[ภาษาอังกฤษ]-ขีปนาวุธพม่าน่าเกรงขาม


 

ภาพจรวดเกาหลีเหนือ > Thank [ Irrawaddy ]

... 

หนังสือพิมพ์อิระวดีรายงานจากเอกสารที่ "รั่วไหล (leaked)" ออกมาจากพม่าว่า ท่านนายพลเฉว่ มันน์ (Gen Shwe Mann) และนายพลมยิต เลง (Gen Myint Hlaing) แม่ทัพอากาศไปเยือนเปียงยาง เกาหลีเหนือแบบลับๆ ในเดือนพฤศจิกายน 2551

ทั้งนี้และทั้งนั้น... คนไทยไม่ควรลืมว่า ลาวกับพม่าเป็นเพื่อนบ้านที่จริงใจกับไทยมากที่สุด ช่วยเหลือไทยมากกว่าประเทศปากหวาน จึงขอให้พวกเราศึกษาหาความรู้แบบ "รู้เขา-รู้เรา" กันต่อไป

...

มีการทำ MoU (Memorandum of Understanding; Memorandum = memory = ความจำ; understand = ทำความเข้าใจ) หรือบันทึกความเข้าใจ

บันทึกดังกล่าวระบุให้เกาหลีเหนือช่วยสร้างโรงงานมากมาย ตั้งแต่อุโมงค์เก็บขีปนาวุธ เครื่องบิน โรงต่อ-ซ่อมบำรุงเรือรบ โปรแกรมแลกเปลี่ยนด้านภาษาระหว่างกองทัพ การฝึกหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และกองทัพอากาศ

...

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า มีความเป็นไปได้ที่พม่าได้จัดซื้อขีปนาวุธพิสัยกลางระยะ 500-1,000 กิโลเมตร ส่วนขีปนาวุธพิสัยไกลกว่านั้น... ทางเกาหลีเหนือแนะนำให้พม่ารับมอบเทคโนโลยี และผลิตเอง

ระยะทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ = 600 กม. สมมติจะยิงจรวดจากกรุงเทพฯ ให้เลยเชียงใหม่แก้กลุ้มก็ได้ ไม่แปลกอะไร (สมมติไปเท่านั้น... บล็อกของเราไม่สนับสนุนให้ทำบาป หรือใช้เงินเปลือง)

... 

หนังสือพิมพ์โยมิอูหริ ชิมบุนของญี่ปุ่นรายงานในเดือนมิถุนายน 2552 ว่า ตำรวจที่นั่นจับบริษัทญี่ปุ่นที่มีการจัดหาอุปกรณ์ตรวจจับสนามแม่เหล็ก ซึ่งอาจใช้ในการทำขีปนาวุธระยะไกลได้ หลังพยายามส่งของไปพม่ามาแล้ว 2 ครั้ง

ทางเกาหลีเหนือไม่ทราบเป็นโรคอะไร... ว่างๆ ก็นั่งกินกิมจิ แล้วยิงขีปนาวุธแก้กลุ้ม โดยให้ไปตกในทะเลญี่ปุ่นบ้าง ยิงข้ามหมู่เกาะญี่ปุ่นบ้าง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ญี่ปุ่นเริ่มพัฒนาแสนยานุภาพครั้งใหม่

...

ทางญี่ปุ่นก็ไม่เบาเหมือนกัน... ผู้เชี่ยวชาญประมาณการณ์ว่า ญี่ปุ่นมีศักยภาพที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ภายใน 6 เดือน

แต่ประวัติศาสตร์สอนเราว่า ถ้าจำเป็น... ญี่ปุ่นไม่เคยใช้เวลาผลิตสินค้าและบริการนานแบบนั้น เช่น ผลิตรถทั้งคันได้ภายใน 3 วัน ฯลฯ

...

พม่าซื้อจรวดจากรัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางและสั้น (short and medium-range ballistic missiles / SRBMs) 

หนังสือพิมพ์ Jane's Defense Weekly รายงานว่า พม่าได้ซื้อขีปนาวุธ "พื้น-สู่-อากาศ" จากบัลกาเรีย, ขีปนาวุธพิสัยสั้นต่อต้านอากาศยาน (SRBM) จากรัสเซียและยุโรปตะวันออก, แบบ "พื้น-สู่-พื้น" จากยูเครน, และเครื่องยิงจรวดจากจีน

... 

อ.เมา อ่อง มโย่ (Maung Aung Myoe) ตีพิมพ์หนังสือในปี 2552 ว่า พม่าจัดหาเรด้าร์ 36D6 จากยูเครนมาตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2545 ซึ่งมีขีดความสามารถในการตรวจจับเครื่องบินได้ทั้งระดับสูง-กลาง-ต่ำ และแยกแยะเครื่องบินได้ว่า เป็นของฝ่ายใด

นอกจากนั้นได้เจรจาลับ เพื่อขอซื้อขีปนาวุธสกั๊ดฮว่าซง (Hwasong) จากเกาหลีเหนือ

...

แรงกดดันสำคัญที่ทำให้กองทัพพม่ารับพัฒนาแสนยานุภาพ คือ บทเรียนจากปัญหาชายแดนกับไทยในปี 2542-2545 ซึ่งไทยถล่มพม่าด้วยระบบซีดส์ (Suppression of Enemy Defense Systems / SEADs = การต่อต้านระบบป้องกันตัว เน้นทำลายระบบจรวดต่อต้านอากาศยาน) และใช้ F-16 โจมตี  [ Wikipedia ]

เรื่องนี้พม่าหาทางออกโดยการเดินสายสัญญาณใยแก้วนำแสง (fiberoptics) สำหรับสื่อสารการทหารตลอดแนวชายแดนไว้แล้ว เพื่อไม่ให้ใครโจมตีได้(อีกต่อไป)

...

ไทยเราน่าจะขอเช่าช่องสัญญาณ เพราะอินเตอร์เน็ตบ้านเราช้า... จนบางทีเต่าเรียกพี่ คือ บางทีก็เป็น 'intertle = internet + turtle = อินเตอร์เน็ต + เต่า = อินเต้อร์เต่า'

ปี 2551 เรือรบสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และ UK ขอเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุนาร์กิส แต่รัฐบาลพม่าไม่ให้ช่วย นอกจากนั้นยังไม่ไว้วางใจพวกฝรั่งมังค่า อีก 6 เดือนต่อมาจึงต้องบินไปปรึกษาหารือกับเกาหลีเหนือ

...

ทุกวันนี้พม่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติมาก เป็นเมืองท่องเที่ยว มีเงินตราต่างประเทศมากทีเดียว เป็นลูกค้าที่ประเทศผู้ผลิตอาวุธต้องเข้าไป "เยี่ยมคำนับ" ทีเดียว

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                          

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Burma's missile dream' = "ความฝัน(เรื่อง)จรวดของพม่า"... เนื้อหาในเรื่องมีตอนหนึ่งที่กล่าวถึงไฟฟ้าในพม่าดับ (blackout) บ่อย

หนังสือพิมพ์อิระวดีกล่าวว่า สาเหตุที่ไฟดับก็เพราะพม่าขายแก๊สธรรมชาติให้เพื่อนบ้าน(neighbors) ซึ่งถึงไม่ระบุก็รู้ได้ว่า เป็นจีน อินเดีย และไทย 

...

ศัพท์เกี่ยวกับไฟฟ้าที่น่าสนใจมากๆ คือ 'blackout' & 'brownout'

  • 'blackout' > [ แบล๊ค - เอ่า - t ] > noun = ไฟดับ > [ Click ]
  • 'brownout' > [ บร๊าว - เอ่า - t ] > noun = ไฟตก > [ Click ]

...

คำ 'blackout' มาจาก 'black' = สีดำ + 'out' = ออกไป วิธีจำคือ เวลาไฟดับมันจะมืดเหมือนเห็นสีดำ,

ส่วนคำว่า 'brownout' มาจาก 'brown' = สีน้ำตาล + 'out' = ออกไป วิธีจำคือ เวลาไฟตกสมัยก่อนเป็นหลอดไฟไส้ทังสเตน หลอดไฟแดงๆ มองเห็นเป็นสีน้ำตาล (brown) จึงเรียกว่า 'brownout'

...

คำ 'blackout' แปลว่า การสื่อสารถูกตัดขาด เช่น อินเตอร์เน็ตหลุด ฯลฯ หรือใช้กับคนในความหมายว่า วูบ หมดสติ ความจำเสื่อม เช่น คนที่กินเหล้า โดยเฉพาะกินเหล้าและขาดวิตามิน B1 ฯลฯ

ตัวอย่าง

  • We can not chat due to internet blackout. = เราแช็ท (พิมพ์คุยกัน) ไม่ได้ เพราะอินเตอร์เน็ตหลุดหรือดับไป.
  • We commonly have electrical blackout after raining. = เรามักจะมีไฟดับหลังฝนตก.
  • The voltage drops. There is brownout now. = แรงดันไฟฟ้า (โวลต์) ตก. ตอนนี้ไฟตก.

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้ชาวพม่า-เกาหลีเหนือ-ไทยได้เมตตา และมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > Thank Irrawaddy. Aung Zaw. Burma's Missile Dream. August 2009. Vol.17 No.5. นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 3 สิงหาคม 2552.

หมายเลขบันทึก: 282684เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท