สุดแท้แต่แพทย์


คนทุกคนล้วนมีหน้าที่

ในหน้าที่การทำงาน ของเภสัชกรอย่างผม

อาจจะดู แปลก ๆ เพราะ บางครั้ง ผมเป็นทักท้วงแพทย์

เมื่อมีการสั่งยา  หรือการรักษาของแพทย์ที่ไม่เหมาะสม

หลายคน  บอกผมว่า ไม่ควรทำอย่างนั้น  มันดู ไม่ให้เกียตริแพทย์

แพทย์บางคนรับไม่ได้พาลเกลียดผม  ไปเลยก็มี

มีคนไข้รายหนึ่ง เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ถามผมว่าแพทย์ไม่สั่ง tamiflu หรือ

ผม บอกว่า ต้องเช็ดดูก่อน ว่า guideline H1N1 บอกว่าอย่างไร

 

เจ้าหน้าที่คนนั้น  บอกไม่สนใจ  แล้วแต่แพทย์ก็แล้วกัน

 

ปัจจุบัน คำแนะนำ ต่อแพทย์ของผม

มีแพทย์  คนหนึ่งรับคำแนะนำของผมได้  ชื่อหมอเก่ง

หมอเก่ง รับฟัง  และขอบคุณผม  อย่างสุภาพ

หากมีหมอที่รับฟังแบบนี้มาก ๆคงดีไม่น้อย

 

ตอนนี้ ผมรู้แล้ว ว่าผมควรสุภาพให้มากขึ้น  เพราะมันดีจริงๆครับ

 

หมายเลขบันทึก: 292908เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • บางที
  • เราต้องค้านเหมือนกันครับ
  • แต่ใช้การค้านที่นิ่มนวล
  • มาให้กำลังใจครับ...

ใช่ค่ะคุณศุภรักษ์ สำหรับตัวเองในเรื่องของยาก็มักจะต้องปรึกษาเภสัชกร เราต้องเชื่อเภสัชค่ะ ที่นี่พี่เเจง สายพิณ ค่ะจะคอยดูเเลพวกเราเเละคอยท้วงติงเวลาเเพทย์ order

เเปลกไป หมอเก่ง เคยได้ยินชื่อค่ะ น่ารัก นิสัยดี พี่เขียวเล่าให้ฟังค่ะ

ปัจจุบัน ทั้วโลกจะมีปัญหา การสั่งยาของแพทย์ที่เรียกว่า

Non adherence of clinical practice guideline

โดยเฉพาะ คนไข้กลุ่มโรคหัวใจ โรคเรื้อรัง จากการ ทบทวน วรรณกรรม ของ

สมาคมแพทย์อเมริกันพบว่า

Non adherence of clinical practice guideline ที่เกิดโดยแพทย์

อาจเป้นสาเหตุ การตายของคนไข้ ทั่วโลกกว่า ปีละ 400000 คน ย้ำสี่แสนคน

ทุกวงการมีทั้งคนรับฟัง และไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ทั้งนั้น แต่บังเอิญคนเป็นแพทย์คือคนที่สอบได้คะแนนสูงสุดในการEnt ไงคะ

อ้อเกือบลืมทักทายไปว่าทำไมถึงเปลี่ยนรูปคะ ดูเป็นทางการขึ้นนะ

สวัสดีค่ะ สุดแท้ด้วยคนค่ะ อิอิ

เขาว่ากันว่า การฟังนั้นยากนัก ยากหนา จริงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท