การแก้ไขเพิ่มเติม พรบ.เงินเดือนฯ ข้าราชการครูฯ ตอนที่ ๑


เงินเดือนข้าราชการครู

การแก้ไขเพิ่มเติม

พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗

 ตอนที่ ๑

วิพล  นาคพันธ์

เรียบเรียง

๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๒

               

            ๑. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นข้าราชการฝ่ายพลเรือนประเภทหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับข้าราชการประเภทอื่นใด โดยในปี ๒๕๕๑ มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งสิ้น ๔๕๒,๒๐๙ คน ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกิดขึ้นจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ กล่าวโดยสรุปแล้วตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามี  ๒ ประเภท คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นผู้สอน ตามมาตรา ๓๘ ก. ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาตามมาตรา ๓๘ ข. และศึกษานิเทศก์ตามมาตรา ๓๘ ค. (๑) ประเภทหนึ่ง กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้แก่ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา ๓๘ ค. (๒) อีกประเภทหนึ่ง

 

                ๒. การรับเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีความแตกต่างกันตามประเภทของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คือ                                                          

                                ๒.๑ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้รับเงินเดือน และเงินวิทยฐานะ ตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗

                                ๒.๒ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา ๓๘ ค. (๒) กำหนดตำแหน่งและได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งเช่นเดียวกันกับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ

 

๓. การกำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งกำหนดโดยนำเอาบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือนอันดับ ท.๕- ท.๑๑ มาจัดทำเป็นอันดับเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อันดับ คศ.๑ คศ.๕ โดยมีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกันกับบัญชีเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งต่อมาได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนเป็นบัญชีอัตราเงินเดือนซี่งใช้อยู่ในปัจจุบันสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และใช้อยู่ก่อนวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญ ดังจะเปรียบเทียบให้เห็น คือ

 

อันดับเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน ตาม พรฎ.การปรับเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐

อันดับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งใช้อยู่ก่อนวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ ตาม พรฎ.การปรับเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๐

อันดับ

ขั้นต่ำ

ขั้นสูง

อันดับ

ขั้นต่ำ

ขั้นสูง

คศ.๑

๑๑,๙๓๐

๒๗,๕๐๐

ท.๕-ท.๖

๑๐,๑๙๐

๒๗,๕๐๐

คศ.๒

๑๕,๔๑๐

๓๓,๕๔๐

ท.๗

๑๕,๔๑๐

๓๓,๕๔๐

คศ.๓

๑๘,๙๑๐

๔๗,๔๕๐

ท.๘

๑๘,๙๑๐

๔๗,๔๕๐

คศ.๔

๒๓,๒๓๐

๕๐,๕๕๐

ท.๙

๒๓,๒๓๐

๕๐,๕๕๐

คศ.๕

๒๘,๕๕๐

๖๔,๓๔๐

ท.๑๐-๑๑

๒๘,๕๕๐

๖๔,๓๔๐

 

 

หมายเลขบันทึก: 286874เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท