"คน ค้น คน" การบริหารทรัพยากรบุคลทางสุขภาพ


“การบริหารคนแข็งมากก็ไม่ได้ อ่อนไปก็ไม่ไหว”

สรุปการเรียนรู้รั้งที่ 9 Human Resource Management for Health
     “คน”เป็นหนึ่งในปัจจัยทางการบริหารที่มีความสำคัญ การบริหารทรัพยากรบุคคลด้านสุขภาพ เป็นการจัดการตั้งแต่การสรรหาบุคคลเข้ามาปฏิบัติงาน การดูแลบำรุงรักษา พัฒนาความรู้ความสามารถให้เหมาะสมกับงาน จนกระทั่งพ้นไปจากการปฏิบัติงาน ดังนั้นองค์กรแต่ละองค์กรจะต้องมีการประเมินความต้องการด้านบุคลากร วิเคราะห์ความต้องการอัตรากำลังที่เหมาะสมกับภาระงาน “การวิเคราะห์ภาระงานด้านสุขภาพต้องทราบว่าปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่ที่องค์กรรับผิดชอบมีมากน้อยเพียงใด” เช่น 1) การใช้ข้อมูลอัตราป่วย อัตราตาย เป็นตัวบอกถึงขนาดและความรุนแรงของปัญหาด้านสุขภาพ 2.)การประยุกต์ใช้วิธีการ Capture-recapture method มาประยุกต์ใช้เพื่อหาขนาดของปัญหาด้านสุขภาพ 3.)การทำ National Survey เมื่อทราบขนาดของปัญหาแล้วใช้วิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ก็จะทำให้ทราบว่ามีภาระงานอะไรบ้าง ปริมาณงานมากน้อยเพียงใด ต้องใช้กำลังคนเท่าใดจำเป็นต้องมีการจัดอัตรากำลังคนให้เหมาะสมกับปริมาณของงาน ซึ่งต้องทราบข้อมูลเวลาที่ใช้ในการให้บริการหนึ่งหน่วย ที่เรียกว่า UOS(Unit Of Service) บุคลากรหนึ่งคนสามารถทำงานได้กี่UOS ต่อเวลาที่กำหนด เช่น บุคลากร 1 คนต้องใช้เวลาในการให้บริการกับผู้มารับบริการ 1 คน นานเท่าไหร่ ดังนั้นเวลาทำงาน 1 วัน(เวลาทำงานปกติ 8 ชั่วโมง)บุคลากรสามารถให้บริการกับผู้มารับบริการอย่างมีคุณภาพได้จำนวนกี่คน จะเรียกว่า การทำงานเต็มเวลา FTE(Full Time Equivalent) ก็จะทำให้ทราบว่าต้องใช้อัตรากำลังในการทำงานให้เหมาะสมกับปริมาณงานมากน้อยเพียงใด หากปริมาณงานมากกว่าคนก็จะทำให้คุณภาพของงานลดลง หากปริมาณคนมากกว่าปริมาณงานจะถือว่าการใช้คนไม่เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่มีประสิทธิภาพนั่นเอง
     ในกรณีที่ปริมาณงานมากเกินจำนวนคนในบางช่วงเลาอาจทำให้คุณภาพของงานลดลง แนวทางการแก้ไขปัญหา อาจใช้การทำงานแบบ Over Time หรือจ้างคนมาทำงานแบบ Part Time มาช่วยในการทำงานประจำได้
     ในการบริหารคนต้องบริหารความคิดของคนด้วยซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ หากบุคลากร คิดเป็น ทำเป็น ก็จะแก้ไขปัญหาเป็น ซึ่งเป็นหลักของการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั่นเอง ให้แต่ละคนได้ตระหนักและทำหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบนั่นเอง องค์กรก็จะอยู่รอด นำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตของคนในสังคมได้ หากแต่ละคนรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองทำหน้าที่ของตนเองให้ดีไม่ไปเบียดเบียนคนอื่นสังคมหรือชุมชนก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
    ท่าน รศ. ดร.มานพ คณะโต อาจารย์ผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการเรียนรู้ครั้งนี้ได้ฝากแง่คิดในการบริหารคนว่า “การบริหารคนแข็งมากก็ไม่ได้ อ่อนไปก็ไม่ไหว” ต้องเดินสายกลาง ดังนั้นการบริหารคนจึงเป็นศิลปะในการเลือกคนเข้ามาทำงานและใช้คนที่มีอยู่ให้มีศักยภาพตามภาระหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม ในลักษณะที่จะให้ได้ผลงานและบริการจากการปฏิบัติงานของบุคคล เหล่านั้น ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 283018เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท