ศธ.ออกประกาศควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ ในสถานศึกษา เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๒

รมว.ศธ. กล่าวว่า โดยที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุ และอาชญากรรม ส่งผลกระทบทั้งต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รัฐบาลจึงได้ออกพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ โดยมีมาตรการต่างๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดปัญหาและผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างสุขภาพของประชาชน สร้างความตระหนักถึงพิษภัย และป้องกันเด็กและเยาวชนมิให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย ซึ่งพระราชบัญญัติข้างต้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ เป็นต้นไป

เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะนักเรียน นิสิตนักศึกษา มิให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยง่าย รวมถึงการลดปัญหาและผลกระทบต่างๆ กระทรวงศึกษาธิการจึงขอให้สถานศึกษาทุกระดับดำเนินการและปฏิบัติดังนี้

๑. ควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการ/ข้อกำหนด ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการห้ามไม่ให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในสถานศึกษาและหอพักของสถานศึกษา การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ และการห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา (ยกเว้นบริเวณจัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี หรือสถานศึกษาที่สอนผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ)

๒. ประชาสัมพันธ์และให้การเรียนรู้มาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ ให้บุคลากร นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนได้รับทราบ

๓. บุคลากรในสถานศึกษา ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑ อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับนักเรียน นิสิตนักศึกษา หากฝ่าฝืนให้มีการพิจารณาโทษทางวินัย

๔. ประสานกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ สำนึกชอบในการร่วมกันแก้ไขปัญหาของสังคม โดยเฉพาะการส่งเสริมให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา ได้มีส่วนเรียนรู้และรับผิดชอบสังคมในมิติต่างๆ มากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 282828เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 03:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท