การแก้ไขเพิ่มเติม พรบ.เงินเดือนฯ ข้าราชการครูฯ ตอนที่ ๓


เงินเดือนข้าราชการครู

๖. เมื่อ ก.พ.กำหนดให้จัดข้าราชการพลเรือนสามัญลงตำแหน่งตามพระราชบัญญัติฉบับใหม่   มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ แล้ว ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒ จึงมีการเลื่อนขั้นเงินเดือนครึ่งปีแรก สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญที่เงินเดือนเต็มขั้นก็จะได้เลื่อนขั้นเงินเดือนด้วยเนื่องจาก           ขั้นเงินเดือนขั้นสูงได้ขยายขึ้นจากเดิม สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา ๓๘ ค.(๒) ที่เงินเดือนเต็มขั้นก็ได้เลื่อนขั้นเงินเดือนตามบัญชีใหม่ด้วย      แต่สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพซึ่งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่ ที่เงินเดือนเต็มขั้น (ซึ่งมีประมาณ ๕๐,๐๐๐ คน) ไม่ได้เลื่อนขั้นเงินเดือนเนื่องจากยังไม่มีการปรับบัญชีเงินเดือนให้สอดคล้องกับบัญชีเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญที่เปลี่ยนแปลงไป จะทำให้เกิดความลักลั่นในการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาเดียวกันที่มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งตำแหน่งที่มีและไม่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพอยู่ด้วยกันเป็นอย่างมาก

 

๗. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)  ในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ได้เห็นชอบในหลักการร่างบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงและบัญชีอัตราเงินวิทยฐานะฯ โดยมีหลักการดังนี้

๗.๑ ใช้อัตราเงินเดือนที่ต่ำกว่าขั้นที่ ๑ ของอันดับเงินเดือนครู มากำหนดเป็นเงินเดือนขั้นต่ำชั่วคราวตามบัญชีเงินเดือนใหม่ และใช้อัตราเงินเดือนขั้นที่ ๑ ของอันดับมากำหนดเป็นเงินเดือนขั้นต่ำของเงินเดือนบัญชีใหม่

๗.๒ ปรับขยายอัตราเงินเดือนขั้นสูงของเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๒ ถึง ค.ศ.๕ คิดเป็น  ร้อยละเท่ากันกับบัญชี ก.พ.ตำแหน่งประเภทวิชาการ ตั้งแต่ระดับชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ และทรงคุณวุฒิ

๗.๓ ปรับขยายอัตราเงินเดือนขั้นสูงของเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๑ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘ โดยใช้ค่าเฉลี่ยอัตราการเพิ่มของเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๒ ถึง ค.ศ.๕

๗.๔ เพิ่มเติมการกำหนดอัตราเงินวิทยฐานะให้ครอบคลุมตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด เช่น ผอ. และรอง ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม. เป็นต้น

 

                ๘. คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามหลักการที่ ก.ค.ศ. เห็นชอบ

หมายเลขบันทึก: 286876เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท