ครูเอ็ม
นางสาว สุรัญชนา ศิริสมบัติ

อีกประสบการณ์หนึ่งที่คล้ายคลึง


นอกระบบ/ในระบบ

วันนี้อีกประสบการณ์  กับค่ายคุณธรรมเทิดไท้องค์ราชินี  10-12  สิงหาคม  2552  ณ  โรงเรียนบ้านไร่บนสามัคคี  อำเภอบางสะพานน้อย   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เริ่มพิธีเปิดโดยท่าน ผอ.คนเก่ง  กล่าวเปิด  ตามด้วยฐานการเรียนรู้  มารยาทไทย  ของครูอรุณ  ทำให้นักเรียนซาบซึ้งในการกราบไหว้  แบบต่าง ๆ  พักรับประทานอาหารกลางวัน  ครูทุกคนที่ประจำฐานเตรียมความพร้อม   ครูเอ็มประจำฐานภูมิใจในความเป็นไทย  ภูมิปัญญาไทย  ก่อนอื่นละลายพฤติกรรม (อาชีพที่ถนัดจาก กศน.) ก่อนรับความรู้  หลังจากนั้นนักเรียนเริ่มง่วนกับการเรียบเรียงบทเพลงในการรักชาติ  โดยมีเพลงชาติไทย  เพลงสรรเสริญพระบารมี  เพลงสดุดีมหาราชา  เพลงภูมิแผ่นดินนวมินทร์มหาราชา   มีการขับร้องเพลงดังกล่าวอย่างสุดเสียงของเด็ก ๆ  เพราะพวกเขาคงภูมิใจในบทเพลงอันทรงคุณค่าจึงเปล่งเสียงออกมาพร้อม ๆ กันอย่างกึกก้อง    ไปทั่วห้องสมุด  ครูเอ็มเริ่มแจกกระดาษหัวใจดวงน้อยให้เด็ก ๆ  กลั่นกรองประสบการณ์ความคิดออกมาเป็นอักษรในหัวข้อ  "นักเรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทยอย่างไรบ้าง"  แล้วนำไปติดที่หัวใจกระดาษดวงใหญ่ที่ครูเอ็มจัดเตรียมไว้ให้  หลังจากนั้นเป็นภารกิจช่วงเย็นดูแลเด็ก ๆ  อาบน้ำและทานข้าวเย็น  ช่วงค่ำมีสันทนาการโดยพี่ ๆ  ตชด.  และให้เด็ก ๆ ชมภาพยนตร์เรื่องวัลลี  ดู ๆ ไป หลายคนเริ่มจะน้ำตาซึมไม่ทราบว่าคิดถึงแม่หรือคิดถึงที่นอนที่บ้านกันแน่  แต่มีอยู่หนึ่งคนที่ครูเอ็มต้องดูแลเป็นพิเศษ  คือนักเรียนชั้น ป.6  ที่ห่างบ้านไม่ได้เช่นกัน  เพราะเขาจะมีอาการปวดหัว  แต่ครูเอ็มคิดว่าเด็กน่าจะเครียดมากกว่า  จึงทำให้ปวดหัว  ครูเอ็มเลยพาเด็กมานอนพักที่ห้องสมุด  เพื่อรอเพื่อนๆ  ดูเรื่องวัลลีจนจบ  คืนนี้ครูเอ็มต้องปฏิบัติภารกิจหลัก  คือ  นอนเฝ้าดูแลเด็ก ๆ  ช่วงชั้นที่  2  ร่วมกับครูแหวน  วันนี้ขอนอนพักผ่อนก่อนนะคะเพื่อปฏิบัติหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการนำเด็ก ๆ ออกกำลังกาย ตี 5 กว่า ๆ ในวันพรุ่งนี้  เฮ้อ ! ช่างเป็นภารกิจคล้าย ๆ กันที่ปฏิบัติอยู่ที่ กศน. เลย   ราตรีสวัสดิ์สำหรับคืนนี้..........

หมายเลขบันทึก: 285953เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูเอ็ม.....

แวะมาทักทายจ้า...น้องสาว

ที่ไหน ๆ ก็คล้ายกันเนอะ...เข้าค่ายงานถนัดของเรา...

(ตื่นเต๊น...ตื่นเต้น)

 เฮ้อ...พรุ่งนี้จะเดินเทิดพระเกียรติตอนเย็น....คิดถึงครูเอ็มจัง

เอารูปมาฝากกันบ้างนะ.....

 

 

P

ขอบคุณค่ะ  ครูลิ้มที่แวะมาทักทายเพิ่งจะเปิดเจอ  ต้องขออภัย  เนื่องจาก CPU  ป่วยการเมืองอยู่หลายวัน เลยไม่ได้เปิดใช้งาน  มาเปิดอีกทีก็มีพี่สาวคนดีมาเม้นท์น้องเสียแว้ว......ฮา......... 

หวัดดี จ๊ะครู M

  • ทำไมไม่เอารูปใส่ให้ดูบ้างละครู M
  • สบาย.ๆๆ ..สบายปรื๋อนะซิ
  • ขอเป็นกำลังใจนะ
  • อย่าลืมภารกิจที่ตกลงกันไว้ด้วยนะ .. ต้องทำให้สำเร็จด้วยละ

        เป็นกรต. เพื่ออนาคต..(

P  ขอบคุณค่ะครูน้อยที่เข้าเม้นท์ครูเอ็ม  แต่ยังไม่มั่นใจเลยใน    กรต.ที่ครูน้อยสั่งน่ะ  มันจะสำเร็จหรือเปล่าไม่รู้.....5555 

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายเพื่อนครูค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท