บันทึกแรกของนักออกแบบต่อเรืออดีเรก


แรงบันดาลใจในการเริ่มการเข้าสู่การออกแบบต่อเรืออดิเรก

ในตอนแรกๆ ผมเองก็ไม่ได้ถึงกับหายใจเข้าออกเป็นเรือใบหรอกครับ ด้วยความที่ผมได้รับการอบรมศึกษาให้เป็นวิศวกรเครื่องกล ในสมัยที่เรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์นั้น ผมได้ลงทะเบียนเรียนวิชาด้านออกแบบเรืออยู่ราวสองสามวิชา ก็เพราะในสถาบันของผมมีวิชาเหล่านี้ที่แปลกกว่าที่อื่นๆที่เขาไม่มีกันเท่านั้น แต่จริงๆแล้วในความสนใจลึกๆแล้ว ในวัยเด็กผมก็สนใจที่จะได้ลองหัดเรียนการแล่นเรือใบมานานแล้ว จนมาช่วงหลังๆไม่เกินสิบปีมานี้เมื่อได้เข้าวัยทำงาน หาเงินเองได้แล้ว ได้มีโอกาสได้ฝึกหัดแล่นใบอยู่พักใหญ่ๆ เริ่มจากฝึกเรือใบซูเปอร์มดที่สวนรถไฟ แล้วไปฝึกจริงๆจังๆที่สโมสรเรือใบวิจิตราธานี ได้แล่นเรือใบเลเซอร์ในบึง และเรือปลาทูในทะเล จนมีความสนใจที่จะเรียนรู้การออกแบบเรือ และสร้างเรือเอง ผมได้เรียนการออกแบบเรือจากเว็บ www.westlawn.edu จนจบโมดูลแรก แต่เพราะไม่มีเวลาพอ และเงินน้อย เลยไม่ได้เรียนให้ครบทั้งสี่โมดูล แต่ที่สำคัญแล้วผมอยากจะดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของในหลวงที่ทรงแล่นใบ ออกแบบและต่อเรือใบเอง ผมได้ศึกษาจากหนังสือ และจากเว็บ เห็นว่ามีคนไทยที่สนใจในเรือต่อเรือมาก เลยขอแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ และข้อคิดเห็นผ่านทางบล็อกนี้ครับ

ผมได้บอกเล่าที่มาของแรงบันดาลใจของผมแล้ว แล้วท่านล่ะครับ เริ่มต้นของการเดินทางเป็นนักออกแบบต่อเรือได้อย่างไร...

หมายเลขบันทึก: 285673เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท