การจัดการศึกษาไร้เด็กสัญชาติ


เด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน
จากการเข้าร่วมการประชุมสัมมนาแนวทางในการจัดการศึกษากรณีเด็กไร้สัญชาติ เด็กต่างด้าว เด็กไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือพูดตรงไปตรงมาคือเด็กที่ไม่ใช้คนไทย  ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่ชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน  การประชุมยังหาข้อยุติไม่ได้กรณีสิทธิของมนุษยชน กับความมั่นคงภายในประเทศ  จะขอแสดงความคิดเห็นว่าปัญหาปัจจุบันยิ่งความซับซ้อนมากขึ้น นอกเหนือจากรัฐจัดให้การศึกษากับเด็กทุกคน ทุกสัญชาติแล้ว  มีหน่วยงาน
เอกชนบ้างแห่งบางรายนำพาเด็กมารวมกันแล้วจัดการศึกษาให้กับเด็กโดยทางรัฐไม่ทราบ หรืออนุญาต นี้ก็เป็นกรณีหนึ่งพอจัดการระยะหนึ่งจะมีปัญหาตามมาในเรื่องค่าอาหาร ที่พักหรือขาดครู หรือเรียนแล้วเทียบความรู้ไม่ได้ ไม่มีหลักฐานทางการศึกษา   หรือไม่ในกรณีที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฏร์เลย ให้เรียนจนจบชั้นสูงสุด ปัญหาตามมาคือต้องการขอมีสัญชาติไทย ไม่สามารถสมัครงานได้  ซึ่งผู้เขียนพบปัญหากรณีเป็นมานานแล้ว ซึ่งรัฐก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้  ปัญหาเหล่านี้รัฐควรเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งปัจจุบันเป็นการแก้ไขปลายเหตุ อีกทั้งมีการแก้ไขกฏหมายหลายฉบับในเรื่องของการมีสัญชาติไทย  แล้วผูกโยงไปถึงการจัดการศึกษากับเด็กกลุ่มเหล่านี้ เป็นปัญหาต่อเนื่องต้องเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ไม่อย่างงั้นปัญหาจะยิ่งทวีคุณมากยิ่งขึ้น
หมายเลขบันทึก: 292951เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท