บทคัดย่อ


วิทยฐานะ

ชื่อผลงาน             ผลการพัฒนาและการใช้ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ 

พลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 

 

ชื่อผู้รายงาน         นายพิทยา  สนิทชน  ครูชำนาญการ โรงเรียนหนองหานวิทยา

ระยะเวลา            พฤษภาคม -  ตุลาคม  2551  (ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551)

 

บทคัดย่อ

 

      การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล  ของชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  
                         กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/8  โรงเรียน หนองหานวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี  เขต  3  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  44  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้  ประกอบด้วย  ชุดการเรียนการสอน  จำนวน  7  ชุด  ใช้เวลาจัดการเรียนการสอน  ชุดละ  2  ชั่วโมง   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ  ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.21  ถึง  0.71  และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.73  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนและแบบประเมินคุณภาพเครื่องมือ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน    และการทดสอบสมมุติฐาน  t – test  (Dependent  Samples)

                   ผลการศึกษาพบว่า  ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  เรื่อง  รู้ทันสุขภาพ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  87.16/86.65  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  80/80  ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียน ที่สร้างขึ้น  มีค่าเท่ากับ   0.6924  หมายความว่า  ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียน  ร้อยละ  69.24  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก

                โดยสรุป  การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน  ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น  จึงควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน  จะทำให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 284163เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท