คนเหมือน ๆ กัน


เมื่อพิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญเราจะพบความจริงที่ว่า เราต่างก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือน ๆ กัน เราไม่ต่างกันเลย
  • ครั้งแรกที่เดินทางไปต่างประเทศนั้น ผมจะเกิดการเปรียบเทียบว่า ทำไมประเทศเขาเป็นอย่างนั้น ประเทศเราเป็นอย่างนี้ คนประเทศเขาเป็นอย่างนั้น คนประเทศเราเป็นอย่างนี้ แต่ก็มาสะดุดเห็นความเหมือนที่แตกต่างตอนที่ได้พบเด็ก ๆ ว่า เขาช่างไร้เดียงสาและบริสุทธิ์เหมือนกับเด็ก ๆ ประเทศเรา
  • เมื่อวานตอนเย็น ได้ไปเดินดูการใช้ชีวิตยามเย็นที่ลานชุมชนข้างแม่น้ำของประเทศเพื่อนบ้าน ผมเกิดความรู้สึกเด่นชัดว่า จริง ๆ แล้วเราก็คนเหมือน ๆ กัน แต่ต่างบริบท ต่างสิ่งแวดล้อม ที่เป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของมนุษย์
  • เมื่อพิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญเราจะพบความจริงที่ว่า เราต่างก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือน ๆ กัน เราไม่ต่างกันเลย
คำสำคัญ (Tags): #อนิจจัง
หมายเลขบันทึก: 291341เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

คุณกำลังพรรณนาด้วยปรัชญาชีวิตครับ

แจ๋มครับ

ทุกอย่างในโลกล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน

แต่ใจเรานี้แหละที่มองให้ต่างกัน..

ธรรมะยามค่ำขอรับ..

สวัสดีครับ ท่าน  สุวัฒน์ กอไพศาล 

 

  • แรก ๆ ตามความจำได้หมายรู้ก็คิดว่า เขาเป็นประเทศคู่แข่ง แต่พอเข้ามาสัมผัสจริง ๆ แล้ว เพราะเหตุปัจจัยหลายอย่างจึงทำให้เขาเป็นอย่างนั้น
  • ดู ๆ ไปก็คล้าย ๆ ระบบสุขภาวะการกิน การอยู่เขาดูจะล้าสมัย แต่พิจารณาถึงที่ไปที่มาทำไมเขาเป็นอย่างนั้น ถึงได้เข้าใจว่า เพราะเหตุปัจจัยทั้งหลายนั้นเองขอรับ
  • ขอบพระคุณท่านที่แวะมาทักทาย กระผมเองก็ติดตามงานเขียนของท่านอยู่หลายเรื่อง แต่ละเรื่องต้องอ่านหลาย ๆ รอบเพราะเขียนดีมากครับ

 

 

นมัสการพระคุณเจ้า

 

  • ... ทุกอย่างในโลกล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน

    แต่ใจเรานี้แหละที่มองให้ต่างกัน..

    ธรรมะยามค่ำขอรับ..

  • สาธุ สาธุ ที่ท่านกรุณามาโปรดยามค่ำขอรับ

  • "ใจ" ดวงนี้ต้องได้รับการขัดเกลา ฝึกหัด เสมือนเป็นของเรานะขอรับ

เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้นนะครับ

 

เรียน ท่าน Small man

  • ต่างก็เป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งนั้นขอรับ
  • ขอบพระคุณครับ

 

  • ที่ลานชุมชนข้างแม่น้ำแห่งนั้น คนทุกเพศทุกวัน มารวมกัน ทั้งหนุ่มสาวมาพรอดรักกันเป็นคู่ ๆ พ่อแม่ลูกพาลูก ๆ มาปั่นจักรยาน
  • ที่แปลกและที่ผมไม่เข้าใจก็คือ อาหารว่างจานโปรดที่เป็นที่นิยมและดูเหมือนจะเป็นอาหารหลักที่มีขายให้บริการตงนั้นก็คือ อ่อมหอยจูบ ที่แปลกเพราะว่า ทำไมไม่มีหมูปิ้ง บาร์บีคิว หรืออะไรที่กินกันได้ง่าย ๆ กว่านั้น ทำไมต้องเป็นอ่อมหอยจูบ ตั้งหลายร้าน ทั้งกินยาก ที่ล้างมือก็หายาก
  • คิดอย่างไรก็ยังงง และไม่เข้าใจ ก็คงเหมือนฝรั่งที่เขามาเที่ยวบ้านเราแล้วเห็นเรานั่งกินส้มตำข้างทางทำนองนั้นขอรับ

คุณเด็กข้างบ้านครับ

       ตามมาขอบคุณ เรื่อง PMQA ครับ

       ข้อคิดที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ  ในการพัฒนาองค์กร

        เรามักจะแก้ที่ระบบ  ไม่แก้ที่คน โดยเฉพาะเรื่อง "จิตใจ" ของคน ครับ

สวัสดีครับ ของผมกลับกันอ่าครับ

ผมไปต่างประเทศครั้งแรกสมัยเด็กๆ ผมมองไม่เห็นความแตกต่าง ผมรู้สึกว่าเหมือนกันหมด ดูความแตกต่างไม่ออก

แต่ผมมาครั้งนี้ ผมรู้สึกว่า เปลือกนอกที่เหมือนกัน แต่ความคิดทางจิตใจ วัฒนธรรม ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

แต่ผมเห็นด้วยครับที่เป็นคนเหมือนกัน :)

 

เรียน ท่านรอง small man

  • ดีใจมากที่ท่านยกมือเห็นด้วยขอรับ
  • ขอบพระคุณครับ

 

สวัสดีครับ  9. ปริญญา

 

  • เป็นความแตกต่างที่เหมือนกันขอรับ
  • ผมคิดว่า อีกสักพักคุณปริญญาก็จะเห็นความเหมือนในความแตกต่างเหล่านั้นขอรับ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายขอรับ 
  • ประเทศที่ว่านี้คือประเทศเวียตนามขอรับ ผมพึ่งเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยเช้าวันนี้เองครับ
  • นานมาแล้วผมได้ไปใช้ชีวิตร่วมกันกับเพื่อน ๆ หลายสิบประเทศเป็นเวลา 1 ปี ในโครงการฝึกอบรมเข้มที่ยุโรป
  • แรก ๆ เราก็เกาะกลุ่มทำงานกันตามประเทศ กล่าวคือ ไทยก็ร่วมกลุ่มกับไทย เวียตนามก็รวมกลุ่มกับเพื่อนเวียตนาม แรกทีเดียวดูประหนึ่งว่า เป็นการแข่งกันอยู่เป็นนัยลึก ๆ และส่วนใหญ่ประเทศไทยเราจะยอดเยี่ยมกว่าเขาเสมอ (มีคนเก่งและคล่องตัวไปด้วย)
  • เวลาผ่านไปได้ทำงานรวมกลุ่มกันผสมผสานประเทศ ผมพบว่า  ในความแตกต่างของคนแต่ละประเทศนั้นมีความเหมือนกันอยู่อย่างน่าสนใจ
  • สุดท้ายแล้ว เมื่อเราเข้าใจวัฒนธรรมเขา เหตุปัจจัยที่กำหนดความเป็นเขาแล้วเราจะเข้าใจว่า สรรพสิ่งเป็นหนึ่งเดียวกันขอรับ

สวัสดีครับ คุณเด็กข้างบ้าน

ผมเข้าใจนะครับ คุณคงหมายถึง ความแตกต่างไม่ได้อยู่ที่ตัวคนแต่อยู่ที่สภาพแวดล้อมที่หล่อหลอมตัวคนนั้นขึ้นมา เดิมทีคนเกิดมาเหมือนกันหมด แต่ถูกสิ่งแวดล้อมที่ต่างกันหล่อหลอมขึ้นมาเป็นวัฒนธรรมที่แตกต่าง ตรงนี้ผมคิดว่าเข้าใจครับ

ขอบคุณที่ตอบผมครับ

 

ขอบคุณที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกันขอรับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท