จุดเริ่ม KM ของ CP


สามหัวข้อนี้น่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่จะเป็นจุดเริ่มขับเคลื่อนเครื่องมือที่เรียกว่า การจัดการความรู้ สำหรับองค์กรที่คิดจะเริ่มทำ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

 

 วันที่ 6 สิงหาคม 2552 ได้มีโอกาสได้ไปฟังบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ของเครือ เจริญโภคภัณฑ์ ( CP ) โดยคุณประไพ ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญในการทำงานด้านการจัดการความรู้  โดยทาง CP ได้แสดงให้เห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ในรูปแบบต่างๆ ทำให้องค์กรเจริญก้าวหน้าได้อย่างดียิ่ง ผู้บรรยายได้เน้นถึงการรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆที่เกิดขึ้นมาอย่างมากมายจากผู้ปฏิบัติที่เกิดขึ้นทุกวันนำมาวิเคราะห์ และจัดเก็บให้เป็นคลังแห่งความรู้ขององค์กรได้อย่างดียิ่ง  ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดการความรู้ของ CP ดำเนินไปได้ดีน่าจะเกิดจากสิ่งต่อไปนี้

   1. ผู้บริหารให้ความสำคัญ  สิ่งนี้น่าจะต้องเป็นสิ่งแรกที่ก่อให้เกิดทุกสิ่งตามมา เพราะการให้ความสำคัญนั้นจะหมายถึง งบประมาณ การสนับสนุนอุปกรณ์ การติดตามอย่างใกล้ชิด และการจัดสรรเวลาให้

   2. มีเจ้าภาพงานชัดเจน  ถึงแม้ว่าการจัดการความรู้โดยทั่วไปแล้วควรเป็นวัฒนธรรมที่อยู่ในองค์กรโดยไม่ต้องมีคนมาจัดการพิเศษก็ตาม แต่ในช่วงแรกก่อนจะเกิดเป็นวัฒนธรรมนั้น ย่อมจะต้องมีการเริ่มต้นและประคับประคองไประยะหนึ่งก่อนเพื่อให้ทุกคนมองเห็นประโยชน์ก่อนจึงจะปล่อยเกิดการทำตามจนเป็นวัฒนธรรมได้

  3. มีการทดลองปฏิบัติอย่างจริงจัง  โดยการนำทฤษฎีมาเป็นความรู้พื้นฐานแล้วลองปฏิบัติ ปรับปรุงตามสภาพการณ์ที่เหมาะกับองค์กรของตนเองตลอดเวลา จนได้ความรู้ที่แท้จริงและเหมาะสมกับบริบทของตนเอง

   สามหัวข้อนี้น่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่จะเป็นจุดเริ่มขับเคลื่อนเครื่องมือที่เรียกว่า การจัดการความรู้ สำหรับองค์กรที่คิดจะเริ่มทำ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

                                                                   บรรพต

                                                                10 สค. 52

หมายเลขบันทึก: 285952เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ถ้ารพ.เราทำได้จะดีมากเลยคะ....วิลาวรรณ์

รพ.มโนรมย์ ของเรามีครบทั้ง 3ข้อแล้ว

ข้อ2 ทีม hum กำลังพยายามดูแลให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนข้อ3 จนท.ทุกคนคงต้องให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกันนะครับ

โรงเรียนอุตรดิตถ์มาเยี่ยมครับ

11-12 ธค. 52 งานร้อยปีรร.อุตรดิตถ์

เป็นความคิดที่ดีมาก....เห็นด้วยค่ะ

พยาบาล Ward

ต่อไปนี้เวลาเจอหน้ากันภายหลังกล่าวคำทักทายว่าสวัสดีแล้ว ประโยคที่สองที่จะพูดกัน คือ "อ่าน BLOG KM หรือยัง" ดีมั๊ย หรือทักทายเวลาเจอหน้ากันว่า "เข้าไป comment ใน BLOG หรือยัง"

เพียงแค่ 20 วัน เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมาย คิดว่างานนี้รุ่งแนๆ ฟันธง!!!!!!!!!

เถิดเทิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท