ลูกศิษย์


แรงบันดาลใจ

หลายวันก่อนมีโอกาสพบกับศิษย์เก่าคนหนึ่ง "ไอ้จ่อย" คือชื่อที่ผมเรียกเขาจนติดปาก จนนึกชื่อจริงอย่างไรก็ไม่ออก....คงเป็นเพราะวัยนี่แหละครับ   " สวัสดีครับอาจารย์  จำผมได้มั๊ยครับ ผมโอครับ"  อย่างที่บอกล่ะครับ เรียก "ไอ้จ่อย" (ซึ่งมีเค้าโครงของตัวละครของ ชัย ราชวัตร ครับ)  เขาบอกผมว่า  แรงบันดาลใจที่เราเรียน ช่างไฟฟ้าอิเลคทรอนิค ก็มาจากตัวผมนี่แหละ.........

เรื่องมีอยู่ว่า  ในชั่วโมงเรียน ชั้น ป. 6. กำลังเรียนเรื่องการไฟฟ้าเบื้องต้น มีการอธิบายการทำงานไฟฟ้าโดยการต่อหลอดไฟเล็กๆกับถ่านไฟฉาย แต่..."ไอ้จ่อย" นักเรียนหลังห้อง อยากสอนเพื่อนขึ้นมาบ้าง ไปทำท่าไหนไม่ทราบที่หลังห้อง ก็เกิดอาการไฟดูด ผมรีบช่วยเหลือ พร้อมกับใช้"มะเหงก" กระแทกที่ศรีษะลงน้ำหนักพอประมาณ..ในขณะที่ตัวเขายังอยู่ในอ้อมกอดผมอยู่..

"ไอ้จ่อย" บอกผมว่า  วันนั้นแหละครับเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเรียนสายนี้ ผมต้องเข้าใจและรู้ลึกในเรื่องนี้ให้ได้   แล้วผมถามกลับไปว่า  "โกรธครูรึเปล่า...ที่ใช้มะเหงกกระแทกหัวเธอ วันนั้น"  เขาบอกผมว่า  "เป็นความรู้สึกที่เป็นบุญคุณมหาศาล ผมจะโกรธครูได้อย่างไรครับ"   ผมพบกับ "ไอ้จ่อย" วันนี้ ทำให้ผมมีความรู้สึกดีใจที่เด็กคิดในมุมที่เป็นบวกครับ ครูฝากอนาคตของชาติไว้กับเธอนะ "ไอ้จ่อย"

 

หมายเลขบันทึก: 281854เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท