ยกเลิกสอบปลายภาค ม.6


กรณีการนำผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) มาใช้แทนการสอบปลายภาค ม.6 และให้นำผลไปรวมกับคะแนนเก็บที่สะสมมาประมาณ 80% เพื่อออกมาเป็นผลการเรียนเฉลี่ย สะสม ม.ปลายตลอดหลักสูตร หรือ GPAX

กษมา" ติงยกเลิกสอบปลายภาค ม.6 กระทบเด็ก “กษมา” ชี้ ใช้ผลสอบโอเน็ต แทนการสอบปลายภาค ม. 6 หวั่นเด็กไม่มีโอกาสแก้ตัว เตรียมเสนอทางเลือกอื่นพิจารณาประกอบในการประชุม อนุกก. กพฐ. 13 ส.ค. ... คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการนำผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) มาใช้แทนการสอบปลายภาค ม.6 และให้นำผลไปรวมกับคะแนนเก็บที่สะสมมาประมาณ 80% เพื่อออกมาเป็นผลการเรียนเฉลี่ย สะสม ม.ปลายตลอดหลักสูตร หรือ GPAX ว่า เรื่องดังกล่าวมีการนำเสนอมานานแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะอนุกรรมการ กพฐ.ในวันที่ 13 ส.ค. นี้ เพื่อดูว่ามีข้อดีข้อเสียและผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะเรื่องดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เคยศึกษาตัวเลขและผลกระทบมาแล้ว และคงจะมีความคิดเห็นประกอบการพิจารณาด้วย โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าน่าจะมีทางเลือกอื่นๆประกอบด้วย เนื่องจากจะมีผลต่อการสอบได้และสอบตกของนักเรียนค่อนข้างสูง และหากมีการสอบได้สอบตกในระดับชั้น ม.6 เด็กก็จะไม่มีโอกาสแก้ตัว ดังนั้น จึงต้องมีการเสนอทางเลือกอื่นร่วมประกอบการพิจารณา ต่อข้อถามว่าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนการสอบของนักเรียนได้ คุณหญิงกษมากล่าวว่าตนเห็นว่าเรื่องนี้ก็ยังมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ ข้อสอบในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ดังนั้น จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับควบคู่ไปด้วย และเรื่องนี้ก็เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่ กพฐ พิจารณาอยู่ จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่.

อ้างอิงจาก http://www.thainuke.info/index.php?name=knowledge&file=readknowledge&id=705

หมายเลขบันทึก: 285980เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท