สร้างคน หนทางสร้างความสำเร็จของงาน


ทรัพยากรบุคคล คือทรัพยากรอันมีค่าที่หายากที่สุด

Human Resources Management for Health
     ความท้าทายของผู้บริหารระบบบริการสุขภาพปัจจุบัน อยู่ที่การสร้างสุขภาพดีด้วยทรัพยากรที่จำกัด ซึ่งทรัพยากรบุคคล (Human Resources) นับเป็น ”ทรัพยากรอันมีค่าที่หายากที่สุด” ทั้งนี้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน เป็นยอดปรารถนาของทุกองค์กร ดังนั้น ผู้บริหารจึงต้องมองล่วงหน้า หาแนวโน้ม
     การบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources Management) เป็นกระบวนการวางนโยบาย ระเบียบวิธีในการดำเนินงานเกี่ยวกับบุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์กร ตั้งแต่การคัดเลือกเข้าสู่องค์กรเพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสม จนถึงการบำรุงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพให้มีปริมาณเพียงพอ และคุณภาพที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร ซึ่งทุกขั้นตอนของการบริหารงานบุคคลล้วนมีความสำคัญยิ่ง เพราะหากคัดเลือกคนที่ไม่เหมาะสมกับงาน ก็จะทำให้เป้าหมายขององค์กร ยากต่อความสำเร็จ ขณะเดียวกัน เมื่อคัดสรรบุคคลเข้ามาแล้ว การจะรักษาไว้และพัฒนาให้สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทาย เพราะองค์กร มิได้ต้องการเพียงบุคลากรที่มีความรู้ แต่ยังต้องการผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมด้วย นั่นหมายถึง ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความคิดของบุคลากร ให้มีความพร้อมที่จะเสียสละ ทำงานเพื่อองค์กรอย่างมุ่งมั่น มิใช่ทำงานเสมือนเครื่องยนต์กลไก ที่ไร้ชีวิต ซึ่งต้องอาศัยความลุ่มลึกของผู้บริหารที่จะมองงานอย่างเข้าใจ เพราะหากขาดเข้าใจ ก็จะวนกลับไปแก้ปัญหาแบบเดิม เพิ่มคน จนล้นงาน เพราะวิเคราะห์งานแค่ปริมาณตัวเลข ยึดบริหารอัตรากำลังตามแบบมาตรฐาน แต่ไม่ได้วิเคราะห์ตามเนื้องานที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถึงตอนนี้ระบบข้อมูลที่ดี ย่อมมีบทบาทต่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง
    เมื่อคนทำงาน คือ “ทุนมนุษย์” (Human Capital) ที่มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร ดังนั้น การบริหารทรัพยากรบุคคล จึงมีบทบาทสำคัญ ที่มิใช่เพียงการได้มาแต่ยังหมายถึงการรักษาบุคลากรที่มีคุณค่าด้วย “To get and keep the good worker”

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 282850เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท