"สังคมดีไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมสร้าง"...


การเปิดใจ พุดคุย แลกเปลี่ยน น่าจะเป็นวิธีแรกที่นำมาใช้นะครับ...

               "สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง" เป็นประโยคที่เคยได้ยินมานานแล้วครับ และเพิ่งได้ยินอีกครั้งตอนที่คุยกับน้องคนหนึ่งครับ ซึ่งผมมองว่าสังคมของเรายังขาดในสิ่งที่ต้องร่วมกันสร้างนะครับ แม้หลาย ๆ คนจะบ่นว่าสังคมเรายังไม่ดีแต่ก็ไม่มีใครลุกขึ้นมาทำอะไรอย่างจริงจังนะครับ...

 

               สังคมไม่ได้หมายถึงแค่สังคมใหญ่ ๆ แต่เพียงอย่างเดียว แค่เฉพาะสังคมเล็ก ๆ ที่มีสมาชิกเพียงไม่กี่คนก็อาจจะเกิดปัญหาเป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่ได้นะครับ หากมีสมาชิกบางคนที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้น แม้บางทีสิ่งที่เขาทำนั้นเขาอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตามนะครับ...

 

 

 

               หากเราเชื่อในเรื่องของกระบวนการกลุ่ม หรือกระบวนการขัดเกลาทางสังคม (Socialization) เราย่อมต้องเชื่อว่าคนกลุ่มใหญ่ย่อมสามารถช่วยกัน ปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของบางคนให้เปลี่ยนเป็นทัศนคติหรือพฤติกรรมที่ยอมรับได้ของกลุ่มนะครับ...

 

               การเปิดใจ พุดคุย แลกเปลี่ยน น่าจะเป็นวิธีแรกที่นำมาใช้นะครับ บอกในสื่งที่เรารู้สึกกับพฤติกรรมบางอย่างของเขา และรับฟังเหตุผลของเขาในการแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ออกมา เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันครับว่า มันมีอะไรอยู่ภายใต้สถานการณ์นั้น ๆ หรือไม่ อย่างไร...

 

              การเปิดใจ พูดคุย แลกเปลี่ยน เหมือนจะเป็นวิธีง่าย ๆ แต่เมื่อจะทำจริง ๆ อาจจะไม่ง่าย และมีอุปสรรคเกิดขึ้น เนื่องจากความเป็นตัวตนของแต่ละคนก็ได้นะครับ แต่ถึงจะยังงัยในเมื่อเราต้องการสังคมที่ดี เราก็คงต้องลองทำดูนะครับ แม้จะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ก็ตาม...

 

หมายเลขบันทึก: 292888เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อันดับแรกต้องเป็นเป็นคนดีของสังคมก่อน

"สังคมดีไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมสร้าง"...

ตั้งชื่อเรืองได้ดีจังเลย

ครับ...คุณบุญนาค P

ใช่เลยครับ...

เริ่มต้นที่ตัวเรา ทำตัวเราให้เป็นคนดีของสังคมก่อนนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ตามมาอ่านค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

ครับ...P

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ผ่านมาเจอเลยมาบอกว่าเห็นด้วยครับ

ครับ... คุณ ผ่านมา

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท