โรงเรียนดี ๓ ระดับ


ศธ.จะเร่งทำให้มีโรงเรียนดีอย่างน้อย ๑๐,๐๐๐ โรงเรียน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ๓๒,๐๐๐ โรงเรียน เพื่อให้เป็นโรงเรียนดีภายในระยะเวลา ๓-๔ ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน จ.ชลบุรี · นาร์ ฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่ ๑-๒ และผู้บริหารโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั่วประเทศ จำนวนกว่า ๔,๐๐๐ คน   พร้อมทั้งได้ร่วมมอบป้ายรับรองการเป็นต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้าน โรงเรียนในฝัน ให้แก่ ๓๑๓  โรงเรียน เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๒

รมว.ศธ.กล่าวว่า ศธ.มีนโยบายจัดโรงเรียนดีขึ้นในประเทศไทย เป็นโรงเรียนดี ๓ ระดับ ได้แก่

โรงเรียนดีระดับชาติ คือระดับประเทศ เพื่อแข่งขันกับนานาชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและโรงเรียนประจำจังหวัด มีเป้าหมายจำนวน ๕๐๐ โรงทั่วประเทศ  โดยจะต้องเป็นโรงเรียนที่ได้มาตรฐานระดับชาติ มุ่งเน้นในด้านคุณภาพทางวิชาการอย่างชัดเจน เน้นการพัฒนาครู การพัฒนาหลักสูตร ฯลฯ จะต้องไปไกลถึงขั้นทำวิจัยพัฒนาในการจัดระบบการเรียนการสอนที่จะนำไปสู่ความเป็นเลิศด้วย

โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน ๒,๕๐๐ โรงเรียน ซึ่งได้ทำมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา คือโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน ที่เน้นทั้งในเรื่องของคุณภาพทางวิชาการ การบริหารจัดการ และปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ที่จะต้องมีความทันสมัยเพื่อจะพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศ

โรงเรียนดีระดับตำบล  ตั้งเป้าหมายไว้ จำนวน ๗,๐๐๐ โรงเรียน โดยใน ๑ ตำบล อาจจะมีจำนวน ๑ หรือ ๒ โรงเรียน ตามความเหมาะสมของขนาดตำบล ซึ่งโรงเรียนดีประจำตำบล จะต้องประกอบด้วยคุณลักษณะ ๓ ข้อ ได้แก่

๑. คุณภาพทางวิชาการ มีการพัฒนาครูให้มีขีดความรู้ ความสามารถและศักยภาพที่จะสอนเด็กมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในวิชาหลัก หรือสามารถแก้ไขปัญหาเด็กเรียนไม่ครบชั้น และเรื่องครูที่สอนไม่ตรงกับวิชาที่เรียนมา ซึ่งจะต้องมีระบบการบริหารจัดการแบบใหม่เข้ามาช่วย

๒. การบริหารจัดการ โดยนำหลักธรรมาภิบาล การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ทั้งท้องถิ่น ชุมชน เอกชน และโรงเรียนในเครือข่ายมาร่วมกันจัดการศึกษา  โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งด้วย

๓. ปัจจัยพื้นฐาน  เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพไปเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล เช่น อาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ ห้องสมุดแบบใหม่ที่เรียกว่า ห้องสมุด ๓ดี คือ หนังสือดี รวมไปถึง e-Book ด้วย บรรยากาศดี ส่งเสริมการอ่าน การค้นคว้า และบรรณารักษ์ดี ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำแก่นักเรียนที่เข้ามาค้นคว้าหาข้อมูล ซึ่งหากทำสำเร็จ ห้องสมุด ๓ดี จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับผู้เรียน

รมว.ศธ.กล่าวภายหลังพิธีเปิดว่า ศธ.จะนำระบบ ICT เช่น คอมพิวเตอร์ เข้าไปช่วยเสริมให้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันสัดส่วนของคอมพิวเตอร์มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ คอมพิวเตอร์ ๑ เครื่อง ต่อเด็ก ๔๐ คน โดยจะปรับอัตราเฉลี่ยให้ได้อย่างน้อยคอมพิวเตอร์ ๑ เครื่อง ต่อเด็ก ๒๐ คน

สำหรับเรื่องอินเทอร์เน็ต ในอนาคตจะจัดให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง  1 GB ส่งจากส่วนกลางด้วยระบบใยแก้วนำแสงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ และอาจจะทำถึงขั้นที่สามารถส่งตรงไปยังทุกโรงเรียนต่อไป อย่างไรก็ตาม ศธ.จะเร่งทำให้มีโรงเรียนดีอย่างน้อย ๑๐,๐๐๐ โรงเรียน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ๓๒,๐๐๐ โรงเรียน เพื่อให้เป็นโรงเรียนดีภายในระยะเวลา ๓-๔ ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/jul/261.html

ครับ...ดีใจ ดีมาก ดีที่สุด ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ดี ๓ ระดับ
หมายเลขบันทึก: 282829เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 03:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท