เพลง...สื่อที่แสนดีสำหรับหล่อหลอมเด็กๆ


เอาเพลงแผ่นที่เคยฮิตมากในบ้านเราสมัยที่ลูกยังเล็กๆมาเปิดฟังแล้วคิดจะเขียนบันทึกนี้ เพราะเพลงเหล่านี้นี่เองที่เป็นสิ่งที่หล่อหลอมให้ลูกเติบโตมาเป็นเช่นทุกวันนี้ พวกเขาอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าได้รับการปลูกฝังมาจากเพลงเหล่านี้

น่าเสียดายที่เพลงไทยๆพื้นบ้านที่เคยมีไว้สอนเด็กๆ ไม่มีแพร่หลายนะคะ เพราะคงจะมีเพลงดีๆมากมายไม่น้อยเช่นกัน หากใครมีความรู้เรื่องนี้น่าจะเก็บมาถ่ายทอดไว้อย่าให้สูญหายไปไหนนะคะ

เพลงที่เด็กๆบ้านนี้ฟังมาตั้งแต่เด็กเล็กๆ ก็จะเป็นทั้งเพลงไทยและเพลงฝรั่ง สมัยลูกเล็กจริงๆเราก็พยายามหาเพลงเด็กๆ ที่โชคดีสมัยนั้นมีวงผึ้งน้อย ที่มีสารพัดเพลงน่ารักๆ รวมทั้งรายการผึ้งน้อย ที่ช่างสร้างสรรค์สื่อดีๆออกมาให้เด็กได้ดู ได้สร้างจินตนาการ มีทั้งเรื่องราวของผัก ผลไม้ ผีเสื้อ ตัวหนอน ที่ทำให้เราพ่อแม่ได้เอามาร้องไปด้วย เล่นไปด้วยกับลูก เพลงที่เปิดเล่นในรถก็จะเป็นเพลงเด็กตลอดเวลา ทำให้ลูกๆได้เรียนรู้จังหวะ ทำนอง เนื้อร้องไปด้วยตลอดเวลา แม้จะเป็นเด็กพูดช้ากันทั้งสามหนุ่ม แต่พอพูดก็พูดได้คล่อง ชัดเจนและร้องเพลงได้เสียงไม่เพี้ยนกันเลย

นับเป็นโชคดีอีกด้วยที่เมื่อเราต้องไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ก็ได้ไปอยู่ในที่ที่เขาให้ความสำคัญกับเด็กๆมาก รายการทีวีตลอดช่วงเช้าที่เด็กๆอยู่ในบ้าน จะมีหลายช่องมากที่เป็นรายการสำหรับเด็กๆทั้งนั้น และส่วนใหญ่ก็จะใช้เพลงเป็นสื่อในการสื่อสารกับเด็กๆ พวกเราพ่อแม่ก็เลยได้เรียนรู้ไปกับเขาด้วย

เพลงชุดที่กำลังนั่งฟังอยู่นี้เป็นของ Barney เจ้าไดโนเสาร์สีม่วง ที่แสนจะน่ารัก มีเพลงที่ปลุกกำลังใจให้เด็กๆมากมาย เพลงที่เราร้องกันได้ทุกคน เพราะเป็นเพลงประจำรถและคุณแม่ชอบมากก็คือ Let's sing all the way home เชื่อว่าลูกๆทุกคนก็จะจำได้ไม่ลืมเหมือนเรา วันหลังจะเอาไปใส่ไว้ในบล็อกภาษาอังกฤษค่ะ มีเพลงพวกเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่นให้เด็กๆว่า ถ้าตั้งใจจริงๆแล้วอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น หนูทำได้ทุกอย่างนั้นหลายเพลงมาก และแผ่นซีดีเพลงของเขามักจะมีเนื้อร้องพิมพ์มาด้วยเสมอ ทำให้คุณแม่ต้องเอาไปทำสำเนามาให้ เพราะเขาจะเอาไปอ่านร้องตามกันแทบจะทุกแผ่น ทุกชุด เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานจริงๆค่ะ พอเขาค่อยๆโตขึ้น เขาก็ค่อยๆเปลี่ยนสไตล์กันไปตามวัย แต่เมื่อไหร่ที่เอาเพลงพวกนี้มาเปิดกันใหม่ ก็ยังได้ยินร้องตามกันได้เสมอ

ขอแนะนำคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆทั้งหลายว่า เสียงเพลงสำหรับเด็กๆนี่แหละค่ะ คือเครื่องมือที่แสนดีในการสะสมประสบการณ์ดีๆให้ชีวิตของลูก เลือกเพลงเด็กที่สอนอะไรต่ออะไรให้ลูกไปด้วย พร้อมๆกับความสุนทรีย์ในชีวิต แล้วเขาจะเป็นคนที่มีทั้ง EQ และ IQ ดีแน่นอนค่ะ   

คำสำคัญ (Tags): #เพลง#เพลงเด็ก
หมายเลขบันทึก: 290144เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท