เพื่อเธอ (ภรรยา)


เพื่อเธอ หรือเพื่อใคร ใส่ใจ คิดใคร่ครวญ

            

            ชายหนุ่มคนหนึ่งเค้ามีความมุมานะ พยายาม ทำงานอย่างมุ่งมั่น

เขามีความฝันจะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์กับภรรยาในอนาคต

เธอจะมารอ..ที่หน้าประตูบ้าน..ของเขา หลังจากที่เขาเลิกงาน

เขาพบเธอ..ก็ยิ้มแย้ม ..ยินดีต้อนรับ.. สนทนากัน..แล้วเธอก็กลับไป

วันนี้เขากลับถึงบ้าน ช้ากว่าปกติมาก

แต่แปลกที่ยังเห็นเธอยืนรอที่หน้าบ้านเขา..เช่นทุกวัน

"โทษทีนะที่รัก วันนี้มีงานด่วน เลยกลับมาช้าไปหน่อย"

เธอยังยิ้มให้เขา "คุณทำงานจนมีรถ มีบ้านอย่างที่ตั้งใจแล้ว

ทำไมยังทำงานหนักอีกล่ะ?"

"ผมอยากมีบ้านที่มีบริเวณมากกว่านี้ มีรถที่ดูโอ่อ่ามากกว่านี้

..เพื่อคุณนะจ๊ะ"

                    เวลาผ่านไป 1 ปี

หญิงสาวมาหาเขาบ้าง ไม่มาบ้าง แต่เขาไม่มีเวลามาใส่ใจกับเรื่องอย่างนี้

วันหนึ่งเธอเอ่ยถามเขา "คุณมีเงินมากพอจะซื้อบ้านหลังใหญ่รึยัง?"

"ขอเวลาอีกสักหน่อย ผมอยากซื้อแหวนวงใหม่ มาเปลี่ยนให้คุณด้วย"

เขาจุมพิตมือที่สวมแหวนทองวงเล็กเบาๆ

"ฉันบอกหรือว่า ฉันอยากได้แหวนวงใหม่?"

"ผมอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเสมอ...ที่รัก"

3 เดือนแล้ว..ที่เขาไม่เห็นเธอที่หน้าประตูบ้าน

วันนี้เขามีบ้านหลังใหญ่

เขาจึงตัดสินใจลางาน 1 วัน เพื่อไปหาเธอ

เขาขับรถคันหรู ผ่านเส้นทางที่ขรุขระ อย่างยากลำบาก

'เธอต้องใช้ทางเส้นนี้มาหาเราทุกวันเหรอเนี่ย?' เขารำพึง

เมื่อมาถึง แม่ของเธอออกมาต้อนรับและมอบกล่องไม้ใบหนึ่งให้เขา

และบอกเส้นทางที่เป็นสถานที่ ที่เธออยู่ ที่ซึ่งเขาจะพบเธอได้

เนินเขาเล็ก ๆ รายล้อมไปด้วยดอกไม้ มีแท่นหินสลักชื่อหญิงสาว ตั้งอยู่กลางเนิน

น้ำตาของลูกผู้ชายไหลรินออกมา มือสั่นเทาของเขาเปิดกล่องไม้อย่างช้า ๆ

ข้างในกล่องอัดแน่นไปด้วยกระดาษแผ่นเล็กๆ

เขาเริ่มอ่านข้อความ..ทีละใบ...ทีละใบ....

"วันนี้ ..คุณกลับมาช้า ..ฉันรอ 2 ชั่วโมง..ไม่เป็นไร ..ฉันรักคุณ"

"วันนี้ฝนตก ..ฉันยังรอ ..แต่ไม่เจอคุณ..ไม่เป็นไร ..แต่ฉันยังรักคุณ"

"ฉันเริ่มป่วย.. จนไปหาคุณไม่ได้ ..คุณคงไม่ทันได้สังเกต..ไม่เป็นไร..

แต่ฉันยังรักคุณ"

"วันนี้ ..คุณบอกจะเปลี่ยนแหวนวงใหม่..

คุณคงลืมว่า..ฉันตอบตกลง..จะแต่งงานกับคุณ..เพราะแหวนวงนี้

แต่ไม่เป็นไร..ฉันยังรักคุณ"

ชายหนุ่มได้เรียนรู้แล้วว่า.......บางทีสิ่งที่เขาไขว่คว้ามาตลอดชีวิต

อาจเทียบไม่ได้กับสิ่งเล็กน้อย ที่เขาเคยได้รับจนเป็นเรื่องปกติของทุกวัน

รถคันหรูแล่นไกลออกไป เหลือไว้เพียงกล่องแหวนเพชร

ราคาแพง หน้าหลุมศพ

ที่ดูไม่เหลือค่าอะไร ..สำหรับเขา..อีกต่อไป

"ผมมีบ้านหลังใหญ่..แต่คงกว้างไป สำหรับการที่จะต้องอยู่คนเดียว

ผมมีรถราคาแพง   แต่ไม่รู้จะขับไปรับใคร

ให้มานั่งเคียงคู่ ..เพื่อไปที่ไหน ๆด้วยกัน

ผมมีเวลาอยู่กับงานครึ่งชีวิต แต่ไม่เคยมีเวลาที่จะได้อยู่กับคนที่..ผมรัก

ตอนนี้ผมมีเงินมากมาย แต่ไม่อาจซื้อเวลาเพียง 1 นาที ที่จะบอกว่า 'รักเธอ'..

ผมมีทุกอย่างเพียบพร้อมตามที่ผมฝัน แต่ขาดส่วนที่สำคัญที่สุด

..ที่อยากให้ย้อนกลับมา..จะได้ไหม?"

ลองก้าวออกจากโต๊ะทำงานก่อนตะวันจะตกดินสักวันสองวันต่อสัปดาห์

หันกลับไปเอาใจใส่คนที่รักเราบ้าง  อาจจะไม่ใช่แค่แฟนหรือคนรัก

บางที  พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็เฝ้ารอ 1 นาทีจากเราเหมือนกัน

ณ วันนี้...อย่างน้อยเราก็ยังมีเวลาเหลือมากกว่า 1 นาที ที่บางคนโหยหา...

อย่าปล่อยให้อะไรๆ มันสายเกินไป...

ชีวิตคน...ถึงมันจะไม่สั้นนัก...แต่มันก็ใช่ว่าจะยาวนานตลอดไป

เงินทองที่มากมายจากการทำงานหักโหม...

               บางทีอาจได้คืนกลับมาเพียงแค่โลงราคาแพงจากน้ำพักน้ำแรง

ในครึ่งชีวิตที่ผ่านมา

               ความสุขทางใจของใครบางคน บางครั้งอาจไม่ใช่เรื่องของวัตถุเสมอไป แต่อาจเป็นเพียงแค่การเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน มนุษย์เราเกิดมาใช้ชีวิตอย่างมากก็ 100 กว่าปี ตายไปแล้วก็เอาไปไม่ได้ สิ่งที่จะต้องเตรียมมากกว่าคือ ชีวิตหลังความตาย คือ การเตรียมอะมัลอิบาดัตต่างหากครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 291795เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ

- เศร้ามากๆเลยครับ..

- การที่คนเราจะมีความสุขคือการที่ทำอะไรให้คนที่เรารักมีความสุข...ใช่มัย?ครับ

- แต่ความสุขที่แท้จริงคือการที่เราได้เข้าสวนสวรรค์ของอัลลอฮฺ (ซบ.)

ไม่มีรูป

1. ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ [IP: 118.173.185.20]
เมื่อ ศ. 28 ส.ค. 2552 @ 20:41
ขอบคุณครับ
           ถูกต้องแล้ว นั้นคือคําตอบสุดท้ายครับ 

        ข้อคิดกินใจเหลือเกินค่ะ    ครั้งหนึ่งดิฉันเคยเป็นแบบนี้.....  ดิฉันสนุกกับการทำงาน  ทุ่มเทเวลาให้กับงาน  ลูกก็อยู่กับคนเลี้ยงไป  จนวันหนึ่ง....ลูกถามว่า  " แม่ต้องทำงานมากอย่างนี้  เพราะแม่อยากได้เงินเพิ่มเหรอ  ถ้าหนูมีเงิน  หนูจะให้แม่หมดเลย   แม่จะได้อยู่กับหนู  ป้อนข้าวหนู  เล่านิทานให้หนูฟัง  เล่นอยู่กับหนูนาน ๆ "  ค่ะ....ดีที่คิดได้

P
ครูสุภาภรณ์
เมื่อ พฤ. 24 ก.ย. 2552 @ 20:04
ขอบคุณครับ
              สําหรับคนหัวใจเดียวกัน ขอให้สิ่งนี้เป็นแรงผลักดันสู่ความสําเร็จนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท