42. บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด


เน้นให้พนักงานใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการออมทรัพย์ผ่านสหกรณ์บริษัท การทำบัญชีรับ- จ่ายประจำวัน

(1) ท่านมีวิธีการ สร้างสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไร ?

                       

            ตอบ   การสร้างสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ  กิจกรรมที่จัดให้นั้นมีตามปกติ แต่การเน้นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะแตกต่างกันไป    ในยุคนี้มีปัญหาเศรษฐกิจทางบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด  เน้นให้พนักงานใช้ชีวิตอย่างพอเพียง  ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการออมทรัพย์ผ่านสหกรณ์บริษัท  การทำบัญชีรับ- จ่ายประจำวัน   การประหยัดพลังงานทั้งที่ บ้านและที่ทำงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายผ่านการแข่งขัน   การเน้นเรื่องการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข้งแรงไม่โรคไม่อ้วน ด้วยหลัก 3 อ.  อาหาร   ออกกำลังกาย  และอารมณ์  โดยใช้งบประมาณจากประกันสังคมมาดำเนินการการสร้างสุขในองค์กรณ์นั้นกิจกรรมทุกอย่างที่พนักงานเคยได้รับยังมีเช่นเดิม   แต่จะมุ่งเน้นที่ด้านใดมากน้อย แตกต่างกันไปในละยุคสมัย     นอกจากนั้นจะที่กิจกรรมที่นำพาพนักงานไปช่วยเหลือสังคมภายนอกเช่นไปดูแลสถานเด็กอ่อนปากเกร็ด    เป็นพี่เลี้ยงที่โรงพยาบาลเด็ก  เพื่อมุ่งเน้นให้พนักงานรู้จักการเสียสละ  ความสุขส่วนตัว  เพื่อช่วยเหลือสังคมรอบด้าน

 

(2) ท่านมีข้อเสนอในการขยายผล การสร้างสุขในองค์กร ให้เกิดขึ้นในองค์กรอื่น ๆ อย่างไร ?

            ตอบ    บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด    เป็นองค์กรใหญ่ทางด้านค้าปลีก   การดำเนินกิจกรรมการสร้างสุขในองค์กรทุกอย่างจะทำไปพร้อมกันกับพนักงานทุกบริษัทในเครือทั้งหมด   โดยเป็นแบบที่จัดให้ตามปกติ  และการขอใช้ความร่วมมือให้พนักงานได้เสียสละบ้างแต่ไม่บังคับ   โดยในแต่ละเรื่องผ่านการเห็นร่วมกัน  และมีบุคคลต้นแบบที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร  เช่นผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็บผู้ทำบัญชีครัวเรือนและมีการวางแผนการออมเงิน  การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง  แล้วถ่ายทอดไปสู่เพื่อนพนักงานผ่านทางสื่อต่าง ๆที่มีในองค์กร   ให้ทราบว่าทุกท่านสามารถทำได้   ไม่ใช่อุดมคติ 

 

คุณเปรมจิต ทวี

หมายเลขบันทึก: 290568เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท