พญานาคราช
ปราบชนะ ทุ่งกุหลาบ พันธ์ใหญ่

การเลี้ยงกุ้งเครฟิช ( Crayfish )



หลักการเลี้ยงกุ้งเครฟิช
           กุ้งเครฟิชมีหลักการเลี้ยงที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งก็คือดัดแปลงมาจากอุปนิสัยและการอยู่อาศัยของมันเองคือ  
           1.โดยธรรมชาติ กุ้งทุกชนิดชอบออกหากินในเวลาคืน ไม่ชอบแสง ดังนั้นกลางวันอาจจะนอนหรือหลบทั้งวัน  จึงต้องการที่หลบซ่อนและปิดบังจุดที่กุ้งจะปีนหลบหนีได้  ยกเว้นกุ้งที่ได้รับการเพาะเลี้ยงในบ้านเราจะคุ้นเคยกับการเลี้ยงและฝึก อาหาร
           2.มีก้ามเป็นอาวุธไว้ต่อสู้ป้องกันตัวเอง กุ้งตัวผู้จะมีขนาดของก้ามที่ใหญ่โตสง่างาม  สีสรรสวยงามและแข็งแรงกว่ากุ้งตัวเมีย
           3. กุ้งอ่อนแอที่สุดเวลาลอกคราบ  มักจะถูกรุมทำร้ายหรือจับกิน  ดังนั้นอาหารต้องพอเพียง  ตู้ต้องกว้างเพียงพอและมีที่หลบซ่อนที่ปลอดภัย
           4.กุ้งแยกกันกินแยกกันอยู่หรืออาจจับคู่ในระยะสั้นๆ จึงไม่ควรเลี้ยงปนกันหลายตัวในที่แคบๆ ส่วนมากจะกุ้งจะไม่จำว่าเป็นคู่ของมัน ถ้าหิวหรือลอกคราบอาจทำร้ายกันได้เสมอ
          
ตู้เลี้ยงและอ่างเลี้ยงกุ้ง
           1.เราสามารถเลี้ยงกุ้งเครฟิช ในภาชนะใดๆก็ได้ ที่มีการถ่ายเทน้ำที่ดี  ไม่ร้อนเกินไป อุณหภูมิน้ำ ประมาณ  23 -28 องศา  อาจจะเป็นครึ่งบกครึ่งน้ำก็ได้  น้ำครึ่งตู้ น้ำเต็มตู้ก็ได้ หากจะเลี้ยงหลายๆตัวแต่ต้องกว้างขวางเพียงพอ  กุ้งใหญ่ขนาด 3-4 นิ้ว 1 ตัว ใช้พื้นที่อย่างน้อย 1  ฟุต
           2.ถ้าจะเลี้ยงหลายตัวควรเลือกเลี้ยงกุ้ง สายเดียวกัน ไซซ์ไล่เลียกัน เพื่อให้มันสามารถปกป้องตัวเองได้  มิเช่นนั้นกุ้งตัวเล็ก มักจะถูกรังแกและมีโอกาสที่จะถูกจับกิน
           3.ที่หลบซ่อนใช้ขอนไม้ กระถางดินเผา กระถางต้นไม้แตกๆ อุปกรณ์ที่เจาะเป็นโพรง หรือท่อพีวีซีตัด เป็นท่อนๆให้กุ้งหลบอาศัยในเวลากลางวัน กุ้งใหญ่    
          4.ปิดฝาหรือจุดที่กุ้งจะปีนหนีได้

วัสดุปูรองพื้น
           การเลี้ยงกุ้งเครฟิช ในตู้ เพื่อความสวยงามควรปูหินกรวดเล็ก รองพื้นตู้ ซึ่งมีมีประโยขน์ต่อกุ้งหลายประการคือ
          1.ทำให้กุ้ง ไม่ตื่นตกใจ และมีสรรสวยงามมากขึ้น กุ้งสามารถปรับตัวตามสิ่งแวดล้อมได้ ถ้าเน้นหินสีดำหรือน้ำตาล จะทำให้กุ้งมีสีเข้มขึ้น
          2.กุ้งป่า ส่วนมากจะขุด กรวดหิน เป็นที่หลบซ่อน
          3.หินกรวดช่วยดูดซับตะกอนและเศษอาหาร  ทำให้น้ำในตู้ใสอยู่เสมอ

การให้อากาศและระบบกรองน้ำ
          ถ้าเราเลี้ยงกุ้งแค่ตัวเดียว  และมีพื้นที่กว้างและดูแลน้ำได้ดี  ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องให้อากาศก็ได้
         แต่ในระบบตู้เลี้ยง ซึ่งเน้นความสวยงาม  และเลี้ยงกุ้งหลายตัว หรือ กั้นตู้  การให้อากาศยังจำเป้นอยู่มาก  แต่กุ้งใช้อากาศน้อยกว่าปลา  สามารถใช้หัวทรายจุ่มลงในน้ำ  3-4 นิ้ว กันฟุ้ง  หรือใช้กรองในตู้  กรองแขวน กรองกล่องได้  ยกเว้นกรองแผ่นพื้นจะโดนกุ้งขุด และกรองฟองน้ำอาจโดนกุ้งแทะเล่น  

น้ำ
          อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงCrayfish คือช่วง 23-28 องศาเซลเซียล ค่าPHที่เหมาะสมคือประมาณ PH7.5 - 8.5ที่มีความกระด้างสูง ผู้เลี้ยงสามารถใส่เกลือลงไปในตู้ได้เล็กน้อย เกลือยังช่วยเสริมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการลอกคราบและสร้างเปลือกใหม่ ด้วย สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ผู้เลี้ยงควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำ  สัปดาห์ละครั้ง ประมาณ 30 -50 %ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงและการให้อาหาร  แต่ควรปรับอุณหภูมิน้ำให้ดี

อาหารการกิน
         กุ้งเครฟิช  กินอาหารได้แทบทุกชนิด นิสัยของกุ้งจะกินอาหารได้ทั้งวัน แต่ในธรรมชาติมันจะกินอาหารประเภทพืชผัก รากไม้ ใบไม้ ผลไม้เป็นหลัก ในที่ เลี้ยงผู้เลี้ยงสามารถให้ ข้าวโพด มันฝรั่ง ถั่วลันเตา ฟักทอง แอปเปิ้ลได้ พรรณไม้น้ำที่ใช้ตกแต่งตู้อาจโดนรื้อทึ้งเป็นอาหารได้  อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ ไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อกุ้งทะเลหรือกุ้งฝอยหั่นชิ้นเล็กๆได้ ถ้าให้ง่ายยิ่งไปกว่านั้นอาหารเม็ดสำเร็จรูปชนิดจมสูตรต่างๆ

การเลี้ยงรวมกับปลาสวยงาม
          ถึงแม้ว่าในธรรมชาตินั้นCrayfish จะเก็บเศษซากพืชซากสัตว์กินเป็นอาหารหลัก แต่ในที่เลี้ยงสถานที่ที่มีอาหารอย่างจำกัดนั้น มันจะจับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ กินเป็นอาหาร โดยเฉพาะกุ้งขนาด  1.5 – 2.5 นิ้ว มักจะชอบไล่จับปลากิน ส่วนกุ้งขนาดใหญ่ นิสัยนักล่ามันจะลดลง  หากต้องการเลี้ยงปลากับกุ้งด้วยกันให้ยึดหลักดังนี้
         1.ขนาดตู้ ต้องกว้างเพียงพออย่างน้อย 24 นิ้ว น้ำลึกอย่างน้อย 1 ฟุต  
         2.เลือกชนิดปลาขนาดเล็กที่ว่ายน้ำเร็ว  หรือหากินกลางน้ำ ปลาที่ว่ายน้ำช้า ปลาที่มีครีบยาวๆ ปลาที่มีนิสัยนอนพื้นตู้ ไม่ควรเลี้ยงเด็ดขาด
         3.ปลาเทศบาล ที่เลี้ยงได้เช่น ปลาซัคเกอร์ น้ำผึ้ง ปลาจิ้งจก

วิธีการเลือกซื้อ Crayfish
         1.เลือกกุ้งที่มีอวัยวะสำคัญต่างๆครบสมบูรณ์คือ ดวงตาและก้ามครบ2 ข้าง ขาเดินครบทั้ง4 คู่
          2.มีเปลือกลำตัวแข็ง ไม่อยู่ในช่วงระยะลอกคราบ ซึ่งร่างกายอ่อนแอ
         3.เลือกกุ้งที่แข็งแรง มีอาการตอบสนองป้องกันตัวเมื่อถูกรบกวน เช่น การยกก้ามคู่ป้องกันตัวเอง หลบหนีด้วยการดีดลำตัวอย่างว่องไวหรือ พยายามปีนป่ายหนีเมื่อนำมาใส่ภาชนะ
          4.เลือกซื้อกุ้งคุณภาพจากร้านและฟาร์มที่ท่านไว้ใจ และสังเกตจากสภาพน้ำและภาชนะที่วางขาย
         5.กรณีที่เป็นกุ้งนำเข้าจากต่างประเทศ  ควรได้รับการปรับสภาพ พักและเปลี่ยนถ่ายน้ำแล้วอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ขึ้นไป ( หายาก )

คำสำคัญ (Tags): #กุ้ง
หมายเลขบันทึก: 285654เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

กุ้งตัวผู้ตัวเมียดูอย่างไร

ใต้ท้องมุมโคนขา จะมีอวัยเพศอยู่ ตัวผู้จะมีแท่งอยู่ ตัวเมียจามีรู อยู่ครับ

ด.ช. สุธีวัชร์ กวางแก้วมรกต

สวัสดีชาวเครฟิช และ ดัชเตอร์ ครับผมมีลูกแครฟิชจำหน่ายตัวละ50บาท ไบส้ม แดงญี่ปุ่น แม่พันธุ์ส้ม5นิ้ว450บาทครับ ติดต่อทางอีเมลม์ครับอีเมลม์ผม [email protected]

บทความนี้มีประโยชน์มากมือใหม่ได้ความรู้แยะเลยค่ะ ฝากด้วยมีสาย Pก้ามหนาม 1”ขาย40บาท สโนไวท์ ไบท์ออเรน อัลลินี่ มาเบิ้ล 1.5”ขึ้น 60บาท แม่พันธ์พ่อพันธุ์ 4”ตัวละ 300บาท คู่ 500 บาท ลูกเดสสาย Cก้ามเรียบตัวละ 25 บาท ไซต์ 1-1.5 ซม ลูกบลูลอปเตอร์ ตัวละ 25 บาท เดส 1-1.5 ตัวละ100 บาท ติดต่อสอบถามได้ว่ามีอะไรบ้างที่ [email protected]

เดส 1-1.5” นิ้ว 100-120 ราคาต่อลองได้ค่ะ

เพิ่งซื้อมาเลี้ยงค่ะ เลี้ยงรวมกับปลามุมาตราเสือ กุ้งตัวผู้จะมีเส้น2เส้นอยัใต้ท้องส่วนตัวเมีวจะมั่ยมีเส้นค่ะ

ผมขอรบกวนสอบพี่ๆหน่อยนะครับ พอดี ผมเลี้ยง ลูก กุ้งเดส อยู๋ดีๆ มันก็มีอาการ โขย่ง ขา เดินถอยหลัง แล้วก็หงายท้อง อยู๋แบบนี้ตลอดเลย ไม่รู็ว่าเป็นเพราะสาเหตุใดครับ มีอยู๋ 10 ตัวเป็นเหมือนกันหมดทั้งตู้เลยครับ ขอพี่ๆ มีประสบการณ์ แบบนี้ มาบอกผมด้วยนะครับ ขอบคูณมากๆครับ

หนูเลี้ยงกุ้งเครฟิชอยู่สองตัวสีส้มกับสีฟ้า ตัวสีส้มมันลอกคราบแล้วไฟดับพอตอนเช้ามาดูมันตาย แล้วตัวสีฟ้ามันมีอาการเหมือนจะลอกคราบแล้วมีอาการนิ่งๆไม่กินอาหารแล้วเมื่อคืนไฟดับพอตอนเช้ามันนอนหงายท้องเหมือนจะตาย หนูอยากรู้ว่า การที่ไฟดับมีผลไหมค่ะหรือเป็นเพราะปัจจัยอื่นค่ะแนะนำหน่อยค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อาหารสูตร จมน้ำ เราควรให้อย่างน้อย กี่เม็ด ต่อ ตัว

  • เทคนิคการเลี้ยงเครฟิชง่ายๆเพื่อความสวยงาม กับ อุปกรณ์เริ่มต้นการเลี้ยง.
  • รบกวนแอดมินขอฝากหน่อยนะครั
กุ้งสวยงามเครฟิชจันทบุรี

ฝากด้วยนะคับ กุ้งสวยงามเครฟิชจันทบุรี โกสแท้โกสส้ม กุ้งก้ามแดงฯ และวิธีการเลี้ยงเบื้องต้นคับ

https://www.facebook.com/ampholcrayfish

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท