ความขัดแย้งกันเอง


ผมและเพื่อนเคยเขียนซีรีส์ของ เหตุผลวิบัติ มาหลายเรื่อง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันนัก แต่เรื่องนี้สามารถเขียนแก้เซ็งในช่วงนี้ได้ดี 

วันนี้ผมจะพูดถึงศัพท์ตรรกศาสตร์คำหนึ่ง คือคำว่า Reductio ad absurdum ซึ่งเป็น ภาษา Latin ของคำว่า Reduction to absurdity (การลดรูปเป็นสิ่งที่ไร้สาระ) 

ในทางตรรกศาสตร์ หากกลุ่มของประโยคเชิงคณิตศาสตร์ (ประพจน์) มีความขัดแย้งกันเองอยู่ เราจะเรียกว่ากลุ่มของประพจน์นั้น reduce to the absurd หรือ ลดรูปเป็นสิ่งไร้สาระ  เช่น หากผมพูดว่า "สิ่งมีชีวิตตัวนั้นเป็นลิง" แล้วหลังจากนั้น ผมพูดว่า "สิ่งมีชีวิตตัวนั้นไม่ใช่ลิง" อันนี้คือกลุ่มประโยค 2 ประโยคนี้ reduce to the absurd 

------

ประเด็นของผมก็คือ หากต้องการเห็นตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ให้พยายามดูข่าวการเมืองช่วงนี้บ่อยๆ จะเห็นกลุ่มประโยคที่ reduce to the absurd จากนักการเมืองหลายท่านทีเดียว 

เราต้องขอบคุณพวกเขาที่ช่วยสอนตรรกศาสตร์ให้พวกเรา ทำให้พวกเราเข้าใจว่า reduction to the absurd เป็นอย่างไร..... ขอบคุณมากครับ 

คำสำคัญ (Tags): #เหตุผลวิบัติ
หมายเลขบันทึก: 292131เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท