คนรัก google logo


          ครูภาทิพเป็นคนหนึ่งที่ชอบงานศิลปะของGoogle  Logo    ทุกครั้งที่มีกิจกรรมที่สำคัญ  google จะนำเสนอLogo  ได้น่าสนใจมาก  อย่างวันนี้ เป็น วันคล้ายวันเกิดของ
ฮานส์ คริสเตียน เออร์สเตด ผู้ค้นพบความสัมพันธ์แม่เหล็กกับไฟฟ้า
ทำให้ผู้ใช้google  ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของเขาด้วย  ครูภาทิพพยายามsave  ไว้หลาย ๆ ครั้ง  แต่ไม่ได้สร้างfolder ไว้มันค่อนข้างกระจัดกระจาย  จึงคิดได้ว่าน่าจะเริ่มสร้างบันทึกศิลปะเรื่องนี้ไว้ซักบันทึกหนึ่ง  วันไหนว่างๆ  ก็คลิกมาดู  มาชมความสวยงามและมาศึกษาประวัติความเป็นมาของมัน
เมื่อวานก็เป็น Google Logo ฝนดาวตก  ก็สวยมากเช่นกัน
ฝนดาวตก
หากใครพบเจอgoogle logoสวยๆ เก็บมาฝากครูภาทิพบ้างนะคะ
 
          First Day of Spring - Design by Eric Carle - March 20, 2009                   
Happy St. Patrick's Day! Doodle designed by Doodle 4 Google Ireland winner Evan O'Sullivan Glynn - March 17, 2009
Giovanni Schiaparelli's Birthday - March 14, 2009
Happy Birthday Dr. Seuss! Courtesy of Dr. Seuss Enterprises - March 2, 2009
 
 Charles Darwin's Birthday - February 12, 2009
สุขสันต์วันคุ้มครองโลก
 
สุขสันต์วันสงกรานต์
   พิธีเปิดโอลิมปิก 2008
 

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

๑. แหล่งภาพ google logo   google logoes colection    logoes on youtube

๒.แหล่งความรู้เรื่อง google  logo

หมายเลขบันทึก: 287295เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (133)

สวัสดีค่ะ  คุณครู ภาทิพ

ชื่นชมความคิดนี้ ชอบมากค่ะ  ขออนุญาตนำบล็อกนี้เข้าแพลนเน็ต เพื่อจะได้ติดตามด้วยค่ะ   ขอบคุณค่ะ    

วันนี้ไปพบกับคลังของ google  logoes   collection

 เลยสบายใจ จะเข้าไปชมเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ก็เสียดายที่ไม่มีคำอธิบายภาษาไทย

 Apollo 11 – Lunar Landing Anniversary, 2009

  • July 20th, 2009
  • 1:01 pm

Google Celebrates the anniversary of first manned spacecraft (The EAGLE – Apollo 11) which landing on the moon on this day (July 20) in 1969. 

 

วันนี้มีความสุขอีกที่ได้เปิดทันgoogle  logo

The telescope was one of the central instruments of what has been called the Scientific Revolution of the seventeenth century. It revealed hitherto unsuspected phenomena in the heavens and had a profound influence on the controversy between followers of the traditional geocentric astronomy and cosmology and those who favored the heliocentric system of Copernicus. It was the first extension of one of man's senses, and demonstrated that ordinary observers could see things that the great Aristotle had not dreamed of. It therefore helped shift authority in the observation of nature from men to instruments. In short, it was the prototype of modern scientific instruments. But the telescope was not the invention of scientists; rather, it was the product of craftsmen. For that reason, much of its origin is inaccessible to us since craftsmen were by and large illiterate and therefore historically often invisible.

ที่มา : http://cnx.org/content/m11932/latest/

Mohandas Karamchand Gandhi

From Wikipedia, the free encyclopedia

Jump to: navigation, search
Mohandas Karamchand Gandhi

Mohandas Karamchand Gandhi in Bombay, 1944.
Born October 2, 1869(1869-10-02)
Porbandar, Kathiawar Agency, British India
Died January 30, 1948 (aged 78)
New Delhi, Union of India
Cause of death Assassination
Resting place Rajghat in New Delhi
Nationality Indian
Other names Mahatma Gandhi, Bapu, Gandhiji
Alma mater University College London
Known for Prominent Figure of Indian Independence Movement
Propounding the philosophy of Satyagraha and Ahimsa
Religious beliefs Hinduism
Spouse(s) Kasturba Gandhi
Children Harilal
Manilal
Ramdas
Devdas
Parents Putlibai Gandhi (Mother)
Karamchand Gandhi (Father)
Signature

Mohandas Karamchand Gandhi (Gujarati: મોહનદાસ કરમચંદ ગાંધી, pronounced [moːɦənˈdaːs kəɾəmˈtʂənd ˈɡaːndʱiː]  ( listen); 2 October 1869 – 30 January 1948) was the pre-eminent political and spiritual leader of India during the Indian independence movement. He was the pioneer of satyagraha—resistance to tyranny through mass civil disobedience, firmly founded upon ahimsa or total non-violence—which led India to independence and has inspired movements for civil rights and freedom across the world. Gandhi is commonly known around the world as Mahatma Gandhi (Sanskrit: महात्मा mahātmā or 'Great Soul', a honorific first applied to him by Rabindranath Tagore),[1] and in India also as Bapu (Gujarati: બાપુ bāpu or 'Father'). He is officially honoured in India as the Father of the Nation; his birthday, 2 October, is commemorated there as Gandhi Jayanti, a national holiday, and worldwide as the International Day of Non-Violence.

ที่มา:  http://en.wikipedia.org/wiki/Mohandas_Karamchand_Gandhi

บาร์โค้ด (barcode) เป็นหนึ่งในหลายวิธีที่ได้ผลดี ในการตรวจสอบสินค้าขณะขาย, การตรวจสอบยอดการขาย และสินค้าคงคลัง เราสามารถที่จะอ่านรหัสบาร์โค้ดได้ โดยใช้สแกนเนอร์หรือเครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งวิธีนี้จะรวดเร็วกว่าการป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือการอ่านด้วยสายตา บางครั้งเราจะเห็นเครื่องเหล่านี้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางที่เราก็อาจจะคาดไม่ถึง ว่าจะนำไปใช้ได้

แต่เดิมมีการใช้บาร์โค้ดในร้านขายของชำและตามปกหนังสือ ต่อมาพบในร้านอุปกรณ์ประกอบรถยนต์และร้านอุปโภคบริโภคทั่วไป ในแถบยุโรป รถบรรทุกทุกคัน ที่จะต้องวิ่งระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศเยอรมนี จะต้องใช้แถบรหัสบาร์โค้ดที่หน้าต่างทุกคัน เพื่อใช้ในการแสดงใบขับขี่ ใบอนุญาต และน้ำหนักรถบรรทุก แก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสามารถตรวจได้ง่ายและรวดเร็ว ในขณะที่รถลดความเร็ว เครื่องตรวจจะอ่านข้อมูลจากบาร์โค้ด และแสดงข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทันที

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/

ประวัติความเป็นมาอีกฉบับหนึ่ง ให้คำอธิบายถึงที่มาที่ไปของวันนี้ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว เป็นความเชื่อของชาวเซ็ลต์ (Celt) เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองในประเทศอังกฤษ โดยเชื่อว่าทุกวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จะเป็นวันที่ประตูนรกถูกเปิดขึ้นมา บรรจบกับมิติโลกมนุษย์กันอย่างพอดี ทำให้เหล่าวิญญาณพยายามหาทางเข้าสิงมนุษย์ ซึ่งวิธีการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณเข้าสิงคือ "การปลอมตัว" ทำตัวเป็นผีเสียเอง ด้วยการตกแต่งต่างๆ นานาให้ดูน่ากลัวที่สุด เทียนและระบบทำความร้อนก็จะถูกดับ เพื่อให้ร่างกายเกิดความหนาวเย็นเปรียบเสมือนร่างกายที่ไร้ซึ่งชีวิต ส่วนบ้านเรือนจะถูกตกแต่งให้ดูน่าสะพรึงกลัว และผู้คนต่างส่งเสียงเพื่อทำการขับไล่เหล่าวิญญาณชั่วร้ายอีกทีนึง ทั้งนี้ หลายคนต่างสงสัยว่าทำไมสัญลักษณ์ของวันฮัลโลวีน ถึงเป็นหัวฟักทองแกะสลักสีส้ม เจ้าฟักทองนั้นมีชื่อว่า Jack O Lanterns เป็นตำนานของชาวไอริช ที่เป็นนักมายากลขี้เมาและได้ทำข้อตกลงกับปีศาจตนหนึ่ง ในกรณีที่เขาเสียชีวิตแล้ว เขาขอเพียงแค่ไม่ไปทั้งสวรรค์หรือนรก เมื่อถึงคราวชีพจรดับปีศาจตนนั้นจึงมอบถ่านอันคุกรุ่นให้แก่ Jack เขาจึงนำไปใส่ไว้ในหัวผักกาดเพื่อคอยปัดเป่าความหนาวเย็น ต่อมาชาวไอรีชจึงแกะหัวผักกาด และนำถ่านมาใส่เช่นกันเพื่อเป็นสิริมงคลในการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายตลอดทั้งปี เมื่อกาลเวลาผ่านไปประเพณีดังกล่าวเริ่มแพร่หลายไปสู่ประเทศอเมริกา แต่หัวผักกาดเป็นสิ่งที่หายาก จึงนำลูกฟักทองมาแกะสลักแทน และนี่คือจุดเริ่มต้นของสัญลักษณ์สีส้ม และสีดำ ทั้งนี้ สีดำบ่งบอกถึงความมืดมิดช่วงเวลากลางคืน ส่วนสีส้มคือแสงสว่างที่ลุกโชติ เพื่อขับไล่ปีศาจนั่นเอง

ที่มา : www.educatepark.com

ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 วันลอยกระทง

ลอยกระทง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก loikrathong.net และทางอินเทอร์เน็ต


          ใกล้ถึงเทศกาลวันลอยกระทงแล้ว … เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมตัวควงหวานใจ หรือพาครอบครัวไปลอยกระทงร่วมกันที่ใดที่หนึ่งแล้ว อ๊ะ ๆ ... แต่ก่อนที่จะไปลอยกระทงกันนั้น เรามาทำความรู้จักประเพณีลอยกระทงให้ถ่องแท้กันก่อนดีกว่าค่ะ จะได้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของประเพณีอย่างแท้จริง

กำหนดวันลอยกระทง

          วันลอยกระทงของทุกปีจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย หรือถ้าเป็นปฏิทินจันทรคติล้านนาจะตรงกับเดือนยี่ และหากเป็นปฏิทินสุริยคติจะราวเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเดือน 12 นี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว อากาศจึงเย็นสบาย และอยู่ในช่วงฤดูน้ำหลาก มีน้ำขี้นเต็มฝั่ง ทำให้เห็นสายน้ำอย่างชัดเจน อีกทั้งวันขึ้น 15 ค่ำ เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ทำให้สามารถเห็นแม่น้ำที่มีแสงจันทร์ส่องกระทบลงมา เป็นภาพที่ดูงดงามเหมาะแก่การชมเป็นอย่างยิ่ง

ประวัติความเป็นมาของวันลอยกระทง

ลอยกระทง


          ประเพณีลอยกระทงนั้น ไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่เมื่อใด แต่เชื่อว่าประเพณีนี้ได้สืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า "พิธีจองเปรียญ" หรือ "การลอยพระประทีป" และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย ทำให้เชื่อกันว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทงอย่างแน่นอน

          ในสมัยก่อนนั้นพิธีลอยกระทงจะเป็นการลอยโคม โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงสันนิษฐานว่า พิธีลอยกระทงเป็นพิธีของพราหมณ์ จัดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้า 3 องค์ คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม ต่อมาได้นำพระพุทธศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงให้มีการชักโคม เพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และลอยโคมเพื่อบูชารอยพระบาทของพระพุทธเจ้า

          ก่อนที่นางนพมาศ หรือ ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ สนมเอกของพระร่วงจะคิดค้นประดิษฐ์กระทงดอกบัวขึ้นเป็นคนแรกแทนการลอยโคม ดังปรากฎในหนังสือนางนพมาศที่ว่า

          "ครั้นวันเพ็ญเดือน 12 ข้าน้อยได้กระทำโคมลอย คิดตกแต่งให้งามประหลาดกว่าโคมสนมกำนัลทั้งปวงจึงเลือกผกาเกษรสีต่าง ๆ มาประดับเป็นรูปกระมุทกลีบบานรับแสงจันทร์ใหญ่ประมาณเท่ากงระแทะ ล้วนแต่พรรณดอกไม้ซ้อนสีสลับให้ป็นลวดลาย..."

          เมื่อสมเด็จพระร่วงเจ้าได้เสด็จฯ ทางชลมารค ทอดพระเนตรกระทงของนางนพมาศก็ทรงพอพระราชหฤทัย จึงโปรดให้ถือเป็นเยี่ยงอย่าง และให้จัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยให้ใช้กระทงดอกบัวแทนโคมลอย ดังพระราชดำรัสที่ว่า "ตั้งแต่นี้สืบไปเบื้องหน้า โดยลำดับกษัตริย์ในสยามประเทศถึงกาลกำหนดนักขัตตฤกษ์วันเพ็ญเดือน 12 ให้ทำโคมลอยเป็นรูปดอกบัว อุทิศสักการบูชาพระพุทธบาทนัมมทานทีตราบเท่ากัลปาวสาน" พิธีลอยกระทงจึงเปลี่ยนรูปแบบตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ลอยกระทง


          ประเพณีลอยกระทงสืบต่อกันเรื่อยมา จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น สมัยรัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 3 พระบรมวงศานุวงศ์ตลอดจนขุนนางนิยมประดิษฐ์กระทงใหญ่เพื่อประกวดประชันกัน ซึ่งต้องใช้แรงคนและเงินจำนวนมาก พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ทรงเห็นว่าเป็นการสิ้นเปลือง จึงโปรดให้ยกเลิกการประดิษฐ์กระทงใหญ่แข่งขัน และโปรดให้พระบรมวงศานุวงศ์ทำเรือลอยประทีปถวายองค์ละลำแทนกระทงใหญ่ และเรียกชื่อว่า "เรือลอยประทีป" ต่อมาในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ได้ทรงฟื้นฟูพระราชพิธีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ปัจจุบันการลอยพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกระทำเป็นการส่วนพระองค์ตามพระราชอัธยาศัย

เหตุผลและความเชื่อของการลอยกระทง

          สาเหตุที่มีประเพณีลอยกระทงขึ้นนั้น เกิดจากความเชื่อหลาย ๆ ประการของแต่ละท้องที่ ได้แก่ 

          1.เพื่อแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำไม่สะอาด

          2.เพื่อเป็นการสักการะรอยพระพุทธบาทนัมมทานที เมื่อคราวที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปแสดงธรรมโปรดในนาคพิภพ และได้ทรงประทับรอยพระบาทไว้บนหาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแคว้นทักขิณาบถของประเทศอินเดีย ปัจจุบันเรียกว่าแม่น้ำเนรพุทท

          3.เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ เพราะการลอยกระทงเปรียบเหมือนการลอยความทุกข์ ความโศกเศร้า โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้ลอยตามแม่น้ำไปกับกระทง คล้ายกับพิธีลอยบาปของพราหมณ์

          4.เพื่อเป็นการบูชาพระอุปคุต ที่ชาวไทยภาคเหนือให้ความเคารพ ซึ่งบำเพ็ญเพียรบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเลลึกหรือสะดือทะเล โดยมีตำนานเล่าว่าพระอุปคุตเป็นพระมหาเถระรูปหนึ่งที่มีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถปราบพญามารได้ 

          5.เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้มิให้สูญหายไปตามกาลเวลา และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

          6.เพื่อความบันเทิงเริงใจ เนื่องจากการลอยกระทงเป็นการนัดพบปะสังสรรค์กันในหมู่ผู้ไปร่วมงาน

          7.เพื่อส่งเสริมงานฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ เพราะเมื่อมีเทศกาลลอยกระทง มักจะมีการประกวดกระทงแข่งกัน ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เกิดความคิดแปลกใหม่ และยังรักษาภูมิปัญหาพื้นบ้านไว้อีกด้วย

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/30438

สวัสดีค่ะ

* ชื่นชอบเหมือนกันค่ะ

  

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดัค่ะครูพรรณา  สุขกายสุขใจเช่นกันนะคะ

ครบรอบ ๒๐ ปี วอลเลซและกรอมมิท

สองคาร์แรกเตอร์ตุ๊กตาดินน้ำมัน วอลเลซ กับ กรอมมิท มีอายุครบ 20 ขวบแล้ว ความดังของทั้งสองคาร์แรกเตอร์อยู่ในระดับที่เรียกว่าเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประเทศและคนอังกฤษก็ว่าได้ บีบีซีนิวส์กล่าวว่า “เป็นที่รู้จักมากที่สุด เป็นดาราที่มีคนรักมากที่สุด ที่ออกมาจากอังกฤษ ถือเป็นภาพลักษณ์ของประเทศที่ชัดเจนยิ่งกว่าทูตใด ๆ ”

wallace-and-gromit-rabbitวอลเลซ กับ กรอมมิท ผลิตโดย อาร์ดแมนอนิเมชั่น ก่อตั้งโดย นิค พาร์ก ออกอากาศทางช่อง บีบีซี 1-2 ตั้งแต่ปี 1989ถึงปัจจุบัน และเคยทำเป็นหนังจัดจำหน่ายโดยเดรีมเวิร์คส์เมื่อปี 2005 โดยใช้ชื่อตอนว่า Wallace and Gromit: The Curse of the Were Rabbit(วอลเลซกับกรอมมิท กู้วิกฤตป่วน สวนผักชุลมุน)

วอลเลซ (พากย์โดย ปีเตอร์ ซัลลี่) เป็นนักประดิษฐ์ ชอบกินชีส แต่จะมีหมาเป็นผู้ช่วย(บางครั้งก็เป็นผู้นำ) ที่ชื่อ กรอมมิท ซึ่งจะไม่มีเสียงพูดแต่จะใช้ท่าทางและสีหน้าในการแสดงออกแทน

ที่มา: http://movie.mthai.com/movie-news/49881.html

Norman Percevel Rockwell (February 3, 1894 – November 8, 1978) was a 20th-century American painter and illustrator. His works enjoy a broad popular appeal in the United States, where Rockwell is most famous for the cover illustrations of everyday life scenarios he created for The Saturday Evening Post magazine over more than four decades.[1] Among the best-known of Rockwell's works are the Willie Gillis series, Rosie the Riveter (although his Rosie was reproduced less than others of the day), Saying Grace (1951), and the Four Freedoms series. He is also noted for his work for the Boy Scouts of America (BSA); producing covers for their publication Boys' Life, calendars, and other illustrations.

http://en.wikipedia.org/wiki/Norman_Rockwell

อันโตนีโอ วีวัลดี (Antonio Vivaldi) เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2221 (ค.ศ. 1678) ที่เมืองเวนีส ประเทศอิตาลี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2284 (ค.ศ. 1741) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย วีวัลดีเป็นคีตกวี ชาวอิตาลี ผู้เป็นหนึ่งในคีตกวีสำคัญในสมัยบาโรก

บิดาของเขานอกจากจะเป็นช่างตัดผมแล้ว ยังเป็นนักไวโอลินที่มีความสามารถอีกด้วย บิดาของวิวัลดิได้ช่วยให้เขาเริ่มต้นอาชีพนักดนตรี และให้เขาได้เข้าร่วมวงออร์เคสตร้าแห่ง คาปเปลล่า ดิ ซาน มาร์โค ที่ซึ่งเขารับบทบาทนักไวโอลินที่ผู้ชมโปรดปราน

ในปี พ.ศ. 2246(ค.ศ. 1703) เขาได้กลายเป็นบาทหลวง แต่ก็เป็นครูสอนไวโอลินที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ออสปิดาเล เด ลา ปีเอตา ไปพร้อมกัน ที่นั่นเขาได้สอนเด็กกำพร้าผู้หญิงให้ตั้งวงออเคสตร้าหญิงล้วนขึ้น ซึ่งได้กลายเป็นวงออร์เคสตร้าที่มีเอกลักษณ์ที่สุดวงหนึ่งในสมัยนั้น จนสามารถดึงดูดเศรษฐีชาวต่างชาติมาชมการแสดงได้มาก อิทธิพลของวิวัลดิที่มีต่อดนตรีตะวันตกนั้นมีมากมาย เขาเป็นผู้สร้างคอนแชร์โต้แบบที่มีนักเดี่ยวเครื่องดนตรี และเป็นต้นแบบให้คีตกวีรุ่นหลังนิยมทำตาม ทั้งในสมัยคลาสสิก และ โรแมนติก โยฮันน์ เซบาสเทียน บาค ที่ได้รู้จักกับวีวัลดีชื่นชมเขามากจนกระทั่งได้ยืมหัวข้อที่วิวัลดิกล่าวถึงไว้หลายหัวข้อมาถ่ายทอด หรือปรับเปลี่ยนใหม่

 

ที่มา:วิกิพีเดีย

 

 

 

ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน

ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน (เดนมาร์ก: Hans Christian Andersen) (ค.ศ. 1805-1875) ตามความเห็นของผู้คนที่มีชีวิตอยู่ร่วมสมัยกับเขา แอนเดอร์เซนเป็นชาวเดนมาร์ก เขาเกิดในสลัม เป็นตัวตลกน่าสมเพชให้คนหัวเราะมาตลอดชีวิต แต่แล้วเขาก็ใช้คติหัวเราะทีหลังดังกว่า ด้วยบรรดางานเขียนที่เขาเรียกมันว่า ‘เรื่องเล่นๆ’ ที่เป็นนิทานสำหรับเด็ก ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่ทั่วโลกนิ่งฟังด้วยตาโต แม้ว่าเขาจะเป็น ‘นักเขียนบทละครพื้นๆ กวีฝีมือธรรมดา นักเขียนนวนิยายชั้นดี และนักเขียนเรื่องท่องเที่ยวชั้นเลิศ’ หากในด้านนิทานแล้ว ‘เขาก้าวไปถึงขั้นเยี่ยมยอดไร้ที่ติ’ กล่าวกันว่านิทานของเขา ‘เป็นบรรณาการยิ่งใหญ่จากเดนมาร์กแก่โลกวรรณกรรม…ฐานะเทียมเท่าโฮเมอร์ ดันเต้ เชกสเปียร์ เซอร์บันเตส และเกอเธ่

จากการนำนิทานพื้นบ้านมาเล่าใหม่ เขาก็เริ่มแต่งนิทานเอง แล้วก็เติมความเศร้าหรือน่ากลัวเข้าไป เสริมด้วยจินตนาการเพ้อฝันและลีลาภาษาพูดเรียบง่าย เพื่อย้อมความหวานซึ้งให้กับคติของเรื่อง ‘ต้นสน’ (1845) เป็นเรื่องหนึ่งอันเป็นที่ชื่นชอบกันมากที่สุด เช่นเดียวกับ ‘เด็กหญิงไม้ขีดไฟ’ ‘เงือกน้อย’ ‘ราชินีหิมะ’ ‘ไนติงเกล’ ‘กล่องชุดจุดไฟ’ … และแน่นอน ‘ลูกเป็ดขี้เหร่’ และ ‘ชุดใหม่ของจักรพรรดิ’ (‘แต่พระองค์ไม่ทรงสวมอะไรเลยสักชิ้น!’)

                                                                 นิราศถ้อยร้อยความตามรอยสาร

เรียนรู้รสบทครูภู่เกริกกานท์                          ติดรสตาลหวานล้นจนแกะรอย

 

แกะเมืองแกลงแหล่งแรกเริ่มแตกหนุ่ม            เดินดงดุ่มตามบิดามิล้าถอย

ได้พบปะหลายปีที่รอคอย                              แต่เลื่อนลอยเพราะมารดาต้องมาไกล

"ชะรอยกรรมทำสัตว์ให้พลัดพราก"             สามชีวิตจำจากด้วยเงื่อนไข

ฝากเรื่องราวพัทยาคราพงไพร                         ก่อนศิวิไลซ์เปลี่ยนชัฏเป็นพัทยา

 

ไปพระบาทวาดคำจำแจ่มจิต                          ฝากแง่คิดด้วยตาลผ่านภาษา

หากคบคนคำหวานพาลเจ็บมา                        ต้องรักษาช้ำฟกเหมือนตกตาล

 

 ภูเขาทองมองเศร้าคราวตกอับ                     คนแวดล้อมลี้ลับเสียงขับขาน

สิ้นแผ่นดินสิ้นรสสุคนธมาลย์                        สิ้นโปรดปรานอุปถัมภ์คอยค้ำจุน

ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์                           มีคนรักรสถ้อยคอยเกื้อหนุน

แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายคุณ                           จะเป็นบุญบาปเกาะเพราะพูดจา

 

นิราศวัดเจ้าฟ้าพาสงสัย                                 สุนทรภู่เขียนหรือไม่ใคร่ค้นหา

หรือหนูพัดหัดตามรอยบิดา                           คราอำลานิเวศเชตุพน

 พอออกเรือเมื่อตะวันสายัณห์ย่ำ                   ละอองน้ำค้างย้อยเป็นฝอยฝน  

ตะลึงเหลียวเปลี่ยวเปล่าเมื่อคราวจน              มีแต่คนร้างลาพาเร้ารอน

"ถึงต้องง้าวหลาวแหลนสักแสนเล่ม              ให้ติดเต็มตัวฉุดพอหลุดถอน

แต่ต้องตาพาใจอาลัยวรณ์                          สุดจะถอนทิ้งขว้างเสียกลางคัน"

 

 

นิราศอิเหนาร้างเร่เสน่หา                               พระพายพรากบุษบาพาโศกศัลย์

เฝ้าติดตามถามองค์เทพเทวัญ                       เจ็ดเดือนผันผ่านไปไม่พบพาน

"เสียงสินธุดุดั้นลั่นพิลึก                                สะท้านสะทึกโถมฟาดฉาดฉาดฉาน

ที่น้ำโจนโผนพังดังสะท้าน                           บ้างพุซ่านสาดสายสุหร่ายริน  

คะนึงถึงนุชบุษบาแม้นมาเห็น                       จะลงเล่นลำธารละหานหิน  

ฝูงปลาทองท่องไล่เล็มไคลกิน                       กระดิกดิ้นดูงามตามกระบวน  

ปลาเนื้ออ่อนอ่อนกายขึ้นว่ายเกลื่อน               ไม่อ่อนเหมือนเนื้อน้องประคองสงวน  

ปลานวลจันทร์นั้นก็งามแต่นามนวล               ไม่งามชวนชื่นเช่นระเด่นดวง"

 

 

นิราศสุพรรณสรรโคลงสี่มีลูกเล่น                   สัมผัสในโดดเด่นเน้นทุกห้วง

 "จำใจจากพรากนุชดุจแตกทรวง                 ฟ้าฟาดดวงใจสลายใต้โทษกร"

"สงสารสายเนตรน้องนองชล                        ลเนตรพี่เพียงฝอยฝนทุกข์ค่อน"

"บอนปากยากจะแก้ไม่สิ้นลิ้นบอน"               "เนื้ออ่อนห่อนซู่เนื้อนวลน้องหญิงงาม"

นิราศประธมคมคำสรร                                 "ถวิลวันจันทร์ทิวาขึ้นห้าค่ำ

ลงนาวาคลาเคลื่อนออกเลื่อนลำ                    พอเสียงย่ำยามสองกลองประโคม  

น้ำค้างย้อยพรอยพรมเป็นลมว่าว                  อนาถหนาวนึกเคยได้เชยโฉม  

มาลับเหมือนเดือนดับพยับโพยม                  ยิ่งทุกข์โทมนัสในใจรัญจวน  "

  "น้ำค้างพรมลมชายระบายโบก                 หอมดอกโศกเศร้าสร้อยละห้อยหวน

เหมือนโศกร้างห่างเหเสน่ห์นวล                    มาถึงสวนโศกช้ำระกำทรวง

เห็นรักน้ำคร่ำคร่าไม่น่ารัก                          จะเด็ดหักเสียก็ได้เขาไม่หวง

แต่ละต้นผลลูกดังผูกพวง                            ก็โรยร่วงเปล่าหมดไม่งดงาม

เหมือนรักคนคนรักทำยักยอก                      จะเก็บดอกเด็ดผลคนก็ขาม

แม้นยางลูกถูกหัตถ์ก็กัดลาม                       เหมือนรำรามรักรายริมชายพงฯ"

 

 นิราศเมืองเพชรเกร็ดชวนคิดปริศนา              เรื่องเวลาย้อนหายังพาหลง

ไปทำไมกับใครให้งวยงง                                ก็ยังคงทิ้งปริศนาอย่างท้าทาย

 เพียงเกริ่นกล่าวคราวอาสาพาคิดย้อน           "โอ้รอนรอนอ่อนแสงพระสุริย์ฉาย

ท้องฟ้าคล้ำน้ำค้างลงพร่างพราย                 พระพายชายชื่นเชยรำเพยพาน

อนาถหนาวคราวอาสาเสด็จ                        ไปเมืองเพชรบุรินที่ถิ่นสถาน"

 นิราศรักคมถ้อยรอยถิ่นตาล                       คมคำขานลีลาภาษางาม

"ลำเจียกเอ๋ยเคยชื่นระรื่นรส                         ต้องจำอดออมระอาด้วยหนาหนาม

ถึงคลองเตยเตยแตกใบแฉกงาม                   คิดถึงยามปลูกรักมักเป็นเตย

จนไม่มีที่รักเป็นหลักแหล่ง                           ต้องคว้างแคว้งคว้าหานิจจาเอ๋ย

โอ้เปลี่ยวใจไร้รักที่จักเชย                           ชมแต่เตยแตกหนามเมื่อยามโซ"

เล่าเรื่องลิงยิ่งมองเห็นเช่นเดี๋ยวนี้                  ลิงวิ่งรี่เสนอหน้ามาอะโข

 เกาะกอดแม่ท้องกิ่วหิวพุงโร                        ทั้งเล็กโตแย่งยื้อจากมือเลย

"โอ้พ่อแม่แต่ชั้นลิงไม่ทิ้งบุตร                     เพราะแสนสุดเสน่หานิจจาเอ๋ย

ที่ลูกอ่อนป้อนนมนั่งชมเชย                        กระไรเลยแลเห็นน่าเอ็นดู"

เรื่องของปูครูเล่าเร้าใจล้น                           เหมือนได้ยลชิดใกล้ได้เห็นอยู่

ระบบนิเวศเชี่ยวชาญเช่นกานท์ครู              สุนทรภู่คือนักปราชญ์ศาสตร์ครบครัน

"โอ้เอ็นดูปูไม่มีซึ่งศีรษะ                              เท้าระกะก้อมโกงโม่งโค่งขัน

ไม่มีเลือดเชือดฉะปะแต่มัน                          เป็นเพศพันธุ์ไร้ผัวเพราะมัวเมา

แม้นเมียออกลอกคราบไปคาบเหยื่อ             เอามาเผื่อภรรยาเมตตาเขา

ระวังดูอยู่ประจำทุกค่ำเช้า                           อุตส่าห์เฝ้าฟูมฟักเพราะรักเมีย

ถึงทีผัวตัวลอกพอออกคราบ                       เมียมันคาบคีบเนื้อเป็นเหยื่อเสีย

จึงเกิดไข่ไร้ผัวเที่ยวยั้วเยี้ย                          ยังแต่เมียเคลื่อนคล้อยขึ้นลอยแพ

สมเพชสัตว์ทัศนาพฤกษาสล้าง                    ล้วนโกงกางกุ่มแกมแซมแสม

สงัดเหงาเปล่าเปลี่ยวเมื่อเหลียวแล               เสียงแอ้แจ้จักจั่นหวั่นวิญญาณ์ฯ

  ถึงคลองนามสามสิบสองคดคุ้ง                  ชะวากวุ้งเวียนซ้ายมาฝ่ายขวา

ให้หนูน้อยคอยนับในนาวา                          แต่หนึ่งมาถ้วนสามสิบสองคด

อันคดอื่นหมื่นคดกำหนดแน่                        เว้นเสียแต่ใจมนุษย์สุดกำหนด

ทั้งลวงล่องอเงี้ยวทั้งเลี้ยวลด                        ถึงคลองคดก็ยังไม่เหมือนใจคนฯ"

กว่าสองร้อยขวบปีที่ครูพราก                            คมคำฝากกินใจในทุกหน

รอยนิราศหยาดหยดรสหวานล้น                       ไร้รอยชนชาญเห็นเช่นเฉกครู

ขอคุณครูนักปราชญ์นิราศรัก                           สู่ห้วงพักสรวงสวรรค์ชั้นเพริศหรู

รักพรั่งพร้อมล้อมนางฟ้าโฉมตราตรู                  อย่าหดหู่เช่นบั้นปลายก่อนวายชนน์

จงสุขศานต์ขับเพลงพิณ ณ ถิ่นสรวง                 เทพทั้งปวงหลงใหลในเวหน

เหล่าอัปสรพร้อมพรั่งดั่งต้องมนต์                     ขอมรรคผลสู่ฉิมพลีวิมานเอย

    ช่วงเช้าก็ใช้google  เพื่อสืบค้น ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลง  ตกบ่ายต้องการหาแผนการสอน backward design  ก็ได้พบกับ google logo ใหม่ดีใจจัง แม้มิได้เป็นแฟนฟุตบอลก็เถอะ....

2010 FIFA World Cup Final Schedule and Result. Match Fixtures, Results, and Score Tables of World Cup 2010 South Africa International Football (Soccer)

สุพรรณหงส์ โดย ด.ช.เทิดธันวา คะนะมะ  "เมืองไทยของฉัน"

สุพรรณหงส์

"เมืองไทยของฉัน เป็นการนำเอาภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ อันเป็นเรือพระที่นั่งสำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในพระราชพิธีต่างๆ ทางน้ำ ถือเป็นคุณค่าที่อยู่คู่ไทยมาอย่างยาวนาน สายน้ำที่มีเงาสะท้อนจากเรือ และตัว Google นั้น เป็นการแสดงถึงสายวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ที่สะท้อนให้เห็นคุณค่าของเรือทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เกี่ยวพันโยงใยไปกับอักษร Google ที่ใช้สีทองสีเดียว อันเป็นสีของความเจริญรุ่งเรือง และร่วมกันส่งต่อคุณค่าทั้งหมดแก่สายตาชาวโลก"

ด.ช. เทิดธันวา คะนะมะ โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

ครบรอบ ๒๕ ปี บี๊กกี้บอล ยามหัศจรรย์แห่งยุคนาโน

เอ...ดีเหมือนกัน และน่าสนใจ ยังไม่เคยมองแบบนี้เลยครับ

สวัสดีค่ะ ผศ.โสภณ    เป็นมุมมองของคนที่รักและหลงใหลในศิลปะค่ะ  ครูภาทิพชอบในการออกแบบและการให้ประวัติค่ะ 

Robert Louis Stevenson 160th birthday

ครบรอบวันเกิด 160 ปี โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน Robert Louis Stevenson 's birthday
13 พฤศจิกายน ครบรอบวันเกิด 160 ปี ของ โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน
(1850-1895) นักเขียนชาวสก็อต ผู้ประพันธ์วรรณคดีสำหรับเด็กซึ่งเป็นงานระดับคลาสสิกหลายชิ้น จบการศึกษาด้านวิศวกรรมและกฎหมาย แต่มีความสนใจด้านวรรณคดีมาตั้งแต่เด็กๆ และได้หันมาจับงานเขียนอย่างจริงจัง จนกลายเป็นนักประพันธ์ระดับแนวหน้า เขามีชื่อเสียงจากเรื่องแนวตื่นเต้นผจญภัย เช่นเรื่อง Treasure Island (เกาะมหาสมบัติ) และ The Strange case of Dr. JekyII and Mr. Hyde เขาสามารถเขียนเรื่องได้หลายแนวทั้งเรื่องท่องเที่ยว ชีวประวัติ เรื่องสั้น และบทกวีสำหรับเด็ก

 
ที่มา http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=polball&month=13-11-2010&group=21&gblog=36

วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและวันชาติของไทย

    ๕ ธันว์บรรลุเฉลิมชนม์ องค์ภูมิพล
ท่วมท้นพระราชกรณี  
    ทั่วแคว้นแดนใดไทยมี พระบาทถึงที่
บารมีแผ่ผ่านบ้านเย็น  
    ดินแห้งแล้งรุกทุกข์เข็ญ ฝายเขื่อนเกลื่อนเห็น
เปลี่ยนเป็นอุดมสมบูรณ์  
    น้ำหลากพรากพาอาดูร แก้มลิงเกื้อกูล
ลดสูญลดน้ำตาชน  
    ดอกฝิ่นหมิ่นไทยไหม้หม่น เปลี่ยนอาชีพคน
ปลูกผลปลูกผักรักษ์ดิน  
    ไทยฟุ้งไทยเฟ้อทั่วถิ่น เศรษฐกิจจมดิน
ก็ยิน ธ ให้พอเพียง  
    เลิกโลภเลิกหลงเลิกเสี่ยง อบายหมายเลี่ยง
คืนเคียงถิ่นฐานบ้านนา  
    ธ แนะ ธ นำประชา ปกปักษ์รักป่า
แหล่งต้นธารามั่นคง  
    หกสิบสามฉัตร ธ ทรง สละพระองค์
เพียงเพื่อสุขของผองไทย  
    แปดสิบสามเฉลิมสมัย ขอพระทรงชัย
ทรงสุขเกษมสำราญ  
    พระชนม์ชีพยั่งยืนนาน พระหฤทัยเบิกบาน
สุขศานต์ด้วยบารมีเทอญ  
      ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้า นางสาวภาทิพ ศรีสุทธิ์

14กุมภาพันธ์ 2554

"ยังไม่เคยเอ่ยว่ารักเลยสักหน
แต่ในใจเปี่ยมล้นด้วยรักยิ่ง
ไม่เคยมีทีท่าว่ารักจริง
แต่ทุกสิ่งที่กระทำคือความรัก"

เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์

 

ดอกรักบานในหัวใจใครทั้งโลก
แต่ดอกโศกบานในหัวใจฉัน
และอาจเป็นเช่นนี้ชั่วชีวัน
เมื่อรักอันแจ่มกระจ่างกลับร้างไกล

เฉลิมศักดิ์ (ศิลาพร) รงคผลิน

 

ภาษารักครึ่งแดมีแค่นี้
หมดฤดีตีแผ่จะแค่ไหน
ยิ่งคิดถึงเธอมากยิ่งอยากไกล
แต่กลับไปไม่รอดห่วงยอดรัก ๚
สวัสดิ์  ธงศรีเจริญ

นมัสการพระคุณเจ้า

  •      แค่ google logo ก็ทำให้เรามีความสุขได้  บันทึกนี้ จึงได้รับการเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง
  • วันไหนที่เราคลิกแล้วเจอปั๊บ ความรู้สึกคือ ดีใจจัง ! โชคดีจัง !
  • แต่ก็อาจจะมีบ้างที่เราไม่ได้online และไม่ได้คลิก google เราอาจจะไม่มีgoogle logo ชิ้นนั้น
  • ขอบพระคุณค่ะ

 

 

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากน้องอุ้มบุญค่ะ

 Ico24 ✿อุ้มบุญ✿.    Indicator_white กำลังเรียกข้อมูล กรุณารอสักครู่ ...

                   วัน Erart  Day

        Earth Day is a day that is intended to inspire awareness and appreciation for the Earth's natural environment.

 

คนรักช้างไทย ฝากไว้อีก นะคะ

Large_ch1

สวัสดีค่ะ น้องอุ้มบุญ

  • เน็ตที่โรงแรม ช้ามาก ๆ ค่ะ พี่พยายาม นำข้อมูลขึ้นตั้งแต่กลางวัน
  • ขอบคุณที่แวะชมของสะสมค่ะ


 

ครบรอบ๒๒๖ ปี ของ John James Audubon (April 26, 1785 – January 27, 1851) was a French-American ornithologist, naturalist, hunter, and painter

สวัสดีค่ะน้อง

Ico48
  • ความสุขก็คือเมื่อเราคลิกปุ๊บเจอโลโก้ปั๊บ  ....สวยอีกต่างหาก
  • ดีใจด้วยค่ะที่คลิกgoogle แล้วเจอโลโก้
  • แต่วันนี้อ่านไม่ค่อยออกว่า  google
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

 

มี Logo ใหม่วันใดทำให้คิดถึงพี่ ...ครู ภาทิพ ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง

Ico48

เช่นเดียวกันค่ะ วันใดที่ลงภาพgoogle logo 

ก็คิดว่า....."น้องจะมามั้ยนะ" ?   อิอิ

 

จุดเด่นของgoogle logo ในวันนี้คือ  เมื่อนำเมาส์ไปคลิก จะพบการแว่นขยายให้เห็น

รายละเอียดในงาน เช่น มีน้ำพุกำลังเคลื่อนไหว ผู้หญิงกำลังหมุนตัวในม่าน  ช้างไทยในชุดศึก  ฯลฯ  และรายละเอียดอื่น ๆ สวยงามมาก

คิดถึงพี่ค่ะ  ทั้งวัน เพราะเปลี่ยนภาพใหม่ทุกครั้งที่กด....ไป google """"

 

สวัสดีค่ะน้อง

Ico48

  ว้าว !  ๆๆๆๆ    สุดยอด  ทำไมพี่ไม่เห็นล่ะ  

พลาดได้อย่างไรนะนี่

ขอบคุณเป็นที่สุดค่ะ

ขอบคุณน้องอุ้มบุญมากๆๆๆๆๆ

ใช่ค่ะ  อยู่ที่นี่    งานศิลปะ   คืออีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความสุขให้กับครูภาทิพ

ชอบชมแต่ไม่มีฝีมือค่ะ

มาแจ้งข่าวคุณครูวันนี้กูเกิลเปลี่ยนหน้าตาใหม่ เนื่องจากสาเหตุอะไรก็ไม่ทราบ..

นมัสการพระคุณเจ้า ขอบพระคุณมากค่ะ

  logo วันนี้เป็นเรื่องราวของ

Martha Graham (May 11, 1894 – April 1, 1991) was an American dancer choreographer regarded as one of the foremost pioneers of modern dance, whose influence on dance can be compared to the influence Stravinsky had on music.

  ครูภาทิพจะเปิดบันทึก พุทธพจน์คำโคลง  ต่อนะคะ  เพราะเห็นว่า  ผู้คนสนใจเข้ามาอ่านมาก 

ก็อยากให้เปิดตั้งนานแล้ว ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง เรื่องโคลงเลย..

มาบอกว่าแอบคิดถึงพี่ค่ะ

วันนี้ เล่นกีต้าร์ ผ่าน google logo  สนุกดี

ภาพจากวิกิพีเดีย

 

การเกิดจันทรุปราคาในประเทศไทย - 16 มิถุนายน 2554 เริ่ม 00.25-06.05 หมด

การเกิดจันทรุปราคาในประเทศไทย - 16 มิถุนายน 2554 เริ่ม 00.25-06.05 หมด

มาด้วยความระลึกถึง พี่ครู  นำภาพจริงมาฝากไว้ด้วย

  • 12-13 กรกฎาคม 2554 นี้ จะลงมา เชียร์ R2R ที่นครศรีธรรมราช ณ ทวินโลตัส ค่ะ

 

ขอบคุณน้องอุ้มบุญมากค่ะ   เมื่อไรมาสุราษฎร์ธานี แจ้งให้ทราบด้วยนะคะ

 


และในวันที่ 22 มิ.ย. 2554 นี้ (ตามเวลาในประเทศไทย)  เมื่อบรรดาชาวไซเบอร์เข้ามาค้นข้อมูลใน Google (ตามปกติ)  ก็พบกับสีสันหน้าเว็บที่เปลี่ยนไปอีกแล้ว   ซึ่งเราๆ จะเห็น Google  มีเจ้ากระต่ายและเจ้าหมีน้อย ล้อมรอบด้วยดอกไม้  สีสันสดใส และมีรูปภาพเชิงสัญลักษณ์แทนดวงอาทิตย์อยู่เต็มไปหมด ก็ชวนให้สงสัยว่า วันนี้เป็นวันอะไรกันหนอ


และเมื่อจับเมาส์จ่อไปที่สัญลักษณ์  Google  ก็จะขึ้นตัวอักษรภาษาอังกฤษบอวก่า นี่คือ First Day of Summer  เมื่อคลิกเข้าไป เราก็จะพบว่า วันนี้ เป็นวัน Summer solstice

 

 

 

Summer Solstice หรือ ครีษมายัน ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายน ดวงอาทิตย์จะอยู่สูงเลย เส้นศูนย์สูตรฟ้าไปทางทิศเหนือมากที่สุด (ดวงอาทิตย์อยู่สุดบนท้องฟ้า) ซึ่งเป็นวันที่กลางวันยาวนานที่สุดทางซีกโลกเหนือ ตรงกับฤดูร้อน   (ต้องของบอกว่าเขานับในทางซีกโลกเหนือนะ) 

 


ถ้านับตามเวลาในประเทศไทย คือ   มีกลางวัน 13 ชั่วโมง และกลางคืน 11 ชั่วโมง   ขณะที่ประเทศอื่นๆ  ถ้ายิ่งห่างเส้นศูนย์สูตร กลางวันกลางคืนจะยิ่งแตกต่าง อย่างเช่น พระอาทิตย์เที่ยงคืนในแถบขั้วโลกเหนือ นอกจากนี้  ยังเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นห่างจากทิศตะวันออกไปทางเหนือมากที่สุดในรอบปีด้วย


 ครีษม แปลว่า ร้อน    ส่วน  อายัน แปลว่า มาถึง  ดังนั้น  ครีษมายัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูร้อนตามหลักสากล ซึ่งฤดูร้อนนี่แหละเป็นฤดูที่ยาวนานที่สุดใน4 ฤดู ส่วนฤดูที่สั้นที่สุดก็คือ ฤดูหนาว

 

 


ทั้งนี้ การโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ที่เกิดขึ้นในรอบปี มี 2 ปรากฎการณ์ด้วยกัน  คือระหว่างวันที่ 20 หรือ 21 มิถุนายนเรียกว่า ครีษมายัน (summer solstice)   และในวันที่ 22 หรือ 23 ธันวาคมเรียกว่า เหมายัน (อ่านว่า "เห-มา-ยัน") (winter solstice) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ตะวันอ้อมข้าว

 

นอกจากนี้โลกยังมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์ไม่เท่ากันตลอดปี ช่วงที่ใกล้ที่สุดเกิดขึ้นในต้นเดือนมกราคม (147 ล้านกิโลเมตร) ส่วนช่วงที่ไกลที่สุดเกิดขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคม (152 ล้านกิโลเมตร)  เฉพาะแกนของโลกที่เอียง เมื่อโคจรรอบดวงอาทิตย์ จึงมีผลสลับขั้วโลกเหนือ กับ ขั้วโลกใต้ เข้าหาดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดฤดูกาลต่าง ๆ ขึ้น ส่วนการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ที่มีระยะใกล้บ้าง ไกลบ้าง นั้น เป็นอัตราส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับระยะห่างจากดวงอาทิตย์ จึงไม่ได้มีผล ต่อการเกิดฤดูกาลแต่อย่างใด

เห็นเปลี่ยนไปก็เลยนึกถึงคุณครู ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง

นมัสการพระคุณเจ้า

  เพิ่งเห็นเมื่อตอนเย็น  ขณะนี้ตั้งใจจะเข้ามาเก็บภาพไว้

โชคดีมากที่พระคุณเจ้าเก็บมาลงไว้ให้แล้ว   ขอบพระคุณมากค่ะ

Gregor Johann Mendel (1822 - 1884) was a member of an Augustinian order (Monastic) in Brunn Austria (Now part of Czechoslovakia).

Out of Mendel's work came two "Laws" of inheritance:

1) Mendel proposed that heredity was controlled by paired factors that segregated when gametes formed and rejoined at fertilisation and,

2) The principle of independent assortment indicates that the segregation of one pair of factors, or Alleles, has no influence over the way any other pair segregates

ที่มา http://kentsimmons.uwinnipeg.ca/cm1504/mendel.htm

     
     

 

from:http://en.wikipedia.org/wiki/Alexander_Calder

 

มาเยี่ยมคุณครู  ด้วยระลึกถึง ในวันแม่นี้ก็ขอให้คุณครูมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน เป็นที่รักของศิษย์ทั้งหลาย คิดนึกหวังสิ่งใดก็ขอให้สำเร็จ.

 

นมัสการพระคุณเจ้า 

กราบขอบพระคุณสำหรับความระลึกถึงและคำอวยพรในวันแม่ค่ะ

 

๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๔

 


    
     คุณครูพรุ่งนี้เขาให้อาตมาเป็นคณะกรรมคัดเลือกครูสอนดีในตำบล โดยมีคำสั่งจากจังหวัด โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญๆ ดังนี้ ๑.ครูสอนดี : ครูจัดกระบวนการสอนได้ดี และพัฒนาอย่่างต่อเนื่อง ๒.ผลดีจากการสอนในชั้นเรียน : ครูทำให้ลูกศิษย์มีความสำเร็จและความก้าวหน้าในทางการเรียน และการใช้ชีวิต ๓.ครูดี : ครูมีความประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี และน่ายกย่อง...อยากถามว่าครูที่ไม่ได้รับการเสนอชื่อมานั้น ท่านเหล่านั้นสอนไม่ดีหรืออย่างไร  เสียดายว่าอาตมาไม่สามารถไปร่วมประชุมด้วย เพราะมีกิจพระศาสนาที่จะต้องปฏิบัติ ยิ่งแล้วในที่ประชุมนั้นมีพระร่วมอยู่ด้วยรูปเดียวคืออาตมา แต่ก็ได้ทำหนังสือแจ้งแล้ว ว่าไม่สามารถไปร่วมได้ นี่ก็พูดให้ฟังเฉยๆ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่จะยกย่องครูดีให้เป็นที่ประจักษ์ แต่ก็มีส่วนที่จะต้องเสนอแนะเช่นกัน  แต่ก็ช่างเถิด ถือว่าเป็นเบื้องต้นของการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาของเด็กไทย ให้ท่านเหล่านั้นมีกำลังใจในการปกิบัติหน้าที่ของตน
     มาเยี่ยมคุณครู เอาภาพมาส่ง เชื่อมั่นว่าคุณครูเป็นครูที่ดีมีจิตวิญญาณของความเป็นครู แม้จะไม่ได้รับการเสนอชื่อ หรือถูกเสนอชื่อก็ตาม ขอให้คุณครูมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นที่รักของบรรดาลูกศิษย์

 

วันนี้ก็ประชุมอีกแล้ว เรื่องคัดเลือกครูสอนดี ก็นึกถึงคุณครูนะ จำโคลงบทนี้ได้

..ความรู้ครูฝากไว้ เตรียมการ
วันที่หมดวิญญาณ อยู่ได้
กายดับแต่ผลงาน งามงอก เงยนา
ครูแก่แลเจ็บไข้ เข็ดคู้สารพันฯ

และ..

อยู่เพื่องานสานสุขเพื่อทุกผู้      มีเพื่อให้ความรู้มิหวงแหน
กินพอประทังยังชีพมิข้นแค้น    ทำเพื่อแทนทดมอบตอบถิ่นไทย
ชีวิตใครใครเขาก็เท่านี้            เรามามอบอารีดีกว่าไหม
เมื่อเรามีเรามอบฝากจริงใจ       โลกหนึ่งใบคงงดงามยามแบ่งปัน

สรุปตามที่วิทยากรบรรยายเรื่องครูสอนดี ว่า "สอนเป็น เห็นผล คนยกย่อง"             ฝากโคลงนี้มาอวยพรคุณครู ขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

...ครูใดที่เอ่ยอ้าง  นามมา
ศิษย์จักน้อมสักกา  ระไว้
พระคุณที่เมตตา   ตามสั่ง สอนนอ
ขอทุกข์อย่ากรายใกล้   อย่ากลุ้มกังวล

...อ้างมงคลอันเลิศล้ำ   คุ้มครอง
ชีวิตรุ่งเรืองรอง   สุขล้น
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งผอง   ตามปก ป้องนา
ความหม่นหมองขุ่นข้น   ขัดข้องหายไป

...มาลัยโคลงสุภาพชี้   เชิดชู
ภาทิพนามคุณครู   เคารพแท้
สอนสั่งติดตามดู   ด้วยจิต วิญญาณนา
ยกย่องครูเลิศแล้   สลักไว้ในดวงมาน
..พระมหาวินัย ๒๒.๑๑ น. : ๒๔ ส.ค.๒๕๕๔

 

 

นมัสการ พระคุณเจ้า

        รับมาลัยท่านให้            เชิดชู

   ยังห่างไกลคำครู                เลิศล้ำ

   พยายามยิ่งหากหนู             หนีหน่าย  ครูนา

   จึงจิตครูกลืนกล้ำ                รับไว้มาลัย ฯ

 

   ขอบพระคุณค่ะ

 

คุณครูมีเรื่องจะปรึกษา คือได้เขียนโคลงไว้ ดังนี้

...โคลงสี่สุภาพชี้    เชิญชวน
เอกเจ็ดโทสี่กระบวน    บัญญัติไว้
สัมผัสก็อบอวล    อายกลิ่น อักษรนา
ลองฝึกลองแต่งไซร้    สลักให้แพรวพราว

...สาวหนึ่งพึ่งแรกแย้ม    เยาวมาลย์
รูปร่างงดงามปาน    ประทับไว้
เสียงไพเราะระฆังขาน    ขับกล่อม กมลแล
ใครบ่อยากอยู่ใกล้    กับแก้วกัลยา
พระมหาวินัย ๑๐.๕๘ น. : ๒๖ ส.ค.๕๔

และ..

...ความงามตามยั่วเย้า    ยวนใจ
อีกจริตนิสัย    สืบสร้าง
ความรู้คู่เคียงไป    ประดับ ชีพนา
คงบ่อยู่อ้างว้าง    ว่างเว้นเดียวดาย

...รูปกายฤาเที่ยงแท้    ทนทาน
บ่หยุดยั้งยืนนาน    แน่แล้ว
ความดีประดับมาน    มีมาก มายนา
อยู่ที่ไหนคลาดแคล้ว    ขัดข้องไม่มี

...ขอนงคราญมีสุขล้น    เรืองรอง
ทำสิ่งใดให้ตรอง    ตรึกบ้าง
จักเป็นที่หมายปอง    ปฏิ-พัทธ์นา
บุญกุศลเร่งสร้าง    เสน่ห์แท้ติดตน
พระมหาวินัย ๒๑.๔๖ น. : ๒๕ ส.ค.๒๕๕๔

ได้เขียนไว้ดังที่ยกมาข้างต้น แล้วมีผู้หวังดีคือคุณโยม Phet Saengsawang ทักมาว่ามาในเชิงศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน

"...การแบ่งคำโคลง..."

...สาวหนึ่งพึ่งแรกแย้ม   เยาวมาลย์
รูปร่างงดงามปาน    ประทับไว้
เสียงไพเราะระฆังขาน    ขับกล่อม กมลแล
ใครบ่อยากอยู่ใกล้    กับแก้วกัลยา
พระมหาวินัย ๑๐.๕๘ น. : ๒๖ ส.ค.๕๔"

...อ่านโคลงของท่านแล้ว ...งุนงง
เพราะบาทจัตวาลง ........"บ่"ไว้
ความหมายที่เที่ยงตรง .....ปฏิสธ ความนา
หากเปลี่ยนเป็น"ก็"ได้ .....อาจแจ้งกระจ่างความ

สนทนาพาที

     อ่านโคลงของพระคุณเจ้าแล้วตั้งแต่บาทเอกถึงบาทตรีเป็นการกล่าวชมสตรีที่สวยสดงดงาม และมีเสียงไพเราะ พอมาถึงบาทจัตวามีคำว่า "บ่"เข้ามาเลยทำให้เกิดควมสงสัยว่าท่านต้องการสื่อเป็นประโยคคำถามว่า"ใครล่ะไม่อยากอยู่ใกล้กับเธอ" เช่นนั้นหรือ หรือว่าจะสื่อเป็นประโยคปฏิเสธไป  มิตรเห็นว่าข้อความในบาทนี้ไม่ชัดเจน  ถ้าหากเปลี่ยนคำว่า "บ่" เป็น "ก็"  น่าจะเป็นประโยคบอกเล่าที่ได้ใจความสมบูรณ์มากกว่านะครับ

    อีกคำที่ใคร่ขอปรึกษา คือคำ "ปฏิพัทธ์" ทีท่านนำไปแบ่งคำนั้น ในเมื่อเป็นสระเสียงสั้นครึ่งเสียงน่าจะอนุโลมให้เป็น 1 คำ หรือ 1 เสียงไปได้ ที่มิตรใช้ "จัตวา" ในบาทที่ 2 และ "ปฏิเสธ" ในบาทที่ 3 ก็เพราะยึดหลักนี้ไม่ทราบว่าท่านมีความเห็นเช่นไร

    และที่ท่านใช้คำว่า "ประทับไว้" ในบาทที่ 2 มิตรเห็นว่าผิดผังบังคับแน่นอนเพราะเป็นคำที่ออกเต็มเสียง  ส่วนที่มิตรใช้ "อาจแจ้งกระจ่างความ"   ถือตามตำราของอาจารย์สุธีร์ พุ่มกุมาร   ว่าวรรคนี้สามารถมีคำสร้อยได้ด้วยแต่มักไม่นิยมกัน

ปัญหานี้ขอเรียนฝากปรึกท่านเจ้าคุณอู๋และคุณดิ่งด้วยนะครับ ว่าได้เจอะเจอมาเป็นเช่นไร

 

เบื้องต้นได้ตอบคุณโยม Phet Saengsawan ไปว่า

 ขอบคุณที่แจ้งมาเพื่อให้เกิดการศึกษา อันจะเป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจฉันทลักษณ์ที่ถูกต้อง เดี๋ยวจะตรวจดูและปรึกษาอาจารย์ดูเช่นกันเรื่องการแบ่งคำโคลง ส่วนบาทที่สี่ที่ใช้คำว่า บ่ นั้นมุ่งให้เป็นคำถามมากว่า ความหมายคือ..ใครเล่าจะไม่อยากอยู่ใกล้ชิดนางผู้เช่นนั้น..ขออนุโมทนาอีกครั้ง

และได้ยกโคลงของอาจารย์มนตรี ตราโมท เป็นบทเทียบเคียงด้วย ดังนี้

...มนตรีตราโมทผู้    ผูกประพันธ์
อิหร่านราชธรรมสรรค์    ลิลิตสร้าง
ไว้ตรับประดับปัญ    ญาเพิ่ม พูนพ่อ
เป็นนิทัศนะอ้าง    ออกให้เห็นแล

...ผู้บำเพ็ญเพียบถ้วน    คุณธรรม
ข้อขอดที่กล่าวคำ    คติพร้อง
เป็นที่เพ่งพินิจจำ    จดจับ จิตแฮ
สูญชีพแต่ชื่อก้อง    เกียรติเรื้องอยู่นิรันดร์

...เรื่องทรงธรรมธิราชเจ้า    เนาวเสน
ศาสนกิจบพิตรเจน    จบถ้วน
ราชนิติบ่บิดเบน    เอียงอ- คตินา
เรืองเดชพระคุณล้วน    เลิศเกื้อเกียรติไกร
..จากลิลิตอิหร่านราชธรรม    ของอาจารย์มนตรี ตราโมท

     ปัญหาก็คือการแยกคำดังที่แยกไว้ เช่น  ปฏิ-พัทธ์นา  และ..ในบาทที่สอง วรรคหลังที่ว่า  ประทับไว้   ในกรณีนี้ผิดฉันทลักษณ์หรือไม่อย่างไร..และสามารถใช้คำแบบที่กล่าวมานี้ได้มั้ย รบกวนคุณครูตอบด่วน

 

นมัสการพระคุณเจ้า

โคลงสี่สุภาพชี้           เชิญชวน
เอกเจ็ดโทสี่กระบวน    บัญญัติไว้    พยางค์เกินค่ะ
สัมผัสก็อบอวล          อายกลิ่น อักษรนา
ลองฝึกลองแต่งไซร้    สลักให้แพรวพราว

...สาวหนึ่งพึ่งแรกแย้ม    เยาวมาลย์
รูปร่างงดงามปาน          ประทับไว้   พยางค์เกินค่ะ
เสียงไพเราะระฆังขาน    ขับกล่อม กมลแล
ใครบ่อยากอยู่ใกล้       กับแก้วกัลยา

ปฏิ-พัทธ์นา    แยกดั่งนี้ถูกต้องแล้วค่ะ

 

มาเยี่ยมคุณครู ช่วงนี้ไม่เห็นเพิ่งบันทึกอะไรเลย สงสัยคงจะไม่ค่อยว่าง ขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรง

เอาภาพมาส่ง คุณครูแวะไปตรวจงานชี้แนะให้ด้วย มีบันทึกใหม่เกี่ยวกับโคลง

นมัสการพระคุณเจ้า  ขอบพระคุณสำหรับ google logo ของ

เฟรดดี เมอร์คูรี  นักร้อง นักแต่งเพลง

เฟรดดี เมอร์คูรี (อังกฤษ: Freddie Mercury) หรือชื่อเกิดว่า ฟารุค บัลซารา (Farrokh Bulsara) (5 กันยายน ค.ศ. 1946 - 24 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง นักเปียโน นักกีตาร์ ชาวอังกฤษ-อินเดีย เป้นผู้ร่วมก่อตั้งวงร็อกที่ชื่อว่า ควีน ในฐานะนักร้อง เขาเป็นที่รู้จักดีด้านความสามารถในด้านการร้องและการแสดงอันจัดจ้าน[1][2][3] และในฐานะนักแต่งเพลง เขาแต่งเพลงฮิตมากมายอย่างเช่น "Bohemian Rhapsody", "Killer Queen", "Somebody to Love", "Don't Stop Me Now", "We Are the Champions" และ "Crazy Little Thing Called Love"

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/

 

      ช่วงนี้ครูภาทิพ  ไม่มีข้อมูลที่จะเขียนค่ะ  สุขภาพก็เป็นอีกอุปสรรคหนึ่ง  จึงพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ค่ะ

เอาภาพมาส่งคุณครู คุณครูแวะไปตรวจงานให้ด้วย มีบันทึกใหม่อีกแล้ว

นมัสการพระคุณเจ้า

ขอบพระคุณสำหรับ google วันนี้ซึ่งประวัติของ

Albert von Szent-Györgyi de Nagyrápolt (September 16, 1893 – October 22, 1986) was a Hungarian physiologist who won the Nobel Prize in Physiology or Medicine in 1937.[1] He is credited with discovering vitamin C and the components and reactions of the citric acid cycle. He was also active in the Hungarian Resistance during World War II and entered Hungarian politics after the war

Art ดีครับ ชอบเหมือนกันเลย ;)...

สวัสดีค่ะ

Ico48
  • ชอบการออกแบบพร้อมทั้งการให้ความรู้  
  • อาหารศิลป์ ทำให้น้ำลายสอได้เช่นกัน
  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

 

วันนี้ภาพแปลกๆ เอาภาพมาส่งคุณครู ขอให้คุณครูมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง...พระมหาวินัย

มันเป็นภาพแปลกๆ ยังไงไม่รู้นะ  คุณครูเห็นว่ามันเปลืองพื้นที่ก็ลบเองนะ

นมัสการพระคุณเจ้า  ขอบพระคุณมากค่ะ  สำหรับ google ในวันนี้

Henson performed in various television programs, such as Sesame Street and The Muppet Show, films such as The Muppet Movie and The Great Muppet Caper, and creator of advanced puppets for projects like Fraggle Rock

สวัสดีค่ะ ดร.พจนา  ขอบคุณมากค่ะ ที่มอบกำลังใจให้มาเสมอๆ

เอาภาพมาส่งคุณครู ตอนนี้ที่วัดกำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง น้ำจากแม่น้ำชีเริ่มล้นเขามาในเขตวัดแล้ว  วัดอยู่ติดแม่น้ำ กำลังหากระสอบมากั้น  ตั้งเครื่องสูบออก ฝนก็ตกอีก นี่แหละคนทำลายธรรมชาติ ธรรมชาติก็เลยทำลายคน

นมัสการพระคุณเจ้าIco48   ขอบพระคุณมากค่ะ 

สำหรับ วันเกิดครบรอบ ๑๓  ปีของgoogle

มีหลายแบบเลยพี่ปิดเทอมหรือยังครับ

สวัสดีค่ะ ดร.ขจิต   

  • ครูยังไม่ได้ปิดค่ะ  ปั่นคะแนนหัวยุ่งเลย
  • กลับบ้านยิ่งกว่าช่วงสอนเด็กอีก
  • มีอะไรมากมายที่อิรุงตุงนังไปหมด
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

 

 <iframe width="640" height="360" src="http://www.youtube.com/embed/oJNKSUpywNc" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

มาเยี่ยมคุณครู คุณครูสบายดีไหม เห็นห่างหายไปนานพอสมควร

สวัสดีค่ะชอบมากสะสมเหมือนกัน กำลังจะนำมารวมเป็นเอกสารประกอบการสอน วิชาออกแบบเทคโนโลยี ม. 2 ค่ะ ความคิดสร้างสรรค์ 4 ขั้น ค่ะ ดีหรือป่าวเอ่ย อิอิ

มาเยี่ยมคุณครูครับผม

มันใหญ่ในดีสีม่วง
นอกลวงเทาดำทำหลอน
ปลอกเปลือกเมือกปนเปียกปอน
ลื่นล่อนต้องล้างหลายที เอย

 

นมัสการพระคุณเจ้า พระมหาวินัย ภูริปญฺโญทิวาพัฒน์

สวัสดีค่ะ คุณRinda และท่าน ผศ. โสภณ เปียสนิท ขอบคุณที่รำลึกถึงกันค่ะ

ครูภาทิพยังบริหารเวลาไม่ลงตัว ก็เลยเหมือนทิ้ง GotoKnow ไป

ตอนนี้ พาแม่มาอยู่ด้วย แถม เจ้าลูกหมากำพร้าพันธุ์โรงเรียน เวลาที่เหลือจากโรงเรียน

จึงมุ่งไปถนนสายนั้น ...

วันนี้มีปัญหา เรียกเครื่องมือจัดการข้อความมาใช้ไม่ได้

google.co.th/logos/2012/steno12-hp.jpg

 

๑๕๕ ปี “Heinrich Rudolf Hertz”นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันผู้โด่งดัง ผู้กำหนดนิยาม ความถี่ของโลก โดยโลโก้นั้นทำให้ภาพเคลื่อนไหวรูปคลื่นความถี่มีสีสันสวยงาม

 

ประวัติ Heinrich Rudolf Hertz


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท