บุหลันตานี ดนตรีพื้นเมืองชายแดนใต้


วงบุหลันตานี

การเกิดขึ้นของวงบุหลันตานีเริ่มจาก ปีพ.ศ. ๒๕๔๔ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอบต. (ในสมัยนั้น) ได้จัดให้มีโครงการอบรมศิลปะการแสดงดนตรีพื้นเมืองภาคใต้ ด้วยการรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกเพลงพื้นบ้าน หรือเพลงรองเง็งที่นิยมเล่นกันในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ศิลปินแห่งชาติอาจารย์ขาเดร์ แวเด็ง และอาจารย์เซ็ง อาบู เป็นผู้ฝึกสอน ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

หลังจากสิ้นสุดโครงการฯ ได้มีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งผ่านโครงการอบรมศิลปะการแสดงดนตรีพื้นเมืองภาคใต้ ของศอบต. รวมตัวกันขึ้นในชื่อ บุหลันตานี พยายามฝึกซ้อมฝึกฝนพัฒนาฝีมือเพิ่มเติม โดยมีอาจารย์เซ็ง อาบู เป็นผู้คอยดูแลเรื่องเพลง และการฝึกซ้อม สมาชิกหลักในช่วงแรกของ วงดนตรีพื้นเมืองบุหลันตานี ประกอบด้วย นายพรภิรมย์ แสนรักษ์ อาจารย์โรงเรียนบ้านคูระ เล่นในตำแหน่ง แมนโดลิน นายสมบัติ สุระคำแหง อาจารย์โรงเรียนเทศบาล ๓ เล่นในตำแหน่งไวโอลิน และนายสารสิทธิ์ นิลไชยศรี ซึ่งประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว เล่นในตำแหน่ง แอคคอเดี้ยน และมีเพื่อนๆในกลุ่มคอยหมุนเวียนกันมาช่วยเหลือ ในตำแหน่ง กลองบานอใหญ่ กลองบานอเล็ก ฆ้อง และบาราคัส

            ในปี พ.ศ.๒๕๔๔ เดือนกันยายนวงบุหลันตานี ได้รับเกียรติ จากประเทศมาเลเซียเชิญเข้าร่วมแสดงในงาน Malay World Arts Fastival ณ รัฐยะโฮ การไปแสดงครั้งนั้นได้รับการชื่นชม และกล่าวขานถึงความไพเราะของบทเพลงพื้นเมือง และการแสดงพื้นเมืองภาคใต้ของไทยเป็นอย่างมาก

            ปี พ.ศ.๒๕๔๕ วงบุหลันตานีได้ปรับรูปแบบวง โดยหาสมาชิกมาเพิ่มเติมโดยมี นายวชิรพันธุ์ ภู่พงษ์ อาจารย์โรงเรียนวัดสุวรรณากร มาเล่นในตำแหน่งกลองบานอใหญ่ นายบือราเฮง ยูโซ๊ะ เล่นในตำแหน่ง บานอเล็ก และอาจารย์เซ็ง อาบู ซึ่งเป็นคนฝึกสอนและควบคุม เล่นในตำแหน่ง ฆ้อง และ บาราคัส

หมายเลขบันทึก: 286424เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ความสามารถหลายอย่างจัง ไม่ทราบว่าปัจจุบยังมีวงดนตรีชนิดนี้อีกรึป่าวค่ะ

ปัจจุบันวงบุหลันตานียังมีการรวมตัวกันอยู่ และแสดงตามงานต่างๆอยู่ครับ มีทั้งการแสดง

และดนตรีพื้นเมืองครับ

ชอบวงอาเนาะบุหลันมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆฟังแล้วเคลิ้มคะ เพราะมากเชียวละ

ขอให้อยู่ด้วยกันนนานๆๆตลอดไปนะคะ

อยากได้เบอร์ติดต่อคณะบุหลันตานีค่ะ เพราะอยากติดต่อให้มาแสดงรองเง็งที่โรงเรียน (งานวันพ่อ) รบกวนติอต่อด่วนนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

คุณสมบัติ นามสกุลเดียวกับลูกๆของฉันเลยค่ะ ชื่อ ด.ญ.อัสลามีย์ สุระคำแหง กับด.ช. อัสวา สุระคำแหงค่ะ

ฝากความคิดถึงถึงทุกคนนะคะ

ตั้งแต่ย้ายออกจากปัตตานี แทบไม่ได้จับไวโอลิน แมนโดลินเลย

คิดถึงมากๆๆ^^

โดยเฉพาะครูบัติกับลุงเดร์ จิงๆก็ทุกคนแหละคะ

ใครจำไม่ได้ครูบัติคนนึงล่ะที่จำได้ ห้าๆๆ

เพิ่งไปอารมมาล่าสุด ของ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ใน มอ. จัดขึ้นเรียนอยุ่ สาธิิต ค่ะ เล่นไวโอลินคลาสสิก แต่ได้เข้าร่วมเล่นไวโอลินพื้่นบ้านมี อ. ทั้งหมด คือครูไข่ ครูเจี๊ยบ ครูเซ็ง อาบู (แบเย็ง) มาสอนค่ะ ครูขาเด ม่ายได้มา เรียน 10 อาทิตย์ ได้ไปเล่นที่เพชรบุรี มาค่ะ ตอนนี้ครบแล้ว ม่ายได้เรียนแร้ว แต่หนูยังอยากเรียนต่อ เพราะชอบเล่นไวโอลินมาก ชอบในเพลงพื้นบ้านมาก หนูได้ลูกเล่นในการเล่นเพลงพิ้นบ้านมากกว่านี้ คิดถุงครูทุกคน นะค่ะ

ลืมบอกว่า ครูแม็ก นะค่ะ เป็นคนสอน ครูแม็กเล่นเก่งมากกกกกกกกกกกกก คิดถุงงงงงง ครูน๊ะ

นุ่นยังอยากเรียน ต่อ น๊ะค่ะ ถ้ายังมีโอกาสให้นุ่นเรียนอีก นุ่นจะไปสัญญาๆได้เลย

หน้าจะมีชื่อวงด้วยว่าไหม

คิดถึงพี่ละออง ภู่พงษ์(พรหมบังเกิด) และพี่ตั้ม มากๆ เห็นภาพการแสดงรองเง็งจากช่อง IPM แล้วหายคิดถึงและดีใจที่สุด จาก...น้องฑา กทม.(เคยอยู่หอหญิง1 วค.ยะลาด้วยกัน)

อยากทราบเบอร์ติดต่อว บุหลันตานี ขอบคุณมากครับ

เบอร์ บุหลัน 0819592671(ครูไข่) and 0898796582 (ครูตั้ม) คับผม

วงดนตรีบุหลันตานีเล่นในโอกาสใด

อยากติดต่อวงบุหลันตานีไปเล่นในงานแต่งงานที่ สุไหงโกลก รบกวนติดต่อกลับเบอร์ 074800166

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท