การสร้างฅน


คนรุ่นใหม่ไฟแรงมักจะกลายเป็นไม้ที่มอดไฟเร็วเกินไป ซึ่งผู้บริหารควรมองอีกมุมหนึ่งว่าเป็นคนหรี่ไฟของคนเหล่านั้น?....

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 52 ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ และกองทะเบียนและประมวลผล ได้รับเกียรติในการต้อนรับคณะผู้บริหาร นำทีมโดยอธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ (มวส.) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อศึกษาดูงาน โดยเน้นเรื่องระบบการบริหารจัดการ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการลงทะเบียน การจัดเก็บข้อมูล และการประกันคุณภาพการศึกษา

       อธิการบดี มวส. วันนี้ มมส. มาต้อนรับกันเยอะมาก ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

       คุณสุรพล สมบัติหอม นายทะเบียน มมส. วันนี้กองทะเบียนฯ และศูนย์ประกันฯ ได้นำทีมบุคลากรในสังกัดมาอย่างครบถ้วน เนื่องจากว่า พวกผมอีกไม่กี่ปีก็จะเกษียรแล้ว ความรู้ที่มีก็ควรถ่ายทอดให้รุ่นน้องทั้งหมด และให้เขาได้เรียนรู้จากภายนอกด้วย แบบว่าไปไหนก็ต้องหิ้วไปด้วย ถ้าไปไม่ได้ทั้งหมด ก็พาไปบางส่วนก็ได้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ นี่แหละคือ การสร้างฅน

      หนึ่งได้ฟังอย่างนี้แล้วทำให้นึกถึงนายเก่าตัวเอง (รศ. นพ. จิตเจริญ ไชยาคำ) ไม่ว่าอาจารย์จะเป็นวิทยากรภายในหรือภายนอก จัดโครงการ/กิจกรรม ไปศึกษาดูงาน อาจารย์ก็จะนำทีมศูนย์ทั้งหมดทุกคนไปด้วยเสมอ อาจารย์บอกว่าเพื่อให้ทุกคนเกิดการเรียนรู้ เลียนแบบ และเกิดประสบการณ์ ตอนแรกก็ไปสังเกตการณ์ดูก่อน แล้วค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้กล้าที่จะแสดงออก แสดงความคิดเห็นมากขึ้น จนกระทั่งสามารถเดินตามรอย........ท่านผู้รู้ต่างๆได้ และปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นี่คือการสร้างฅน

ดังเช่น ปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์ ได้กล่าวในหนังสือ The Effective Executive ว่า คนทำงานแต่ละคนในองค์กรเป็นเหมือนต้นไม้ที่พร้อมจะเติบโตขึ้น มิใช่เครื่องจักรที่ทำเพียงสิ่งเดิม ๆ ตามที่กำหนดไว้ ดังนั้น หากเราไม่เลี้ยงดูต้นไม้ ปล่อยให้มันทำหน้าที่ของมันไปวันๆ ในที่สุดย่อมเหี่ยวเฉา เช่นเดียวกับ คนทำงานหากไม่ได้รับการพัฒนา ไม่ได้รับการหยิบยื่นโอกาสให้ทำงานใหม่ ๆ ที่ท้าทายอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดคนทำงานย่อมเป็นเหมือนต้นไม้ที่แคระแกร็น และก่อประโยชน์ต่อองค์กรได้ในขอบเขตที่จำกัด

น้ำหนึ่ง

27 ส.ค. 52

 

 

หมายเลขบันทึก: 291788เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เติมปุ๋ย ให้ต้นไม้ เติมไฟ ให้คนทำงาน

  • ข้อคิด บันทึก ดีมากเลยครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ

เรียน ท่านน้ำหนึ่ง ๑๙ กันยายน ไปร่วม Show and Share พร้อมเปิดตัว Gotoknow version ใหม่ ล่าสุด ที่ มอดินแรง นะท่าน

ดีจ้าน้องหนึ่ง

มาดูการสร้างฅนของ มมส ด้วยคนจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท