จะเป็นหนอน...หรือจะเป็นผีเสื้อ?


ช่วยให้ "หนอน" ทั้งหลายพัฒนาตนเองให้กลายเป็น "ผีเสื้อ"...
เป็นโอกาสที่ดีของตัวพี่เม่ยเอง ที่ได้เข้าร่วมประชุม TQA:Road show 2006 ซึ่งได้สัญจรมาจัดที่โรงแรม เจ.บี. อ.หาดใหญ่ ในวันที่ 15-16 พ.ค. นี้ ท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มาให้ความรู้แก่พวกเราตลอดเวลาสองวัน คือ อ.ศุภชัย เมืองรักษ์ จากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ....
ในระหว่างการบรรยาย มีอยู่ตอนหนึ่งที่อาจารย์ได้เปรียบเทียบการทำงานของ "คน" ว่ามีสองประเภท คือ ...เป็นหนอน และ....เป็นผีเสื้อ
หนอน มักจะอยู่ในเนื้องานของตนเอง มีความรู้ความสามารถมากประเภทเขี้ยวลากดิน วันๆก็อยู่ในรูของตนเอง สุดท้ายก็เป็นได้แค่ "หัวหน้าหนอน" คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นพวก "Specialist"
ผีเสื้อ โดยธรรมชาติจะบินสูง ทำให้มองกว้างเห็นทุกสรรพสิ่ง มีความเข้าใจองค์กรและการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานเป็นทีมได้ กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็น "Generalist"
.....ในองค์กรที่มีคนประเภท "หนอน" อยู่มาก มักจะพบว่าความก้าวหน้าขององค์กรดำเนินไปอย่างช้าๆ การทำงานเป็นไปแบบ ตัวใครตัวมัน ทุกคนทำงานเฉพาะในหน้าที่ของตนเอง  และพร้อมที่จะขัดแย้งโดยไม่สนใจอนาคตขององค์กรด้วยซ้ำไป 
ทางแก้ก็คือควรให้ความรู้ความเข้าใจในระบบการทำงานเป็นทีม   ให้เข้าใจเป้าหมายตรงกันเพื่อให้ทำงานไปได้พร้อมๆกัน เรียกว่า ช่วยให้หนอนทั้งหลายพัฒนาตนเองไปเป็น"ผีเสื้อ"
.....และที่สำคัญ คนที่จะเป็นผู้นำได้ควรมีทั้งภาวะ specialist และ generalist อยู่ในตนเอง แบบสมดุลย์และเชื่อมโยงกันได้
.....คงเป็นทางเลือกของแต่ละบุคคล ที่ต้องการเป็น หนอนที่แสนจะเชี่ยวชาญ หรือจะเป็น ผีเสื้อที่บินสูง และมองกว้างเห็นทุกสรรพสิ่ง.....
และมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ช่วยกันพัฒนาองค์กรให้สู่ความสำเร็จ และยั่งยืนต่อไปในอนาคตได้.....
หมายเลขบันทึก: 28820เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบเรื่องนี้ค่ะ พฤติกรรมที่เปรียบเทียบหนอน กะผีเสื้อมันคุ้นๆยังไงก็ไม่รู้;)

คุณ MS.Q คะ
เช่นกันค่ะ  พี่เม่ยเองก็คุ๊น...คุ้น...บางครั้งก็ยังถามตัวเองว่า เราเป็นหนอนพันธุ์ไหนกันหนอ?.....แล้วเมื่อไรเราจะโตเป็นผีเสื้อเสียทีหนอ?.........
แผนกประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนา TQA: องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค  Thailand Quality Award: Road Show 2007

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนา TQA: องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค (Thailand Quality Award: Road Show 2007) หัวข้อ “เครื่องมือเพื่อการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มุ่งสู่การตามติดทิศทางองค์กร” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2550 ซึ่งกำหนดจัดใน 5 จังหวัดใหญ่ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่
ครั้งที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่  วันที่ 17-18 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง  เชียงใหม่
ครั้งที่  2 จังหวัดขอนแก่น  วันที่  24 - 25 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมโซฟิเทล ราชา ออคิด ขอนแก่น
ครั้งที่ 3จังหวัดสุราษฎร์ธานี  วันที่ 7 - 8 มิถุนายน 2550 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า สุราษฎร์ธานี
ครั้งที่ 4 จังหวัดชลบุรี  วันที่ 14 - 15 มิถุนายน 2550ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น แอนด์ สปา
ครั้งที่ 5 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   วันที่  21 - 22 มิถุนายน 2550 ณ วรบุรี อโยธยา คอนเวนชั่น รีสอร์ท

การสัมมนาครั้งนี้จะนำเสนอเครื่องมือเพื่อการวัดและการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานองค์กร ตลอดจนเครื่องมือเพื่อการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญของการติดตามและประเมินผลองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยทีมวิทยากรที่ปรึกษาของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงที่มีส่วนในการกำหนดวิสัยทัศน์และนโยบายขององค์กร ตลอดจนผู้ประกอบการทั่วไปทั้งภาคการผลิตและภาคบริการที่ต้องการเพิ่มทักษะการบริหารองค์กรตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมการสัมมนาได้ที่  ฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต  สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  โทร. 0-2619-5500 ต่อ 432 (สุภารัตน์) โทรสาร 0-2619-8070,  0-2619-8096      E-mail: [email protected] หรือ www.ftpi.or.th

ปล. เห็นว่าเป็นแฟนพันธ์แท้สัมมนา TQA Road Show เลยขอแจ้งข่าวค่ะ

แล้วพี่พี่เม่ย เป็น หนอน หรือเป็นผีเสื้อล่ะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท