สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายไม่ฟ้องผู้กู้ โอนหนี้ให้ผู้ค้ำประกัน


สหกรณ์ออมทรัพย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้กู้เงิน ผู้ค้ำประกันเงินกู้

      ในปัจจุบันนี้เราๆท่านๆคงเคยมีการฝากออมเงินของตนเองไว้กับสถาบันการเงินต่างๆ และรวมถึงการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินด้วย  และที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่สถาบันการเงินที่นอกเหนือจากธนาคารแล้ว สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งสถาบันการเงินที่เป็นที่คุ้นเคยกับสมาชิกชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาร่วม30ปี  สมาชิกที่ทำธุรกิจและธุรกรรมกับสหกรณ์ก็อยู่ในรูปแบบของการฝากเงิน อยู่ในรูปแบบของการซื้อทุนเรือนหุ้นประจำทุกเดือน หรือในรูปแบบของการฝากเงินประเภทต่างๆ สิ่งทีได้ตอบแทนจะอยู่ในรูปแบบเงินปันผล และเงินดอกเบี้ย

      แต่ในอีกด้านหนึ่งของสมาชิกที่ใช้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์ มช. ก็คือการกู้เงินในรูปแบบต่างๆ เช่นกู้ฉุกเฉิน กู้สามัญ กู้พิเศษ  สิ่งที่นำมาสร้างความมั่นใจให้กับสหกรณ์ก็คือหลักค้ำประกัน ซึ่งอาจเป็นหลักทรัพย์  หรือตัวบุคคลที่ป็นสมาชิกสหกรณ์ด้วยกันที่เต็มใจค้ำประกันเงินกู้ให้  สิ่งที่สำคัญที่สุดในกรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระเงินที่ขอกู้คืนสหกรณ์ในรูปแบบเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยที่ต้องชำระเป็นรายเดือนทุกเดือนตามที่ได้ทำสํญญาเงินกู้ไว้  เมื่อเป็นเช่นนั้นสหกรณ์จะยึดหลักทรัพย์กรณีที่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน  ถ้าใช้คนค้ำประกันก็จะโอนหนี้เงินกู้ให้กับคนค้ำประกัน และคนค้ำประกันต้องชำระหนี้แทนจนกว่าจะหมด

         สิ่งที่อยากจะบอกให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ มช.ทุกท่านได้ตระหนักเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของการไปค้ำประกันเงินกู้ให้กับผู้อื่น  ซึ่งหมายถึงเราได้ยอมรับการเป็นหนี้สหกรณ์ไปแล้วโดยปริยาย หากคนที่เราค้ำประกันให้ ไม่สามารถชำระเงินคืนให้กับสหกรณ์ได้ตามที่ได้ทำสัญญาไว้และตัวเราเองก็ต้องไปฟ้องร้องกับคนที่เราไปค้ำประกันเงินกู้เอาเอง ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ มช.มีนโยบายไม่ฟ้องร้องกับผู้กู้แต่จะโอนหนี้ทั้งหมดให้กับผู้ค้ำประกันแทน  อาจเป็นนโยบายในการลดค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง ค่าทนายความก็เป็นได้ ดังนั้น" คิดให้ดีก่อนที่จะไปค้ำประกันเงินกู้ให้ใคร"

หมายเลขบันทึก: 283995เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • ใจจริงก็ไม่อยากค้ำซักเท่าไรค่ะ
  • แต่ไ่ม่ค่อยกล้าปฏิเสธ

สวัสดีครับป้าแดง

  ก็อย่างนี้แหละครับ ผมเห็นมามากแล้ว ด้วยความเกรงใจไม่กล้าปฎิเสธแล้วก็มาทุกข์ใจที่หลัง จึงต้องระวังพิจารณาให้ดีครับ

คน มอขอ มา ออม ที่นี่ได้ใหมนี่ ท่าน

อาจารย์ครับ อย่างนี้ต้องไปแก้ไขระเบียบ หรือเงื่อนไขในสัญญาค้ำประกันใช่ไหมครับ

ดูจะโหดร้ายไปบ้าง แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

คงจะหาคนมาค้ำประกันยากแล้วละครับ

มีผลกระทบตามมาอย่างไร บอกกันบ้างก็ดี

ผมจะได้นำไปใช้ที่สหกรณ์ฯ ของผมบ้าง

นิคม

สวัสดีครับท่านอาจารย์JJ

    รับฝากเงินเฉพาะสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ มช. เท่านั้น
แต่สหกรณ์ออมทรัพย์ มข.สามารถกู้เงิน มช.ได้ครับผม

สวัสดีครับอาจารย์ nikom subongkot

ผลกระทบคือ 1.การค้ำประกันให้ใครต้องพิจารณาให้ดี

                    2.สหกรณ์อาจถูกมองว่าไม่ช่วยผู้ค้ำประกันเลยโดยการฟ้องคนกู้ด้วยเพราะถ้าได้เงินมาคืนสหกรณ์ก็จะลดภาระผู้ค้ำประกัน

สวัสดีครับอาจารย์nikom subongkot

  เรื่องความรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกันเงินกู้มีอยู่แล้วในสัญญาเงินกู้ ครับ เพียงแต่ว่าเดิมนั้นสหกรณ์ออมทรัพย์ มช.จะฟ้องผู้กู้ด้วยและขณะเดียวกันก็โอนหนี้ของผู้กู้ให้เป็นภาระของผู้ค้ำประกันทันที  หากการฟ้องผู้กู้ได้เงินมาคืนสหกรณ์ก็จะเป็นการลดภาระการใช้หนี้แทนของผู้ค้ำประกัน

  แต่ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ มช.มีนโยบายไม่ฟ้องผู้กู้แต่จะโอนหนี้ให้ผู้ค้ำประกันทันที หมายความว่าผู้ค้ำประกันรับผิดชอบหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์เติม..ครับผม

  ผลกระทบ.1.การค้ำประกันเงินกู้ต้องพิจารณาให้ดีๆ

                  2.สหกรณ์อาจถูกมองว่าไม่ช่วยสมาชิกที่เป็นคนค้ำประกันเลย เพราะมองในเรื่องการประหยัดงบประมาณอย่างเดียว..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท