55. นิเทศ ติดตาม งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศูนย์คลินิกฯ อำเภอปากชม : 1


วัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน คือ เพื่อให้การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้โรงเรียน ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือชุมชน มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่ชัดเจน พร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้

     วันที่ 13 สิงหาคม 2552 ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม และพัฒนาส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของศูนย์คลินิคระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อำเภอปากชม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1

     การดำเนินงานครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดให้ปีการศึกษา 2552 เป็น “ปีแห่งการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างยั่งยืน” เพื่อพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

     การออกนิเทศ กำกับ ติดตาม และพัฒนาส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของศูนย์คลินิคระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อำเภอปากชม มีกำหนดการออกนิเทศฯ จำนวน 2 วัน โดยมีกำหนดการ ดังนี้ คือ

      13 สิงหาคม 2552  โรงเรียนบ้านห้วยบ่อซืน  โรงเรียนบ้านห้วยอาลัย  โรงเรียนร่มเกล้าชมเจริญ  โรงเรียนบ้านแก่งปลาบก  โรงเรียนเชียงกลมวิทยา  และโรงเรียนคอนสาวิทยา  จำนวน 6 โรงเรียน

      17 สิงหาคม 2552  โรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย  โรงเรียนนาค้อ  โรงเรียนบ้านสงาว และโรงเรียนปากชมวิทยา  จำนวน  5 โรงเรียน

      การออกนิเทศ ติดตาม งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศูนย์ คลินิกฯ อำเภอปากชม : 1 จึงมาเล่าเรื่องราวบรรยากาศของการออกนิเทศฯ วันแรก เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

-   โรงเรียนบ้านห้วยบ่อซืน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก ที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการที่ได้กำหนดไว้ แต่มีปัญหาอุปสรรค คือ บุคลากรที่มารับปฏิบัติหน้าที่ประสานงานในกิจกรรมปีนี้ เป็นบุคลากรใหม่ ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัว มีกระบวนการทำงานแบบเรียนรู้จากตัวอย่างที่เคยทำไว้ในปีต่างๆ ที่ผ่านมา

-   โรงเรียนบ้านห้วยอาลัย เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก มีลักษณะการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรค คล้ายกับโรงเรียนบ้านห้วยบ่อซืน  ต้องการให้ศูนย์คลินิก สนับสนุนดูแลเรื่องแนวทางการดำเนินงาน (ด้านเอกสาร) ให้เป็นรูปแบบชัดเจนมากขึ้น

-   โรงเรียนร่มเกล้าชมเจริญ  (ไม่ได้เข้านิเทศ เพราะโรงเรียนหยุดทำการฯ คะ)

-   โรงเรียนบ้านแก่งปลาบก เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก มีระบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง ครูมีหลักฐานข้อมูลในการปฏิบัติงาน แม้จะเกิดปัญหาอุปสรรค เหมือนกับสองโรงเรียนแรก แต่สามารถหาแนวทางวิธีการแก้ไข ตามบริบทของสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี

-   โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถเต็มตามศักยภาพของนักเรียนได้ ปัญหาอุปสรรคส่วนใหญ่มีเรื่องความร่วมมือของชุมชน ที่บางส่วนขาดการให้ความสำคัญของการศึกษาของบุตรหลานของตนเอง

-   โรงเรียนคอนสาวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก มีระบบการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เป็นกระบวนการ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน คือ การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษามีน้อยมาก โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่ทิ้งภาระให้กับโรงเรียน

บรรยากาศส่วนใหญ่ เป็นไปแบบกัลยาณมิตร ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในอำเภอปากชม ก่อเกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้สามารถดำเนินงานส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข พฤติกรรมนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ต่อไป และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป...

*_*

หมายเลขบันทึก: 287534เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจ้าแม่อบรมนะคะอ.ต้อม เอาเป็นว่าขอคาระวะนะคะ

เหนื่อไหมครับ เดินสายอบรมบ่อยๆ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

  • สวัสดีคะ คุณmanlika  และคุณPHITSANUWAT TUM SAWATDEE  ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • การทำงานทุกอย่างอาจมีปัญหาอุปสรรค
  • แต่ถ้าเราลงมือทำและหาแนวทางแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับสาเหตุ
  • เราก็จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ให้ทุเลาเบาบางลงได้
  • ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท