Suicide Prevention


การฆ่าตัวตายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ กับคนทุกเพศทุกวัย

Suicide Prevention

การฆ่าตัวตายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งปรากฏอยู่ในสังคมและชุมชนต่างๆอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ภาวะนี้สามารถป้องกันได้ หากว่าประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน ช่วยเหลือ มีความเห็นอกเห็นใจ รวมทั้งความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาและสาเหตุของการฆ่าตัวตาย และสังเกตสัญญาณเตือนที่จะนำไปสู่การฆ่าตัวตายเสียแต่เนิ่นๆ และรู้แหล่งหรือบุคคลที่จะให้ความช่วยเหลือ ย่อมจะทำให้ปัญหาการฆ่าตัวตาย และพยายามฆ่าตัวตายของคนในชุมชนต่างๆ ลดลงไปมาก และนำความสงบสุขมาสู่ชุมชนนั้น  ซึ่งเหตุผลที่คนเราฆ่าตัวตายมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น  มองไปทางไหนก็เห็นแต่ปัญหา ไม่เห็นทางออก เจอแต่ทางตัน ซึมเศร้า หมดอาลัยตายอยาก หดหู่ ท้อแท้ ป่วยเป็นโรคจิต หลงผิดคิดว่ามีคนสั่งให้ไปตาย หรือระแวงว่าจะมีคนมาฆ่า ก็เลยอยากตายไปให้พ้น ติดเหล้า ติดยา ไม่ได้เสพก็ทรมาน พอเสพจนเมาก็ขาดสติ ไม่มีใครอยากเหลียวแล

มีความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยทางกาย จนไม่สามารถทนได้ จึงฆ่าตัวตายเพื่อให้พ้นทุกข์
คนที่ฆ่าตัวตาย ต้องการสิ่งต่างๆเหล่านี้ คือความเข้าใจ เพื่อนที่จริงใจ การระบายความทุกข์ ความเอาใจใส่

ในความเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้า คือการฆ่าตัวตายเป็นเหมือนทางออกของปัญหาในระยะสั้น คือไม่ต้องเผชิญปัญหาต่อไปทั้งๆที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นน่าเสียดายที่คนฆ่าตัวตายคิดเช่นนั้น  เพราะถ้า เขาจะกลับมาคิดใหม่ได้  แก้ปัญหาได้   เขาคงไม่ต้องตัดสินเพราะอารมณ์เพียงชั่ววูบ  ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่างๆตามมา  และควรมีวิธีการพูดปลอบใจที่ดีไม่พูดซ้ำเติมคนที่คิดฆ่าตัวตาย  เพราะจะกายเป็นการผลักดันหรือเป็นแรงยุให้ลงมือเร็วขึ้น  การปลอบใจและให้กำลังใจที่ดีที่สุด  คือ การรับฟังอย่างเข้าใจ และใส่ใจความรู้สึกของผู้ประสบปัญหาและเห็นอกเห็นใจด้วยความจริงใจ และในการการพูดปลอบใจคนเหล่านี้ควรจะดูสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาด้วย เช่น สภาพแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ของเขา เป็นต้น  เพียงเท่านี้ข้าพเจ้าคิดว่าอย่างน้อยเขาคงสบายใจขึ้นและคงมีสติในการพิจารณาเรื่องราวต่างๆได้มากขึ้นไม่ต้องจบลงด้วยการฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน 

                                                                                                                              

หมายเลขบันทึก: 285379เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท