การให้กำลังใจลูกน้อง


การให้กำลังใจลูกน้อง

การให้กำลังใจลูกน้อง

เมื่อคุณเป็นลูกน้อง  ความสำเร็จของคุณวัดที่งานของคุณเพียงคนเดียวเท่านั้น  ความสำเร็จของคนเป็นหัวหน้าวัดกันที่การทำงานของลูกน้องทั้งหมด  ทำอย่างไรคุณจึงจะได้เป็นหัวหน้าที่ประสบความสำเร็จ  สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณยิ่งกว่างานที่ได้รับมอบหมาย  คือ  ลูกน้อง  ลูกน้องนับเป็นฟันเฟืองที่ช่วยส่งให้งานของคุณประสบความสำเร็จ  นำคุณไปถึงฝั่งฝันได้อย่างที่คุณต้องการ  แต่หลังจากเลิกงานแล้วลูกน้องของคุณก็เป็นเพื่อน เป็นพี่  เป็นน้อง  ซึ่งคุณควรให้ความไว้วางใจและให้เกียรติเขาเช่นเดียวกัน

บางครั้งพวกเขาอาจเหนื่อยล้า  ท้อแท้ ประสบปัญหาทั้งทางบ้านหรือปัญหาในการทำงาน    รายละเอียดเหล่านี้หัวหน้าอย่างคุณไม่ควรพลาด  เพราะหน้าที่อีกอย่างหนึ่งของคุณ  คือ  การคอยดูแลเอาใจใส่พวกเขาเช่นเดียวกับลูกหลานหรือญาติผู้ใหญ่ของคุณเช่นเดียวกัน  เมื่อเขาหิวก็ควรกินข้าว  เมื่อป่วยก็ควรกินยาหาหมอเช่นกัน

ทำอย่างไรให้พวกเขารู้สึกเสมอว่า  คุณอยู่เคียงข้างพวกเขาอยู่ตลอดเวลา  ทำให้ลูกน้องรู้สึกอบอุ่นใจเสมอ  คอยเป็นกำลังใจในเวลาที่เขาพลาดพลั้ง  สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย  และต้องประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเลย

ของรางวัลเล็กๆ  น้อยๆ 

ทุกๆ หน่วยงานก็มักจะมีการให้ของขวัญแก่ลูกน้องเนื่องในโอกาสต่างๆ  กันอยู่แล้ว  บางแห่งถือโอกาสให้ในงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  ที่จะแจกของขวัญโดยให้ลูกน้องจับฉลาก  บางแห่งมอบให้เนื่องฝนโอกาสตรุษจีน  ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นทองคำเส้นเล็กๆ  สักเส้น  นั่นถือเป็น เรื่องปกติ  แต่แรงจูงใจในการทำงานอยู่ที่ของขวัญชิ้นพิเศษ

คุณอาจจะแจ้งให้ลูกน้องทุกคนทราบว่า  คุณจะพิจารณาเลือกลูกน้องที่ทำงานได้ดีที่สุด  เพื่อเป็นรางวัลล่อใจ  การแข่งขันก็จะดุเดือดขึ้นอีกหลายเท่า  นับแต่นั้น  ลูกน้องตัวดีของคุณก็จะตั้งหน้าตั้งตามาทำงานแต่เช้า  และกลับจนดึกดื่นกันแทบทุกคน

บอร์ดชมเชย

เวลาที่คุณเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้าหรือตามร้านอาหาร  คุณก็จะสังเกตเห็นว่าทางร้านจะมีการติดบอร์ดเพื่อยกย่องพนักงานดีเด่นประจำเดือน  หรือพนักงานที่ทำความดีให้กับทางร้านหรือลูกค้า  คุณสามารถนำแนวความคิดนี้มาประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของคุณได้เช่นเดียวกัน

คุณลองมองไปรอบๆ   ตัวแล้วเลือกลูกน้องที่คุณคิดว่าเขาทุ่มเททำงานให้กับคุณอย่างเต็มที่ที่สุด    หารูปของเขามาติดบอร์ดพร้อมกับข้อความยกย่อง  เช่น  คุณมาดี  พนักงานดีเด่นที่ทุ่มเทให้กับงานมากที่สุดในเดือนนี้  แล้วติดบอร์ดเพื่อให้ลูกน้องทั้งแผนกได้เห็นกันทั่วกัน  งานนี้นอกจากคุณมาดีจะยิ่งขยันหนักกว่าเก่าเป็นสองเท่าแล้ว  เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ  ก็จะยิ่งตั้งหน้าตั้งทำงานเพื่อให้รูปของตัวเองได้ติดบอร์ดตามอย่างคุณมาดีบ้าง  คราวต่อไปอาจจะเป็นการโหวตจากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง  หรือเปิดโอกาสให้ลูกค้าเป็นผู้โหวตก็ได้ผลดีเช่นกัน

ให้รางวัลลูกน้องที่ทุ่มเท

ลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าจู่ๆ  ท่ามกลางการประชุมสรุปงาน  หรือท่ามกลางงานเลี้ยงของบริษัท   คุณก็ลุกขึ้นมากล่าวว่า  นี่เป็นรางวัลแห่งความทุ่มเททำงานถึงวันละกว่า  12  ชั่วโมง  ของคุณสมศักดิ์ตลอด  6  เดือนที่ผ่านมา  ดิฉันขอมอบรางวัลพิเศษให้เขาด้วยตั๋วเครื่องบินไปกลับ  กรุงเทพ - ภูเก็ต  พร้อมวันพักร้อนอีก  1  สัปดาห์

รับรองว่าคำพูดประโยคนี้ของคุณจะสร้างการะแสให้ลูกน้องทั้งหมดหันหน้าเข้าทุ่มเทให้กับงานของเขามีผลตอบแทนที่ดีรออยู่เบื้องหน้า  การยกย่องให้เกียรติต่อหน้าสาธารณะจะส่งผลประโยชน์เป็นสองเท่า   ทำให้เขาทำงานหนักยิ่งขึ้นไปอีก  รวมทั้งยังทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ  รู้สึกอิจฉาและหันมาทำงานอย่างไม่ลืมหูลืมตาบ้าง

ให้โอกาสอีกครั้ง

ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิดพลาดมาก่อน  หรือไม่มีใครเก่งไปเสียหมดทุกด้าน  ดังนั้น  แน่นอนว่าลูกน้องของคุณก็อาจจะทำผิดพลาดได้  สมศรีอาจจะทำบัญชีไม่เรียบร้อย  เด่นชายอาจจะอบขนมเสียไหม้เพราะมัวแต่คุยโทรศัพท์  ข้อผิดพลาดเหล่านี้  คนเป็นหัวหน้ามักจะพบเห็นอยู่เป็นประจำ  แทนที่คุณจะเอ็ดตะโรจนลูกน้องทั้งหลายกลัวจนลนลาน  คุณก็มีทางออกที่นุ่มนวลสำหรับทุกฝ่าย

เพราะคุณเป็นหัวหน้า  สิ่งแรกที่คุณควรทำ  คือตั้งสติ  แม้ว่าเรื่องนั้นจะร้ายแรงเพียงใดก็ตาม  ความผิดพลาดนั้นอาจจะทำให้หน่วยงานเสียชื่อเสียงหรือเสียเงินมากโข  แต่ลูกน้องของคุณก็ควรได้รับโอกาสอีกสักครั้งในการแก้ไขสิ่งต่างๆ  ให้ดีขึ้นเช่นกัน  แทนที่คุณจะแก้ปัญหาด้วยการตัดเงินเตือน หรือการไล่ออกซึ่งอาจทำให้ครอบครัวของเขาต้องเดือดร้อน  คุณก็ยอมให้โอกาสในการแก่ตัวแก่เขา  ต่อจากนี้เขาก็คงทำงานด้วยความรอบคอบขึ้นอีกมากโข  จนคุณไม่ต้องหนักใจอีกต่อไป   

โทรศัพท์แสดงความเป็นห่วง

                หลังจากก้มหน้าก้มตาทำงานจนหลังขดหลังแข็งให้คุณในที่สุดลูกน้องคนขยันก็ถึงคราวนอตหลวม   ถึงเวลาที่จะต้องไปพักผ่อนที่บ้านหรือเข้าโรงพยาบาล  เพราะร่างกายอ่อนล้าและต้องการการบำรุงร่างกายสักหน่อย  แม้ว่างานของคุณกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มเต็มที่  แต่เรื่องของการเจ็บป่วยก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

                หากลูกน้องของคุณมีอันต้องลาป่วย  หากคุณยังพอมีเวลา  หลังเลิกงานก็ควรไปเยี่ยมสักครั้ง  หากคุณยังคงยุ่งอยู่กับงานจนหัวปั่น  ก็ควรโทรศัพท์หรือส่งดอกไม้ไปอวยพรให้เขาหายเร็วๆ  แถมด้วยคำอวยพรสั้นๆ  ว่า  หายเร็วๆ  นะ  เราทุกคนเป็นห่วงคุณมาก  หรือแม้แต่ในกรณีที่ลูกน้องของคุณโทรมาลาป่วย   คุณก็ควรจะโทรศัพท์ไปแสดงความเป็นห่วงว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง  แต่ไม่ควรโทรไปจับผิดว่าเขาใช้ข้ออ้างว่า ป่วย  ถือโอกาสหยุดไปเที่ยว   เพราะถึงแม้ว่าลูกน้องของคุณจะทำอย่างนั้นจริงก็เป็นสิทธิส่วนตัวของลูกน้องเช่นเดียวกัน

เมื่อเกิดเรื่องเศร้ากับลูกน้อง

                คนเรามีการ  เกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  เป็นเรื่องธรรมดา  แน่นอนว่าวันใดวันหนึ่งลูกน้องคุณคงต้องขอลาหยุดด้วยสาเหตุว่า  ญาติป่วย  หรือคนในครอบครัวของเขาเกิดเสียชีวิตลงหัวหน้าที่ดีอย่างคุณควรทำอย่างไรเมื่อเกิดเรื่องเศร้าขึ้นกับครอบครัวของลูกน้อง

แม้ว่างานที่บริษัทหือที่ร้านของคุณจะยุ่งแสนยุ่ง  แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้ขึ้น  อันดับแรกคุณควรปล่อยให้เขาลาพักได้จนกว่าจะจัดการกับเรื่องต่างๆ  ได้เรียบร้อย  เพราะหากคุณฝืนให้เขามาทำงานทั้งๆ  ที่ยังกังวล  เขาก็คงไม่สามารถทำงานให้คุณได้อย่างเต็มที่และอาจจะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย                                                                                                                      

นอกจากนี้  คนเป็นหัวหน้ายังควรเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องเศร้าที่เกิดกับตัวเขา  คุณอาจจะส่งข้อความไปให้เขาว่า   เพื่อนๆ  ในที่ทำงานต่างคิดถึงและเป็นห่วงคุณ   เพื่อให้เขารู้สึกว่าคุณและเพื่อนร่วมงานทุกคนต่างก็เป็นห่วงและคอยให้กำลังใจ  และพร้อมที่จะยืนเคียงข้างเขาอยู่เสมอ  นั้นคือ  ความอบอุ่นที่จะเป็นแรงกระตุ้นให้เขาฝ่าฟันกับอุปสรรคและความสูญเสียครั้งนี้ไปได้อย่างสวยงามที่สุด 

วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา

ลูกน้องทุกคนของคุณต่างก็มีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันไป  คุณก็คงอยากให้พวกเขายังคงรักษาส่วนที่ดีเอาไว้  และค่อย ๆ ปรับปรุงส่วนที่ด้อยของเขาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก  แต่หาดคุณไม่บอกเขา  ใครล่ะจะรู้ว่าคุณคิดว่าคุณคิดอย่างไร  หรืเขาควรปรับปรุงแก้ไขตรงส่วนใดบ้าง

คุณเป็นคนรอบคอบ  ผมรู้สึกไว้ใจให้คุณทำงานเอกสาร  แต่เรื่องการพูดคุยหรือการไปพบลูกค้าคุณควรแต่งตัวให้เรียบร้อยกว่านี้นะ  เชื่อไหมว่า  หากลูกน้องของคุณได้ยินคุณพูดประโยคนี้  แทนที่เขาจะรู้สึกน้อยใจ  แต่หัวใจเขากลับจะพองคับอกเพราะเขารู้ได้เลยทันทีว่าคุณให้ความสนใจในตัวเขา  คุณรู้ว่าเขายังมีข้อบกพร่องที่ไหนบ้าง  และส่วนไหนที่เขาทำได้ดีแล้วและการที่คุณได้ชี้ให้เขาเห็นว่าควรปรับปรุงส่วนใด  ก็จะช่วยให้เขาพัฒนาตัวเองได้ถูกที่และง่ายดายยิ่งขึ้น

เมื่อลูกน้องทำงานดีขึ้น

                ติเพื่อก่อเป็นการช่วยลูกน้องของคุณทำงานได้ดีขึ้นก็จริง  แต่ในขณะเดียวกันของคุณก็ไม่ควรมองข้าม  การชมอย่างสร้างสรรค์  เมื่อลูกน้องของคุณปรับปรุงตัวให้ทำงานดีขึ้น  ละเอียดรอบคอบมากขึ้น  สิ่งที่พวกเขาควรได้รับเป็นอันดับแรกนั่นคือ  คำชมเชย  จากคุณนั่นเอง

                แม้ว่าลูกน้องของคุณจะทำงานได้ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม  หากคุณสังเกตเห็นความพยายามก็ลองบอกเขาว่า  ทำดีขึ้นแล้วนะ  พยายามเข้าล่ะ  ตบหลังตบไหล่เขาสักหน่อย  คนดีก็ย่อมต้องการให้มีคนมองเห็นหรือมีคนเห็นค่าความพยายามของเขา  หากคุณไม่สังเกตเห็น  ลูกน้องก็รู้สึกว่าคุณเฉยชาหรือไม่สนใจเขาเอาเสียเลย  ก็อาจจะทำลายกำลังใจของเขาลงได้  คำชมของหัวหน้าจึงเป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงที่ช่วยสร้างกำลังใจให้ลูกน้องได้เป็นอย่างดี  แน่นอนว่าเขาจะยิ่งทุ่มเททำงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ปาร์ตี้หลังงานเสร็จ

คราวนี้หน่วยงานของเราประสบความสำเร็จ  หลังจากที่ทุ่มเททำงานหนักมาตลอด  หรือลูกน้องทั้งหมดต่างร่วมมือร่วมแรงฝ่าฟันงานสุดหินจนผ่านพ้นไปด้วยดี   และแน่นอนประสบความสำเร็จจนเกินคาด

ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจ่ายโบนัสให้ลูกน้อง  ส่งท้ายงานชิ้นเก่าและเติมไฟในการทำงานชิ้นใหม่ให้ลูกน้องด้วยปาร์ตี้  ภายในแผนกที่แสนอบอุ่น  ถ้าบริษัทของคุณไม่มีนโยบาย  หัวหน้าอย่างคุณก็ควรควักกระเป๋าลงทุนสักหนึ่งพันบาท  ซื้อข้าวเหนียวส้มตำ  ลาบน้ำตก  มานั่งสังสรรค์หลังเลิกงานในมุมหนึ่งของที่ทำงานก็ยังดี  ปาร์ตี้ภายในจะช่วยผ่อนคลายความเครียด  จากการทำงานและเป็นรางวัลในการทุ่มเทที่คุณสามารถมอบให้กับลูกน้องของคุณโดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโต  แต่ก็สามารถสร้างความรู้สึกอันแสนอบอุ่นมากโขเช่นกัน

รางวัลของลูกน้องที่ทุ่มเท

ถ้าลูกน้องคนขยันของคุณทุ่มเททำงานหามรุ่งหามค่ำ   มาทำงานแต่เช้า  กว่าจะกลับก็ค่ำมืด  แถมยังหอบงานกลับไปทำในวันเสาร์ - อาทิตย์อีกด้วย  หากคุณปล่อยให้เขาทำงานอย่างโดดเดี่ยวอยู่อย่างนั้นต่อไป   ไม่นานเขาคงหมดไฟในการทำงานเพราะคิดว่าทำเท่าไหร่ก็ไม่มีใครเห็นความสำคัญของเขาหรอก

มองหารางวัลเล็กๆ  น้อยๆ  ให้กับความตั้งใจของเขาบ้าง  หากคุณมามีนโยบายเกี่ยวกับเงินล่วงหน้าก็ลองให้รางวัลลูกน้องรายนี้ด้วยการจัดให้มีวันหยุดพิเศษสำหรับเขา  หรือค่าตอบแทนพิเศษอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับของแต่ละหน่วยงาน  ลูกน้องคนขยันก็จะรักและทุ่มเททำงานให้คุณไปอีกนานแสนนาน

 

การ์ดแสดงความยินดี

หลังจากนั่งทำงานเป็นลูกน้องของคุณอยู่นานหลายปี  ก็ถึงคราวที่ลูกน้องที่แสนขยันขันแข็งของคุณจะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง  อย่างเช่น  การก้าวขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าซึ่งมีอำนาจน้อยกว่าคุณเพียงนิดเดียว    หรือเลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นผู้ช่วยของคุณ

คุณ  คือ  คนแรกในหน่วยงานที่ทราบข่าวการเลื่อนตำแหน่ง   เพราะคุณคือผู้ที่เซ็นอนุมัติ  หรือเป็นผู้ทำเรื่องขอเลื่อนตำแหน่งให้เขาด้วยตัวเอง  ดังนั้นควรเป็นคนแรกที่แจ้งข่าวดีนี้  หรือเป็นคนแรกที่แสดงความยินดีกับลูกน้อง  ลองแอบเซอร์ไพรส์  ก่อนวันที่จะแจ้งข่าวการเลื่อนตำแหน่งให้เจ้าตัวทราบอย่างเป็นทางการ  ลองวางการ์ดแสดงความยินดี  ไว้บนโต๊ะทำงานของเขา   พร้อมกับข้อความแสดงความยินดีสั้นๆ    แค่นี้ก็ซึ้งใจสุดๆ  แล้ว

************************************************************************************

แหล่งอ้างอิง

ฐิติกร  แสนเจริญ.  ก้าวสู่ความสำเร็จ  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ : ไพลิน,  2549.  144  หน้า.

หมายเลขบันทึก: 293118เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

   ผู้บริหารทุกคนและผู้ที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งนี้หรือผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองควรอ่านทุกคนค่ะ

 

อย่างนี้ ลูกน้องรักตายเลย

ควรนำไปใช้ผู้บริหารอ่านดูบ้างคงจะดี

การให้กำลังใจลูกน้องเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้เป็นอย่าง เป็นการเพิ่มMargin ให้กับองค์กรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท