Patient safety and Quality management


ผู้ป่วยทุกคนต้องการบริการที่ดีที่สุด ปลอดภัยและมีคุณภาพที่สุด

Patient safety and Quality management

ความปลอดภัยของผู้ป่วยและคุณภาพของการจัดการ
          ผู้ป่วยทุกคนต้องการบริการที่ดีที่สุด  ปลอดภัยและมีคุณภาพที่สุด ในการที่มารับบริการจากแพทย์และเจ้าหน้าที่ทางด้านการแพทย์ในแต่ละครั้ง  เพราะเขามีความคิดว่าเจ้าหน้าที่ทางด้านแพทย์จะทำให้เขาหายปราศจากอาการเจ็บป่วยต่างๆที่กำลังเผชิญอยู่

ความปลอดภัยของผู้ป่วยจากการรับบริการทางการแพทย์ ปัจจุบันนี้ มีข่าวการฟ้องร้องแพทย์มากขึ้น จนมีคำกล่าวว่าแพทย์และผู้ป่วยมีปัญหาความขัดแย้งกันมากซึ่งสามารถฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากแพทย์และโรงพยาบาล ในกรณีที่แพทย์ทำให้คนตายโดยประมาทจากการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน    แต่ในความเป็นจริงทางการแพทย์แล้ว ความเสียหายของผู้ป่วยที่ไปรับการรักษาจากแพทย์หรือโรงพยาบาลนั้น อาจไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของแพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์เสมอไป ความเสียหายที่เกิดกับผู้ป่วยเช่น ตาย พิการ อาการหนัก รักษาไม่หาย ฯลฯ อาจเกิดเนื่องจากมีโรคแทรกซ้อน หรือผู้ป่วยมีโรคของอวัยวะอื่นๆอยู่ก่อนแล้ว หรือสภาพร่างกายผู้ป่วยอ่อนแอจนไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษา หรืออาการของโรคนั้นอยู่ในสภาพรุนแรงและลุกลามมากจนสุดที่จะรักษาเยียวยาได้ หรือผู้ป่วยแพ้ยาหรือเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์จากยาและการรักษาที่ได้รับ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่แพทย์มากขึ้น ทำให้แพทย์ส่วนมาก ไม่กล้าที่จะรักษาผู้ป่วยในสาขาวิชาที่ตนเองไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะจะมีความเสี่ยงในการรักษาและเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องดังกล่าวซึ่งปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาที่ยังคงต้องการการแก้ไขต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 285376เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความผิดพลาด ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากคน

แต่ปัญหาอยู่ที่ระบบ

การไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ไม่ใช่ปัญหา ปัญหานั้นแก้ได้

ด้วยระบบ disease management program

ปัญหาเกิดจาก แพทย์ มีงานหนักมากไป งานไม่จำเป็นบางอย่างแพทย์ต้องทำ

ระบบช่วยเหลือ ในการตัดสินใจ รักษา

ระบบนิเทศ ติดตามการ รักษาไม่มี

รอให้แพทย์โดนฟ้อง หรือร้องเรียนแล้วจึงตั้งกรรมการสอบ

โรคไหน ไม่อยู่ในกระแส ก็ปล่อยแพทย์รักษากันไปตามอัธยาศัย

ระบบแบบนี้ คนซวยคือผู้ป่วยครับ

ยก ตย. คนไข้ มานอน รพ. ด้วย CHF ระบบของกระทรวงไม่มีรองรับว่าจะ treat อย่างไร ก็ได้ แต่ถ้า admit ด้วยไข้เลือดออก จะมีแนวทาง มีการประชุม มีการนิเทศติดตาม ทั้งๆ ที่ การรักษา CHF ยุ่งยากและเสี่ยงมากกว่าไข้เลือดออกเป็นไหนๆ

ระบบการควบคุม ของกระทรวงสาสุข จึงล้มเหลว ประการละฉะนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท