ข้อคิดจาก "เกมนกอินทรีไล่จับลูกไก่"


นกอินทรีไล่จับลูกไก่

              

               สวัสดีตอนเย็น ๆ คะเพื่อน ๆ Gotoknow  บังเอิญเย็นนี้ผู้เขียนได้ออกไปนั่งเล่นอยู่หน้าบ้านมองไปบนท้องฟ้า  เห็นหมู่นกกำลังบินกลับรัง  จึงทำให้นึกถึง เกม เกม หนึ่งขึ้นมาได้ เพื่อน ๆ เคยได้ยินเกม "นกอินทรีไล่จับลูกไก่" หรือไม่คะ  เกมนกอินทรีจับลูกไก่ได้มีต้นกำเนินมาจากประเทศจีน มีวิธีการเล่นที่ง่ายนิดเดียวเอง แต่ความตั้งใจของผู้เขียนนั้นไม่ได้ต้องการให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักเกมนี้เท่านั้นนะคะ แต่ผู้เขียนคิดว่าเกมนี้ได้สอดแทรกข้อคิดอะไรให้กับเพื่อน ๆ บ้างสักเล็กน้อยคะ ก็เลยอยากนำมาถ่านทอดเล่าสู่กันฟังลองมาอ่านกันเลยดีกว่านะคะ

                "นกอินทรีไล่จับลูกไก่"  เป็นเกมเด็กเล่นอย่างหนึ่งในสมัยจีนโบราณ  วิธีการเล่นก็คือ เด็กหลายคนซึ่งสวมบทบาทเป็นลูกไก่จะเข้าแถวเรียงกันโดยแต่ะละคนเอามือทั้งสองเกาะแถวของผู้ที่อยู่ข้างหน้าตนไว้  เมื่อเด็กที่อยู่หัวแถวเคลื่อนไหว หลบหลีก เด็กที่สวมบทบาทเป็นนกอินทรีไปในทิศทางใด เด็กอื่น ๆ ในแถวก็ต้องเคลื่อนไหวไปในทิศทางนั้น

                ตราบเท่าที่เด็กทุกคนในแถวเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน  ลูกไก่เหล่านี้จะสามารถหลบหลีกนกอินทรีได้อย่างคล่องแคล่วและสามารถหลบหลีกจากการถูกนกอินทรีจับตัวได้เช่นเดียวกัน.....

แล้วเพื่อน ๆ  พอที่จะได้ข้อคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างหรือไม่คะ???

หมายเลขบันทึก: 288096เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง

แวะเข้ามาคุยด้วย ..อ่านแล้วนึกถึงเล่นงูกินหาง..ตอนเด็ก ๆ ยังไงยัง

งั้นเลยนะคะ..

 

                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท