เสวนาทางวิชาการเรื่อง การส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต


เสวนาทางวิชาการเรื่อง การส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต 

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552 กรมการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เชิญศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศอภิปรายเสวนากลุ่มเรื่อง สถานการณ์การเรียนรู้ตลอดชีวิตของสังคมไทยและทิศทางที่ควรจะเป็น ร่วมกับ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มศว. และอาจารย์คมสัน โพธิ์คง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในเสวนาทางวิชาการเรื่อง การส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต ณ ห้องกิ่งเพชร โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 293323เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอคิดด้วยคน

การเรียน และการศึกษาตลอดชีวิต เป็นเรื่องที่ดีมาก แต่คนไทยส่วนใหญ่จะมองเห็นหรือไม่ ให้ความสำคัญแค่ไหน คนส่วนหนึ่งชอบถามว่า เรียนแล้วได้อะไร มีอะไรเป็นสิ่งตอบแทนนอกจากปัญญา โดยมองไม่เห็นว่าปัญญาจะทำให้มีกิน หรือจะหาเหตุอ้างว่าไม่มีเวลา ไม่ว่าง แล้วหากเรียนนอกระบบ จะให้การศึกษาเขาเป็นไปในแนวใด เรียนเพื่อชีวิต หรือเรียนเพื่อเพิ่ม Competency ในการทำงาน คนไทยส่วนหนึ่งเมื่อได้งานทำแล้ว ขยันทำงานมาก การเรียนรู้ต้องเป็นการฝึกอบรมเท่านั้น การศึกษาต่อ น้อยมาก โดยใช้เหตุผล ดังกล่าวข้างต้นในการอ้าง ดังนั้นการจะรณรงค์ให้คนไทยทุกวัยอ่านหนังสือน่าจะแถลงนโยบายให้ชัดว่ากว้างและลึกอย่างไร เพียงใด หน่วยงานราชการบางหน่วยงาน ยังระบุเกี่ยวกับ สาขาในการศึกษา หากไม่ตรงกับงานที่ทำ ก็ไม่อนุมัติ ทำให้เสียโอกาสในการศึกษาของคนไทยที่รักการพัฒนาตนเอง และสวนกระแสการรณรงค์ให้คนไทยเรียนรู้ตลอดชีวิตอีกด้วย การเรียนข้ามศาสตร์ การเรียนที่ส่งเสริมความมั่นคงของประเทศ ฯลฯ หน่วยงานราชการไม่น่าห้าม และการที่หากมีพนักงานลาศึกษาต่อ ระบุอายุและกฎเกณฑ์ ที่ไม่ส่งเสริมการเรียนรู้น่าจะนำมาแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สามารถส่งเสริมศักยภาพของคนไทย โดยไม่มีขีดจำกัดด้วย

โปรดคลิกที่นี่เพื่ออ่านข่าวงานนี้

http://www.naewna.com/news.asp?ID=178460

 

 

นำสื่อดีๆ ที่เห็นมิติของบุญกุศล
และองค์ความรู้ที่จะนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอนมาฝากครับ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท