

เป็นประสบการณ์ของพี่เอง น้องชายคนเล็กของพี่ไปเรียนพิเศษที่สถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่ง (น้องอายุ 9 ปีตอนนั้น) แล้วอาจารย์ที่นั่นเค้าบอกว่าน้องเป็นสมาธิสั้นแบบเล็กน้อย ตอนนั้นแม่ตกใจมาก แต่ก็ไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหน อาการของน้องคือ ชอบอะไรเป็นพักๆ เช่น เล่นเทนนิสอยู่ 2 เดือนก็เลิก และไม่ค่อยตั้งใจเรียน ทำงานที่สั่งแบบว่าให้ผ่านๆ ไป และเวลาอ่านหนังสือชอบเติมเนื้อเรื่องเอง ดื้อมากห้ามไม่ได้ต้องใช้ไม้อ่อน ซึ่งดูรวมๆ ไม่ค่อยเหมือนกัยที่เอกสารบอกไว้ เลยอยากรู้ว่าน้องมีความผิดปกติหรือเปล่า และในการรักษาโรคสมาธิสั้น มีสูตรสำเร็จหรือไม่ แบบว่า สูตรยาแบบนั้น ปรับพฤติกรรมแบบนี้ เหมือนคนไข้เบาหวาน หรือต้องของใครของมัน ลองไปเรื่อยๆ จนเจอสิ่งที่เหมาะกับคนๆ นั้น

pandabay

การวินิจฉัยว่าเด็กเป็นโรคสมาธิสั้นจากการดูใน www เพิ่มบอกว่าต้องมีอาการก่อนอายุ 7 ปีแต่บางเอกสารบอกว่า ต้องมีอาการอายุ 6 ปี ขึ้นไป เอาอะไรเป็นเกณฑ์ที่ดูว่าต้องเป็นเด็กอายุเท่านี้ถึงเป็นโรค แล้วถ้าเด็ก อายุ 8 ปี แล้วมีอาการดังกล่าวถือว่าเป็นโรคไหม

noi

เด็กสมาธิสั้นปกติแล้วจะมี IQ อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่และถ้าหายแล้วจะมี IQ สูงขึ้รหรือไม่? และจะมีโอกาสหรือไม่ที่เด็กสมาธิสั้นจะเป็นเด็กที่เรียนเก่ง หรือมีความสามารถพิเศษในด้านอื่นๆ หรือว่าถ้าสามารถรักษาให้หายจากโรคสมาธิสั้นแล้วจะกลายเป็นเด็กเรียนเก่งได้หรือไม่?

ข้อความที่ 9 ของ iZe น้าค้า

ของชุตินาถ...

การวินิจฉัย อาการ ADHD เป็นอย่างไรบ้าง ใช้เกณฑ์อะไร ใช้วิธีการอย่างไร มีนอกเหนือจากการสังเกตอาการที่บอกรึเปล่า แล้วมีกรณีที่การวินิจฉัยผิดพลาดบ้างหรือไม่

แล้วส่งผลต่อกระทบอย่างไรต่อเด็ก ถ้าหมอวินิจฉัยผิดพลาด หรือใช้ยาผิดจะเกิดผลข้างเคียงต่อเด็กไหม?

บุษกร

ถ้าเด็กที่เป็นโรค ADHD แล้วไม่ยอมเรียนหนังสือ เนื่องจากเพื่อน และครูไม่เข้าใจอาการของโรค เด็กจึงลาออกจากโรงเรียน เรียนหนังสือที่บ้าน

จะผลกระทบอย่างไรต่อตัวเด็ก แล้วกรณีอย่างนี้ หมอมีคำแนะนำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท