Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อ.แหวววางแผนและประเมินผลชีวิตตนเอง : ทบทวนงานบริการสังคมระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ จนถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒


รบกวน อ.มิว และ อ.โอ๊ต ช่วยอ่าน เพื่อช่วย อ.แหวว ปฏิบัติหน้าที่ในการกรอกรายงานปฏิบัติการฯ นี้ด้วยนะคะ แล้วจะกลับมาสรุปงานส่วนอื่นๆ ให้อ.แหวว เลขานุการ และผู้ช่วยทางวิชาการ ตลอดนักศึกษาที่เข้ามาทำงานด้วยทั้งหมดเข้าใจตรงกัน

        หากพิจารณาจาก “แบบรายงานการปฏิบัติราชการเพื่อพิจารณาผลงานประจำปีของอาจารย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” อาจารย์มหาวิทยาลัยถูกคาดหวังให้ทำงาน ๓ ลักษณะ กล่าวคือ (๑) งานวิชาการ (๒) งานบริการสังคม และ (๓) งานบริหารคณะและมหาวิทยาลัย  โดยมีเกณฑ์ชี้วัดคุณภาพที่ชัดเจนหลายประการ กล่าวคือ (๑) กำหนดให้ปริมาณงานขั้นต่ำเท่ากับ ๔๑๖ คะแนน/ปี (๒) กำหนดให้อาจารย์ต้องมีงานสอนในคณะฯ ไม่น้อยกว่า ๙๖ชั่วโมง  และงานเขียนทางวิชาการไม่น้อยกว่า ๔๐ หน่วย (๑๐ หน้า)  หรือ มีงานสอนในคณะฯ ไม่น้อยกว่า ๖๔  ชั่วโมง  และงานเขียนทางวิชาการไม่น้อยกว่า  ๘๐ คะแนน (๒๐ หน้า)/ปี

        อ.แหววทราบจาก อ.มิว ซึ่งทำหน้าที่เลขานุการของ อ.แหวว บอกว่า คณะฯ กำหนดให้กรอกแบบรายงานการปฏิบัติราชการฯ ๓ ครั้งต่อปี ซึ่งก็จะเป็นปัญหาของเลขานุการมาก เพราะ อ.แหววอาจจะไปแอบทำงานที่เลขานุการไม่ทราบได้ จึงคิดว่า จะทำบันทึกฉบับนี้ เพื่อเป็นบันทึกถึงงานที่ตัวเองไปทำงาน และสร้างวินัยที่จะจดเอาไว้ เพื่อที่จะไม่ต้องมานั่งบีบสมองคิดเอาเมื่อเวลาต้องกรอกแบบรายงานฯ ในเวลาไม่กี่วัน

        มาดูงานบริการสังคมก่อน ในวันนี้ (๑๕ สิงหาคมพ.ศ.๒๕๕๒) อ.แหววจะมาเริ่มจากการคิดถึงงานส่วนที่ ๒ งานบริการสังคมก่อน ซึ่งแบบรายงานฯ รับรองลักษณะงานที่ถือว่า เป็นงานบริการสังคมเอาไว้ ๑๐ ลักษณะ กล่าวคือ (๑) การแสดงปาฐกถาหรือบรรยายเฉพาะเรื่อง โดยให้คะแนนเท่ากับจำนวนที่บรรยายจริง (๒) ที่ปรึกษาบัณฑิตอาสาสมัคร โดยให้คะแนน ไม่เกิน ๕๒ ชั่วโมง/คน (๓) การอภิปรายต่อสาธารณะ โดยให้คะแนนเท่ากับ จำนวนชั่วโมง X ๐.๕  (๔) การเขียนบทความในหนังสือพิมพ์หรือนิตรสาร โดยให้คะแนนเท่ากับ จำนวนหน้า X       (๕) ประธานคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยหน่วยราชการอื่น โดยให้คะแนนเท่ากับ ๕๒ ชั่วโมง/รอบ (๖) กรรมการที่แต่งตั้งโดยหน่วยราชการอื่น โดยให้คะแนนเท่ากับ ๒๖ ชั่วโมง/รอบ (ถ้าปฏิบัติงานไม่ครบปีให้หารตามสัดส่วนกรรมการแต่ละชุด) ซึ่งการเป็นประธานกรรมการหรือกรรมการในข้อ ๕ และข้อ ๖ให้กรอกได้ไม่เกิน ๔ ชุด  ซึ่งก็น่าจะแปลว่า ไม่ควรทำเกิน ๔ ชุด (๗) กรรมการสอบคัดเลือกบุคคลของหน่วยราชการอื่นๆ โดยให้คะแนนเท่ากับ จำนวนชั่วโมงที่ทำจริง (๘) งานพัฒนาชนบทและให้คำปรึกษา โดยให้คะแนนเท่ากับ จำนวนชั่วโมงที่ทำจริง(๙) การเป็นผู้พิพากษาสมทบ/อนุญาโตตุลาการ โดยให้คะแนนเท่ากับ ๒๖ ชั่วโมง/รอบ (๑๐) การให้คำปรึกษาที่ขอมาในราชการและเป็นลายลักษณ์อักษร โดยให้คะแนนเท่ากับจำนวนชั่วโมงที่ทำจริง

สำหรับการกรอกแบบรายงานฯ รอบครึ่งปีหลัง ณ วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ส่วนงานสอนและงานอื่นๆ ระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ นั้น พบว่า อ.แหววไม่มีงานบริการสังคมในลักษณะดังต่อไปนี้เลย (๑) ประธานคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยหน่วยราชการอื่น (๒) กรรมการสอบคัดเลือกบุคคลของหน่วยราชการอื่นๆ และ (๓) การเข้าร่วมเป็นผู้พิพากษาสมทบ /อนุญาโตตุลาการ

 

แต่ อ.แหวว มีงานบริการสังคมในลักษณะดังต่อไปนี้ดังต่อไปนี้

งานบริการสังคมอันแรก ก็คือ  งานกรรมการที่แต่งตั้งโดยหน่วยราชการอื่น ซึ่งมีอยู่ถึง ๔ งาน อันได้แก่

กรรมการคณะที่ ๑.      

คณะอนุกรรมการติดตามการให้สถานะบุคคลแก่เด็ก เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑ ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติที่ ๔/๒๕๕๑ ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กรรมการคณะที่ ๒.      

งานคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายและระเบียบราชการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

กรรมการคณะที่ ๓.      

คณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมายตามคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ ๕/๒๕๕๐ ลงวันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๐

กรรมการคณะที่ ๔.     

ที่ปรึกษาเพื่อปฏิบัติงานตาม โครงการจัดทำร่างรายงานประเทศตามพันธกรณีภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR)

แต่ในการรายงานผลงานครั้งต่อไป อ.แหววก็จะมีงานที่ ๔ ในกลุ่มงานกรรมการที่แต่งตั้งโดยหน่วยราชการอื่น กล่าวคือ

กรรมการคณะที่ ๕.     

คณะทำงานพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ .. ) พ.ศ...... ตามมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๘/๒ วันพฤหัสบดีที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๒”

 

งานบริการสังคมอันที่สองก็คือ  งานพัฒนาชนบทและให้คำปรึกษา ซึ่งกรอกไปเพียงงานเดียว กล่าวคือ “ที่ปรึกษาโครงการต่อยอดคลินิคกฎหมายชาวบ้าน (ด้านสถานะบุคคลและสิทธิ)         อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง UNICEF และมหาวิทยาลัยพายัพ”

แต่ในความเป็นจริง มักมีคนขอให้ทำหรือขอคำปรึกษาเพียงครึ่งวัน หรือไม่กี่วัน จึงไม่ได้กรอก และไม่ได้จด ซึ่งต่อไปตั้งใจจะจด และกรอก แต่ต้องออกตัวว่า ไม่ได้ต้องการคะแนน แต่ต้องการถอดบทเรียนที่ทำลงไปว่า เราใช้เวลาไปอย่างสมควรหรือไม่

 

        งานบริการสังคมอันที่สองก็คือ  การให้คำปรึกษาที่ขอมาในราชการและเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งมีหลายงาน แต่ไม่ได้กรอก เพราะลืมทั้งอาจารย์แหววและอาจารย์มิว มาวันนี้ ลองมาทบทวนดู เอาแค่ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ จนถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ก็มี ๕ ฉบับ กล่าวคือ

งานฉบับที่ ๑.  

จดหมายเพื่อส่งรักและศรัทธาของอาจารย์แหววไปยังทีม สวปก. และทีม Health4Stateless : ข้อเสนอของอาจารย์แหววต่องานสิทธิมนุษยธรรมด้านสาธารณสุ, อีเมลล์เพื่อให้ความเห็นทางวิชาการแก่ประชาคมคนทำงานเพื่อศึกษาสิทธิทางสาธารณสุขของคนที่มีปัญหาสถานะบุคคล, เมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๒.                         

พระวันวิวาห์ฯ : ข้อเท็จจริงที่ฟังยุติโดยทุกฝ่ายคืออะไรกันแน่คะ ?? , บันทึกเพื่อประชุมคดีกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาปัญหาความไร้รัฐ (Stateless Watch Institution for Research and Development of Thailand - SWIT), เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๓.  

ฟองจันทร์ สุขเสน่ห์ : กระทรวงมหาดไทยจะถอนสัญชาติไทยของเธอได้ง่ายๆ จริงหรือ ??, บันทึกเพื่อโครงการศึกษากฎหมายไทยว่าด้วยการเสียสัญชาติไทย, เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๔.                         

กม.ไทยห้ามคนไทยถือสองสัญชาติจริงไหม ?? เด็กลูกครึ่งต้องเลือกสัญชาติเมื่ออายุ ๒๐ ปีจริงหรือ ??, เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๕.                         

ปัญหาการรับเด็กอายุ ๓ ขวบ ซึ่งเป็นบุตรของชาวพม่าเป็นบุตรบุญธรรม, เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

 

        นอกจากนั้น ยังมีอีก ๕ ฉบับที่เขียนเพื่อให้คำปรึกษาตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒ จนถึงปัจจุบัน

งานฉบับที่ ๖.  

งานศึกษาเด็กไร้รากเหง้าที่บ้านเวียงพิงค์ : ถอดบทเรียนระหว่างมวลมิตรค่ะ, บันทึกเพื่อความเข้าใจร่วมกันระหว่างคนที่ทำงานกับอาจารย์แหวว หรือสนับสนุนอาจารย์แหวว, เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๗.                        

เขม..คนสัญชาติลาวในแม่อาย : เราจะให้คำแนะนำแก่เขาอย่างไรดี ?, เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๘.                         

โครงการทำงานที่ชัดเจนหมายถึงอะไร ?? เพื่ออะไร ??, เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒,

งานฉบับที่ ๙.                        

คนสัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิ วรรคสอง : ควรมีสิทธิทางการเมืองโดยจำกัดอย่างนั้นหรือ ?, เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒

งานฉบับที่ ๑๐.                     

ความเห็นของ อ.แหววต่อการถอดบทเรียนของบุญในการพานักเรียนไปยื่นคำขอตามมาตรา ๒๓, เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒

 

        รวมเป็น ๑๐ ความเห็นปรึกษาที่ อ.แหวว ทำตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒ แต่ไม่เคยกรอกในแบบรายงานฯ แต่ก็มีที่เอาไปกรอกในงานวิชาการประเภทงานเขียนบทความ ซึ่งก็เป็นบทความได้ แต่เป็นบทความที่เขียนตามคำขอที่มีผู้ร้องขอคำปรึกษามาที่ธรรมศาสตร์ มีอีกปัญหาหนึ่งที่อาจจะลำบากสำหรับ อ.แหวว ก็คือ เวลาคนโทรศัพท์มาหารือข้อกฎหมาย เราจะไปขอให้เขาต้องทำคำขอเป็นลายลักษณ์อักษรอีกไหม ?? มิเช่นนั้น ก็คิดคะแนนไม่ได้ ดูมันประดักประเดิดนะคะ ส่วนเขียนคำปรึกษาเป็นลายลักษณ์อักษรนั้น ไม่มีปัญหา ทำกันเป็นปกติอยู่แล้ว

        รบกวน อ.มิว และ อ.โอ๊ต ช่วยอ่าน เพื่อช่วย อ.แหวว ปฏิบัติหน้าที่ในการกรอกรายงานปฏิบัติการฯ นี้ด้วยนะคะ

        แล้วจะกลับมาสรุปงานส่วนอื่นๆ ให้อ.แหวว เลขานุการ และผู้ช่วยทางวิชาการ ตลอดนักศึกษาที่เข้ามาทำงานด้วยทั้งหมดเข้าใจตรงกัน

--------------------------------------------------

อ.แหวววางแผนและประเมินผลชีวิตตนเอง : ทบทวนงานบริการสังคมระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ จนถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๒

http://gotoknow.org/blog/archanwell/287748

http://archanwell.spaces.live.com/blog/cns!706316D9B6E66926!10356.entry

--------------------------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 287748เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท