สืบเนื่องมาจากความคิด


ขอโทษ

สวัสดีค่ะ ทุกท่าน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเนอะและก็คิดว่าหลายๆที่ก็คงจะเหมือนกัน ก็ระวังสุขภาพกันนะคะเพราะตอนนี้ก็มีโรคระบาดอะไรมากมายไปหมดดูแลรักษาสุขภาพกันดีคะ

ก็เรื่องที่ว่าด้วยสือเนื่องมาจากความคิดที่ว่านี้ก็คือมีเพื่อนของข้าพเจ้าหลายๆคนมาบ่นถึงเรื่องราวต่างๆมากมาย ที่เค้าเจอกันมารวมทั้งตัวข้าพเจ้าเองด้วยคือที่ว่า ทำไมเวลาคนเราทำผิดแล้วคนบางคนขอโทษไม่เป็นอะ มีเยอะนะคะ ข้าพเจ้าว่า บางคนก็รู้นะคะว่าตัวเองทำผิดยอมรับว่าตัวเองผิดแต่ก็ไม่ขอโทษพูดไม่เป็นพูดแล้วคงจะกระดากปากรึอย่างไรข้าพเจ้าไม่ทราบเหมือนกัน บางคนรู้ว่าตัวเองผิดไม่ยอมรับผิดแถมยังไม่ขอโทษคนอื่นที่ตัวทำผิดด้วยอีกต่างหาก รึ บางคนก็ทำเป็นไม่รู้แต่ทำเป็นเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้นหน้าตาเฉย ก็เลยเป็นที่มาของความคิดของข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าคิดว่าคนเราไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้ยอมรับผิดในสิ่งที่เราทำผิดรึว่าพลาดไปกับคนอื่นเราควรจะมีข้อความบางอย่างที่ทำให้คนที่ทำไม่ดีได้รู้สึกถึงความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำบ้างท่านผู้อ่านว่าแบบข้าพเจ้ามั๊ยคะ ส่วนมากแล้วจะไม่ค่อยมีใครใส่ใจในความรู้สึกของคนตรงข้าม คำว่า "ขอโทษ" ข้าพเจ้าว่าไม่ใช่สิ่งเสียหายอะไรถ้าทำผิดจริงๆ รึ ไม่เข้าใจกันจริงๆ มันคงไม่หนักหนาอะไรแต่มีบางคนพูดว่าก็แล้วถ้าการขอโทษซ้ำๆกันมันก็เป็นเรื่องที่กลายเป็นความเคยชิน พอให้อภัยแล้วก็ทำอีก ก็พูดขอโทษได้โดยไม่คิดจะเป็นแบบนั้นจริงๆ ถ้าเป็นแบบนั้นข้าพเจ้าว่าก็อยู่ที่ความรู้สึกของผู้รับนั้นละคะว่าคิดว่าเค้าพูดออกมาจากใจจริงขนาดไหนกันรึว่าพูดไปอย่างนั้น สิ่งที่ทำให้เราต้องเข้าใจผิดรึว่าคิดไปกันเองคงเป็นการไม่ได้พูดอะไรออกมามากกว่า เหมือนกันเรื่องของคำพูดที่ข้าพเจ้าเคยลงไว้แล้ว แต่ถึงยังงัยข้าพเจ้าก็คิดว่า การได้กล่าวคำที่คิดว่าที่ถูกที่ควรจะเป็นการดีต่อทั้งผู้รับและผู้ให้นะคะ ไม่ใช่ว่าทำแล้วก็ผ่านเลยไปเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น ทำให้คนตรงกันข้ามรู้สึกไม่ดีเปล่าๆ ข้าพเจ้าว่าการใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่นบ้างคงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร.......

ข้าพเจ้าก็เลยคิดว่า คำนี้ เป็นคำ ที่สำคัญอย่างนึงเชียวคะที่เราต้องใช้มันถ้าเราทำจริง

"ขอโทษ" "ขอบคุณ"  "ไม่เป็นไร" ท่านผู้อ่านคิดว่า 3 คำนี้ ควรมีไว้ในชีวิตไหมคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ขอโทษ
หมายเลขบันทึก: 287483เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

การอยู่ร่วมกัน ใจเขา ใจเรา รู้รัก รู้อภัย มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว เหล่านี้ช่วยได้เยอะ ครับ

คนบางคนคิดว่าตัวเองมีศักดิ์ศรีเกินกว่าจะเอ่ยคำว่า"ขอโทษ"

ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด...ปล่อยให้ผ่านเลยไปจนเกิดความเคยชิน

เหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

จนหลงลืมความรู้สึกของคนข้าง ๆ ตัว

เมื่อนึกขึ้นได้ก็สายไปเสียแล้วค่ะ

เพราะคงไม่มีใครที่จะยอมให้อภัยได้ทุกครั้ง

........................

ขอบคุณ ขอโทษ เสียใจ

ควรเอ่ยให้หมดใจ

ก่อนที่จะลาจากกันไปในวันนี้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท