ปัญหาสังคม: วิธีการจัดการกับปัญหา...แท้จริง (อาจ) ทำให้เกิดปัญหา


"ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ แม้แต่นิสัยของเรา ตัวปัญหานั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการจัดการกับปัญหาต่างหากที่อาจทำให้เกิดปัญหา"

"ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ แม้แต่นิสัยของเรา ตัวปัญหานั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการจัดการกับปัญหาต่างหากที่อาจทำให้เกิดปัญหา" (ทฤษฎีการให้คำปรึกษาครอบครัวตามแนวมนุษยนิยม) หรืออาจกล่าวได้ว่า  "ปัญหาส่วนใหญ่...เกิดจากวิธีการจัดการกับปัญหาที่ผิดวิธี"
----------------------------

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว...ในการแก้ปัญหาใด ๆ จึงต้องใช้วิธีการจัดการกับปัญหาที่ถูกต้องเหมาะสม ดังนั้น เราควรเริ่มต้นด้วยการค้นหาเหตุแห่งปัญหา เนื่องจากเหตุเป็นที่มาของผลกรรม (สิ่งที่ตามมาหลังการกระทำ) ที่จะนำไปสู่การจัดการที่ถูกต้องเหมาะสม...เมื่อนำเหตุแห่งปัญหามาผนวกกับวิธีการจัดการที่ถูกต้องเหมาะสม จึงเท่ากับเป็นการกำจัดหรือทุเลาเบาบางปัญหาได้อย่างยั่งยืน(การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ)
----------------------------

ขณะที่ วิธีการจัดการปัญหาสังคมในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มักจับเอาตัวปัญหา แล้วมานั่งจัดการด้วยวิธีการต่าง ๆ (แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ) ขอยกตัวอย่างใกล้ ๆ ตัว...เมื่อคุณแม่เห็นลูกทำผิดผลาด เช่น ทำจานแตก ใส่รองเท้าสลับข้าง ติดกระดุมผิดฯ คุณแม่ก็จะเข้ามาดุ ว่ากล่าว หรือทุบตีลูกในทันทีทันใด เพื่อเป็นการกำหลาบไม่ให้ลูกกระทำผิดผลาดอีก...วิธีการเหล่านี้ สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงหรือ?
----------------------------

หมายเลขบันทึก: 285604เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ปัญหาส่วนใหญ่...เกิดจากวิธีการจัดการกับปัญหาที่ผิดวิธี"

 

ถูกต้องเลยขอรับ

หลวงพี่เคยเขียนบันทึกเรื่อง

management กับปัญหาที่เกิดขึ้นแบบอริยสัจ ๔ในชีวิตประจำวัน
แล้วจะมาสนทนาใหม่ขอรับอาจารย์

นมัสการค่ะ...หลวงพี่

แวะเข้าไปตามหาความจริงแท้แห่งการดับทุกข์มาแล้วค่ะ

ซาบซึ้งในพระธรรมค่ะ...หลวงพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท