จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู


เมื่ออ่านคำถามที่ถามมา รู้สึกเสียดายทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาสังคมและประเทศ แต่ถูกจำกัดการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของตนเองอย่างที่ไม่น่าจะเป็น ... จะแก้ไข การไม่เข้าใจกฎหมายของตัวเจ้าของปัญหาเอง และตัวเจ้าหน้าภาครัฐและหน่วยงานทางการศึกษาได้อย่างไรดี และที่น่าเสียดายมากกว่านั้นก็คือว่า ไม่่สามารถจะติดต่อกับตัวเจ้าของปัญหา เพื่อให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งตอบข้อที่สงสัยแก่เขาได้

จากบันทึก สถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับมาตรา 23 พรบ.สัญชาติ 51...ที่เชียงราย ก็ได้มีผู้ที่สนใจและถามคำถามมา ดังนี้


 

10. จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู [IP: 58.137.30.201]
เมื่อ พฤ. 27 ส.ค. 2552 @ 11:46
435516 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีค่ะ หนูเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไร้สัญชาติ ตอนนี้หนูถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ค่ะ หนูเป็นคนไทยลื้อนะค่ะ ตอนนี้หนูอายุได้ 19 ปีแล้วค่ะ และกำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คณะครุศาสตร์ เอกวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 หนูเรียนจบสายวิทย์-คณิต ค่ะ คือหนูอยากจะเป็นครูมากๆค่ะ หนูมีความใฝ่ฝันตั้งแต่ยังเด็กแล้วว่าหนูอยากจะเป็นแม่พิมพ์ที่ดีของชาติ หนูเกิดที่เมืองไทยนะค่ะและก็อยู่ที่ประเทศไทยมาตั้งแต่เกิดแล้ว หนูรู้สึกว่าหนูรักประเทศไทยมากค่ะ แต่ว่าแม่ของหนูไม่ได้ไปแจ้งเกิดค่ะ หนูมีเพียงหนังสือรับรองการเกิดของโรงพยาบาลค่ะ ตอนนี้แม่ของหนูก็ไม่มีบัตรอะไรเลยซักอย่างค่ะ พ่อของหนูเสียตั้งแต่ยังเล็ก พ่อแม่หนูเป็นไทยลื้อค่ะ หนูไม่ได้อยู่กับแม่นะค่ะตั้งแต่ยังเด็กอยู่กับลุงป้าที่บัตรที่ขึ้นต้นด้วย 6-5709 หนูเคยไปขอแจ้งเกิดย้อนหลังแต่เขาก็ไม่เชื่อว่าหนังสือรับรองการเกิดเป็นของหนูจริงๆเพราะว่าหนังสือรับรองการเกิดนี้ผ่านมาหลายปีแล้วค่ะและก็ไม่ได้เขียนชื่อเขียนแต่นามสกุล เขาบอกว่าจะต้องมีพ่อหรือแม่ที่มีสัญชาติไทยถึงจะแจ้งเกิดได้ค่ะ เรื่องที่หนูเล่ามาทั้งหมดเป็นเรื่องจริงไม่ได้โกหกแม้แต่น้อย ทุกวันนี้หนูกลุ้มใจเรื่องสัญชาติมากค่ะ มีแต่คนดูถูก เหยียดหยาม ทั้งๆที่หนูมีความตั้งใจที่จะสู้นะค่ะ มีความฝันว่าสักวันหนึ่งหนูต้องทำได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีวันนั้นหรือเปล่าเพราะหนูเป็นเด็กที่ไร้สัญชาติไม่มีสิทธิพิเศษต่างๆ ไม่สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้ มีแต่คนบอกว่าเรียนไปทำไมถึงแม้เรียนจบปริญญาก็ไม่ได้วุฒิเพราะเป็นเด็กที่ไร้สัญชาติ ใครที่จะสามารถให้คำตอบหนูได้บ้าง หนูอยากจะถามว่า

1. หนูมีโอกาสได้สัญชาติไหมค่ะ

2. หนูมีโอกาสได้เป็นข้าราชการไหมค่ะ คือหนูอยากจะเป็นครูมากๆค่ะ

3. หนูจะได้รับปริญญาบัตรที่ฝันเอาไว้ได้ไหมค่ะในวันที่หนูจบการศึกษา และจะได้รับวุฒิปริญญาตรีไมค่ะ

สุดท้ายหนูก็ขอขอบคุณมากๆที่หนูได้เล่าเรื่องราวออกมาบ้างเพราะหนูกลุ้มใจมากๆไม่รู้ว่าจะทำยังไงจริงๆ และก็ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคนที่ตอบคำถามให้หนูได้เข้าใจ

ความเป็นธรรมมีจริงหรือ ?

ก้าวแรกที่ผิดหวัง

ก้าวหลังที่พลาดไป

จงก้าวหน้าอย่าท้อใจ

เป็นก้าวใหม่ที่ทั่นคง

สวัสดีค่ะ จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

 


 

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องมีการขจัดปัญหาการไร้สัญชาติ อีกทั้งปัญหาการปฏิบัติตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ และการเผยแพร่ความรู้กฎหมายด้านสถานะบุคคลสู่สังคมและสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจังเสียที

 

หมายเลขบันทึก: 292130เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความในใจที่งดงามค่ะ

โอ๊ตน่าจะลองออกแบบการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายนะคะ

ครับผม

 

แต่น่าเสียดายว่า ติดต่อเขาไม่ได้

เพราะว่าจะได้สอบถามข้อเท็จจริงเพิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท