Take home


Take home

1.  คำกล่าวของซาราสัน (Sarason, 1977) “เป็นการผิดพลาดอย่างมากที่จะคิดว่าสามารถทำให้ครูลืมทักษะที่เคยยึดถือมาแต่เดิม และยอมรับทักษะและความเชื่อใหม่ๆ ได้ในเวลาจำกัดและในการทำให้ยอมรับนั้น ส่วนมากไม่ค่อยได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของครูเท่าที่ควร” ท่านเห็นด้วยหรือไม่เพราะเหตุใด

            เห็นด้วย  เพราะการที่ครูได้สะสมประสบการณ์ต่าง ๆ มานานนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการสะสมประสบการณ์นาน  ก็เหมือนกับการที่ครูได้ฝึกความชำนาญของานสอนของตนจนเกิดความชำนาญและเกิดความเคยชิน  การที่จะให้ครูปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเก่าๆ หันมารับสิ่งใหม่ๆ คงไม่ใช่เรื่องง่าย  โดยจะมาจำกัดเวลานั้นก็คงเป็นไปได้ยาก  การที่จะให้ครูยอมรับสิ่งใหม่ก็คงจะต้องใช้ระยะเวลา,การยอมรับในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทำอะไรซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลาและถ้าให้ลืมสิ่งนั้นมันก็คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วและการที่จะให้ครูได้ยอมรับความเชื่อและทักษะใหม่ ๆ แต่ถ้าเป็นไปได้ครูท่านนั้นก็คงไม่สามารถที่จะลืมทักษะที่ตนได้ยึดถือและได้ใช้มานานได้และคงใช้ทักษะใหม่ ๆ ได้ไม่ดีเท่ากับทักษะเก่า ๆ ที่เคยยึดถือมานานอย่างแน่นอนและการที่ได้ใช้ทักษะใหม่ ๆ เข้ามาโดยไม่คำนึงถึงทักษะเก่า ๆ อาจทำให้เกิดการผิดพลาดในการสอนขึ้นได้เพราะไม่ได้เป็นการใช้ทักษะที่คุ้นเคย และเพราะเหตุนี้เองอาจทำให้เสียศักดิ์ศรีและเกรียติภูมิของความเป็นครูได้

คำสำคัญ (Tags): #take home
หมายเลขบันทึก: 282092เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท