โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภาคใต้ ปีที่ 3


กระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การป้อนเพียงอย่างเดียว ครูผู้เข้าร่วมจะต้องมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม วิทยากรก็ต้องใช้ทั้งเทคนิค วิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน

                ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปหลายวันเหมือนกัน ก็ใช่ว่าจะไปไหนไกลค่ะ แค่หาดใหญ่นี่เอง ไปจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการของโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ เป็นการจัดให้แก่ครูที่จะนำหลักสูตรการเรียนการสอนเพศศึกษา ไปใช้ในโรงเรียน หลายๆ คนคงเข้าใจว่าวิชาที่เกี่ยวข้องโดยตรง ก็น่าจะเป็นวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา แต่ความจริงแล้วครูทุกวิชาสามารถนำวิธีการ ไปบูรณาการกับการสอนในวิชาต่างๆ ได้ทุกวิชา ยกตัวอย่างเช่น บางโรงเรียนมีครูภาษาไทย เข้ารับการอบรม ตอนแรกก็บอกว่ารู้สึกงงมากว่าเพราะอะไร ท่านผู้อำนวยการถึงได้ส่งเข้ามารับการอบรมครั้งนี้ ปรากฏว่าหลังจากการฝึกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจนจบกระบวนการ คุณครูสามารถนำไปสอดแทรกใช้กับวิชาภาษาไทย และเด็กๆ เรียนแล้วรู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น สนุกพร้อมกับสาระ และวิชาที่ครูส่วนใหญ่เห็นว่าจะนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุดก็ คือ วิชาโฮมรูม (Home room)

            ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วค่ะ ที่ดิฉันได้เข้ามาโครงการนี้ และปีนี้เราขยายเพิ่มอีก 3 จังหวัด คือ จังหวัดปัตตานี พังงา และภูเก็ต ส่วนจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเมื่อปีแรก คือ จังหวัดสงขลา พัทลุง และยะลา ปีที่ 2 คือ จังหวัดตรัง สตูล และนครศรีธรรมราช 

            การจัดอบรม ไม่อยากเรียกว่าการอบรมเลยค่ะ เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากกว่า ระหว่างผู้จัดกับผู้เข้าร่วมอบรม จัดจังหวัดละ 3 วัน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 25 – 30 คน/ครั้ง และการจัดก็จะเป็นกิจกรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การป้อนเพียงอย่างเดียว ครูผู้เข้าร่วมจะต้องมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม วิทยากรก็ต้องใช้ทั้งเทคนิค วิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน แต่ขอเน้นว่าไม่มีการบังคับให้พูด พูดเมื่อพร้อม ในวันแรกสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เข้าอบรมนั้นน้อยมาก จะมีครูที่พูดตอบกลับมาไม่กี่คน จนดูเหมือนการผูกขาดการมีส่วนร่วมอยู่ที่คนเพียงแค่ไม่กี่คน ก็เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากต่างคนต่างมา ไม่สนิทสนมกันมากนัก และการพูดคุยเรื่องเพศในสังคมที่จะมีการพูดคุยกันเฉพาะคนที่สนิทกันจริงๆ จึงอาจจะยังไม่ไว้วางใจต่อกันมากนัก แต่พอเข้าวันที่สองและวันที่สามของการจัดอบรม บรรยากาศของการมีส่วนร่วมเริ่มชัดเจนขึ้น ทุกคนอยากตอบ กล้าแสดงความคิดเห็น อันนี้ก็น่าจะมาจากการที่ทุกคนรู้สึกอย่างเดียวกันแล้วว่าเรื่องเพศนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องการร่วมเพศ แต่กลับหมายรวมถึงเรื่องราวทั้งหมดของชีวิตเราตั้งแต่เกิดจนตาย 

            สรุปภาพรวมของการจัดในครั้งนี้ ก็ถือว่าดีทั้งตัวทีมงานเองที่มีการเตรียมตัวมาดี ผลงานที่ออกมาเลยไม่ทำให้รู้สึกผิดหวัง ผู้เข้าร่วมการอบรมก็ให้ความร่วมมือดี และมีส่วนร่วมมากขึ้น บรรยากาศของการอบรมก็สนุกพร้อมทั้งได้สาระไปด้วย ทำให้เกิดความรู้สึกอยากเรียนรู้ และอยากมีส่วนร่วม พร้อมทั้งมีการนำไปใช้ต่อในห้องเรียนได้

หมายเลขบันทึก: 28771เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     น้อง "ไออุ่น" 19-20 พ.ค. เตรียมเดินทางไปเป็นเรียนรู้และเป็นคุณลิขิตให้ด้วยนะครับที่ เขาชันรีสอร์ท อ.ปากพะยูน ในเวที อสม.ติดดาวฯ
รับทราบและยินดีค่ะ "พี่ชายขอบ" ว่าแต่ไปกันยังไงคะ และหนังสือราชการล่ะคะ เพราะวันที่ไปเป็นวันราชการ 1 วันค่ะ
     ไปราชการทั้ง 2 วัน ครับ แต่จะขอให้น้องไออุ่น พี่ ๆ ทีมงาน และแกนนำ อสม.เดินทางไปถึงที่พักตั้งแต่เย็นวันที่ 18 พ.ค. เพื่อเตรียมงานล่วงหน้า การเดินทางพี่จะนัดหมายอีกที เลิกงานวันที่ 18 แล้ว พร้อมลุยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท